TNO

Hải quân Nga cũng khó dò tìm được tàu ngầm Kilo

27/03/2016 11:44 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 25.3, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đã từ quân cảng Svetlyy về đến Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg, Nga, hoàn tất thử nghiệm trên biển lần đầu. Loại tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636 này được Hải quân Nga chú trọng sản xuất do đặc tính gần như tàng hình đến nỗi Hạm đội Biển Đen còn khó phát hiện.

(Tin Nóng) Ngày 25.3, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đã từ quân cảng Svetlyy về đến Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg, Nga, hoàn tất thử nghiệm trên biển lần đầu. Loại tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636 này đang được Hải quân Nga chú trọng sản xuất do đặc tính gần như tàng hình đến nỗi Hạm đội Biển Đen còn khó phát hiện.

Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu tại quân cảng Svetlyy - Ảnh: Diễn đàn hải quân Nga

Theo diễn đàn hải quân Nga, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu rời Nhà máy Admiralty cuối năm 2015 đến vùng Kaliningrad để thử nghiệm. Tàu đã vào quân cảng Svetlyy của Hạm đội Baltic và vừa qua tiến hành ít nhất 2 cuộc thử nghiệm trên biển cấp nhà máy.

Ngày 22.3, tàu từ quân cảng Svetlyy quay về lại Nhà máy đóng tàu Admiralty.

Đây là chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636.1 thứ 6 trong hợp đồng 6 chiếc Nga đóng cho Hải quân Việt Nam. Năm chiếc tàu ngầm Kilo trước đó đã về Việt Nam phục vụ đất nước.

Hải quân Nga rất chú trọng phát triển đội tàu ngầm hạt nhân lẫn thông thường (chạy động cơ điện – diesel). Gần đây Hải quân Nga tăng cường đầu tư đóng 6 chiếc tàu ngầm Kilo lớp 636.3 cho hạm đội Biển Đen, và 6 chiếc cho hạm đội Thái Bình Dương. Loại Kilo 636 là lớp tàu cải tiến từ loại tàu Kilo 877, với động cơ, thiết bị máy móc hiện đại hơn, chạy êm hơn, và đặc biệt là trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kalibr (phiên bản xuất khẩu gọi là Klub) có thể diệt tàu chiến, tàu ngầm lẫn tấn công đất liền (bắn xa hơn 1.500 km như ở chiến trường Syria vừa qua).

Ngày 18.3 qua, Nhà máy Admiralty hạ thuỷ chiếc tàu ngầm Kilo 636.3 thứ 5 là Veliky Novgorod. Chiếc thứ 6 là Kolpino đang đóng và sớm hạ thuỷ trong năm 2016 này. Việc đóng 6 tàu cho Hạm đội Biển Đen được bắt đầu từ năm 2010.

Phó tư lệnh hải quân Nga Alexander Fedotenkov nói với báo chí rằng Bộ tư lệnh hải quân đã có chương trình phát triển đến năm 2050, ưu tiên phát triển tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm điện – diesel thế hệ mới, đáp ứng các mối đe doạ từ đại dương.

Tàu ngầm Novorossiysk tham gia tập trận chống ngầm hồi tháng 2.2016, đóng giả tàu đối phương và lực lượng chống ngầm phải áp dụng biện pháp dò tìm kiểu mới để phát hiện ra con tàu này

Tàu ngầm Veliky Novgorod (lớp Kilo 636.3) của Hải quân Nga hạ thuỷ ngày 18.3.2016

Tàu ngầm lớp Kilo 636.3, chiếc Rostov-on-Don từ Địa Trung Hải bắn tên lửa hành trình Klub diệt quân khủng bố IS ở Syria, tháng 12.2015

Tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên của Hạm đội Biển Đen, chiếc Novorossiysk được bàn giao vào tháng 9.2015 sau khi vượt quãng đường dài hơn 6.500 dặm (10.000 km) từ biển Barents sang Biển Bắc ra Đại Tây Dương vào Địa Trung Hải để đến Biển Đen. Thuyền trưởng Konstantin Tabachny của tàu Novorossiysk kể với báo Sao Đỏ rằng thiết bị máy móc của con tàu rất tuyệt, tốt hơn ông hình dung khi tàu vừa đi nổi vừa lặn dưới nước liên tục cả tháng trời cho chuyến đi biển dài chưa từng có. “Kilo 636 là tàu ngầm điện – diesel tốt nhất trên thế giới, tôi tin vậy”, ông Konstantin nói.

Ông cũng kể là trên đường từ biển Barents đến Biển Đen, lúc nào tàu ngầm của ông cũng bị tàu của các nước NATO bám sát theo dõi, chỉ trừ lần ở vịnh Biscay khi có bão thì tàu ngầm Novorossiysk mới thôi bị bám đuôi. Khi vào Địa Trung Hải, ngang khu vực biển Aegea, tàu ngầm Nga bị đến 3 tàu chiến bám sát gồm 1 khu trục hạm Mỹ, 1 tàu hộ tống Hy Lạp và 1 tàu tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên ấn tượng nhất với thuỷ thủ đoàn tàu ngầm Novorossiysk là vào tháng 2.2016, tàu này tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm do Hạm đội Biển Đen tổ chức.

Tàu Novorossiysk đóng vai tàu ngầm địch thâm nhập và lực lượng chống tàu ngầm của Hạm đội dò tìm phát hiện. Lực lượng này đã diễn tập lần đầu hồi năm 2012 và được khen là thành công. Tuy nhiên khi tiến hành tập trận dò tìm chiếc “tàu ngầm địch” Novorossiysk, lực lượng này khá vất vả vì tàu ngầm Kilo không hổ danh “lỗ đen trong lòng đại dương”, khiến lực lượng chống tàu ngầm phải áp dụng các chiến thuật phi thông thường mới để có thể dò ra chiếc tàu này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.