Hải quân Mỹ lo ngại Iran có thể ‘hành động khiêu khích’ ở eo biển Hormuz

Văn Khoa
Văn Khoa
28/12/2019 08:31 GMT+7

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly ngày 27.12 cảnh báo Iran có thể thực hiện “những hành động khiêu khích ở eo biển Hormuz và những nơi khác ở khu vực trong tương lai dù tình hình gần đây tương đối yên ắng.

Căng thẳng ở vùng Vịnh dâng cao kể từ các cuộc tấn công vào tàu dầu trong tháng 5-6 và một cuộc tấn công vào hai cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê Út hồi tháng 9. Mỹ cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công đó, nhưng Tehran bác bỏ.
“Tôi nghĩ họ tiếp tục thể hiện các hành động khiêu khích ở đó… và tôi nghĩ họ sẽ xem xét mọi cơ hội để có thể làm điều đó”, ông Modly nhận định với Reuters, nhưng không nói rõ khung thời gian cũng như chi tiết.

[VIDEO] Eo biển Hormuz - điểm nóng xung đột tại Trung Đông

Kể từ tháng 5 đến nay, Lầu Năm Góc đã điều thêm 14.000 binh sĩ đến khu vực để đối phó Iran, trong đó có một tàu sân bay.
Bộ trưởng Modly cho rằng những ứng phó của Mỹ đối với Iran có thể làm giảm sự tập trung của Lầu Năm Góc hướng tới ưu tiên đối đầu với Trung Quốc. Tehran chưa có phản ứng.

[VIDEO] Trung Quốc, Nga, Iran tập trận hải quân chung

Ông Modly đưa ra cảnh báo trên cùng ngày Iran, Trung Quốc và Nga bắt đầu cuộc diễn tập  hải quân chung 4 ngày ở vịnh Oman và Ấn Độ Dương.
Vùng biển xung quanh Iran trở thành điểm căng thẳng quốc tế khi Mỹ tạo áp lực lên các nước ngừng mua dầu và cắt đứt quan hệ thương mại với Iran, chủ yếu thông qua các lệnh trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.