Từ sáng 3.1, Phạm Thu Phương, chuyên viên truyền thông một công ty đa quốc gia, cho biết các cuộc họp online của cô liên tục bị gián đoạn do đường truyền yếu. Cô đã làm đủ cách, từ tắt modem Wi-Fi, khởi động lại máy tính đến gọi điện lên tổng đài của nhà mạng để phản ánh nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề.
"Nhân viên trực tổng đài của nhà mạng khẳng định không hạ tốc độ đường truyền nhưng cũng không giải thích rõ lý do mạng yếu. Người này cho biết đây là tình trạng chung, nhà mạng đang tìm cách khắc phục", Phương nói.
Phương không phải là trường hợp duy nhất gặp vấn đề về kết nối internet đi quốc tế. Trong ngày 3.1, nhiều người dùng cho biết họ liên tục bị "rớt mạng", tải trang chậm, giật lag kéo dài. Một số người bất ngờ bị mất kết nối mà không rõ lý do.
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam (ISP) xác nhận, sau khi tuyến cáp quang biển AAE-1 khắc phục xong sự cố, Việt Nam đang có hai tuyến cáp quang khác gặp lỗi cùng lúc là APG và IA.
Trong khi AAE-1 kết nối internet Việt Nam đi Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore đã được khôi phục. Tuyến cáp quang biển APG đang bị lỗi trên hai nhánh S1.9 kết nối internet Việt Nam vào Malaysia và nhánh S8 kết nối với Thái Lan. Dự kiến sự cố trên nhánh S8 sẽ được khắc phục từ ngày 6.1 đến ngày 10.1. Còn sự cố trên nhánh S1.9 vẫn chưa có thời gian sửa chữa.
Tuyến IA gặp sự cố từ ngày 26.12.2024 trên nhánh S1, giữa phân đoạn từ Việt Nam đi Singapore vẫn đang mất toàn bộ dung lượng kết nối internet Việt Nam với Hồng Kông, Singapore. Một tuần sau sự cố, đến nay các đối tác quốc tế vẫn chưa đưa ra lịch khắc phục sự cố cụ thể.
Các IPS Việt Nam đang khai thác 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 với tổng dung lượng sử dụng hơn 20 Tbps, tổng dung lượng khả dụng 34 Tbps. Việc 2/5 tuyến cáp quang biển đồng loạt gặp sự cố khiến tốc độ internet Việt Nam đi quốc tế bị giảm dung lượng, tốc độ truyền tải, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của người dân.
Theo thống kê, trung bình mỗi năm các tuyến cáp quang biển Việt Nam đang dùng gặp sự cố khoảng 15 lần.
Trước đó vào tháng 2.2023, từng có giai đoạn cả 5 tuyến cáp quang biển đều gặp sự cố khiến kết nối internet Việt Nam đi quốc tế mất 75% dung lượng. Khi đó các nhà mạng đã phải mua thêm dung lượng theo hướng đất liền để đảm bảo nhu cầu cơ bản của người dùng.
Khi có sự cố liên quan đến đứt cáp, ngoài việc làm việc với đối tác quốc tế để tìm cách sửa chữa, khắc phục, nhà mạng còn phải can thiệp bằng nhiều biện pháp kỹ thuật như san tải sang các hướng kết nối khác hoặc qua đường cáp đất liền.
Để kết nối internet được thông suốt, tháng 10.2024, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược hạ tầng số Việt Nam, đặt mục tiêu trong 2025, Việt Nam sẽ khai thác thêm ít nhất 2 tuyến cáp quang biển mới. Đến năm 2030 có thể bổ sung tối thiểu 8 tuyến cáp quang biển.
Dự kiến vào đầu năm 2025, tuyến cáp quang biển ADC mới được đầu tư có thể bắt đầu đi vào vận hành. Đây là tuyến cáp biển mới nhất tại khu vực nội châu Á, có độ dài gần 10.000 km với tổng dung lượng ban đầu hơn 160 Tbps. Khi đưa vào khai thác chính thức, ADC sẽ là tuyến cáp biển có dung lượng lớn nhất tại Việt Nam, gấp đôi tuyến cáp có dung lượng lớn nhất hiện tại là AAE-1.
Bình luận (0)