Theo đó, ngành giao thông thành phố đang nghiên cứu hai phương án làm hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ với tổng đầu tư 1.359 - 1.477 tỉ đồng. Tuyến đường dự kiến dài khoảng 2 km từ chân cầu Ba Son (trước là Thủ Thiêm 2) đến cầu Khánh Hội.
Trong đó, phương án một sẽ làm hầm kín dài 765 m, từ vị trí gần tuyến Ngô Văn Năm, trải dài qua Công trường Mê Linh, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ. Hai đầu làm hầm hở, một bên nối vào đường dẫn cầu Ba Son, bên còn lại là cầu Khánh Hội.
Phương án còn lại, hầm kín cũng bắt đầu từ gần đường Ngô Văn Năm, nhưng chỉ nối tới đầu đường Nguyễn Huệ, tổng chiều dài 683 m. Hai đầu cũng làm hầm hở tương tự. Tổng mức đầu tư hai phương án trên lần lượt ước tính khoảng 1.477 tỉ đồng và 1.359 tỉ đồng.
Cần 1.500 tỉ đồng để ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng
Đây mới là những nghiên cứu sơ bộ theo quy hoạch. Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán kỹ lưỡng các phương án nhằm đảm bảo tính phù hợp, khả thi cho dự án.
Đường Tôn Đức Thắng là một trong 5 đại lộ lâu đời nhất ở TP.HCM. Tuyến nằm ở trung tâm quận 1, dài khoảng 2 km, điểm đầu giao đường Lê Duẩn, sau đó chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo công viên bến Bạch Đằng đến cầu Khánh Hội. Trục đường này kết nối trực tiếp phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng, đồng thời là một trong tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với quận 4 và khu Nam Sài Gòn.
Thời gian qua, sau khi công viên Bến Bạch Đằng được chỉnh trang, thu hút ngày càng nhiều du khách và người dân tới tham quan, đường Tôn Đức Thắng thường xuyên diễn ra tình trạng ùn ứ phương tiện, nhất là buổi tối cuối tuần.
Trước đó, theo quy chế quản lý kiến trúc được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2022, khu công viên bến Bạch Đằng giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh - sông Sài Gòn có diện tích 11,96 ha sẽ dành mặt đất đường Tôn Đức Thắng đoạn dọc công viên cho không gian đi bộ và xe điện.
Khi đó, đường Tôn Đức Thắng sẽ được ngầm hóa với 2 làn xe mỗi hướng. Ngoài ra, còn có bãi đậu xe ngầm, nằm cách Công trường Mê Linh khoảng 100 m về phía nam đường Ngô Văn Năm. Các lối ra vào bãi xe ngầm sẽ có 2 làn xe riêng biệt, không được kết nối trực tiếp xuống đường ngầm Tôn Đức Thắng. Khu vực Công trường Mê Linh sẽ xây dựng một vườn trũng ngầm ở giữa, kết nối trực tiếp với bãi đậu xe ngầm, có bố trí cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng...
Bình luận (0)