Hamlet Trương: Dù trong đau khổ vẫn cười

25/05/2018 20:04 GMT+7

'Cuộc đời này có rất nhiều nỗi đau nhưng người thông minh sẽ biết được nỗi đau nào rồi cũng qua. Những người trong đau khổ vẫn cười là những người có trái tim tuyệt vời'.

Tại buổi giao lưu cùng với sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM ngày 25.5, Hamlet Trương (nhà văn, ca nhạc sĩ) đã khẳng định như vậy. Cũng tại buổi nói chuyện này, anh đã có những chia sẻ hữu ích cho sinh viên về nỗi buồn và cách vượt qua nỗi buồn trong cuộc sống.

Đừng mong chờ một con đường trải nhiều hoa hồng

Là một nghệ sĩ đa tài, vừa viết nhạc, vừa là ca sĩ, lại là một nhà văn được rất nhiều bạn trẻ yêu mến, Hamlet Trương quan niệm, một cái ghế muốn đứng vững thì phải có 3 đến 4 chân nên anh chọn cách là một nghệ sĩ làm được nhiều việc.

Anh cho rằng chắc chắn nỗi buồn nào cũng sẽ qua, chỉ khác nhau là thời gian bao lâu. HOA NỮ

Anh không cho rằng mình là người tài năng, bởi theo anh: “Mỗi người sinh ra trong cuộc đời này đều có những hạt giống, nó nằm sâu trong con người mình. Quan trọng là mình có mang những hạt giống đó ra tưới nước và gieo trồng hay không? Và mỗi người đều có rất nhiều khả năng, mình phải vận dụng nó để tạo nên những cái riêng của mình”.

Cũng theo anh, hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, nếu bạn không bước chân đi thì chẳng thể nào đến đích.

Và “không có con đường nào trải nhiều hoa hồng, mà cũng đừng mong con đường đó sẽ trải nhiều hoa hồng quá vì hoa hồng có gai. Thấy đẹp mà mình bước lên thì sẽ bị chảy máu, nhưng quan trọng là thái độ mình bước trên con đường đó hơn là mình trông cậy vào một cái gì đó may mắn”, Hamlet Trương nhấn mạnh.

Nỗi buồn như một khối u

Tại buổi nói chuyện, anh chia sẻ về một bộ phim của Mỹ mà nhân vật chính bị cô bạn gái bỏ, bạn bè làm đủ mọi cách để rủ anh này ra khỏi nhà nhưng vẫn không làm anh này vui lên được. Nhưng đến một ngày ảnh thức dậy và cảm thấy nổi buồn hết rồi, và thế là ảnh bước ra khỏi nhà và làm lại cuộc đời của mình.

Anh còn ví nỗi buồn như một con thú khi bị thương thì nó rất cần thời gian để ở trong tổ. Trước khi hồi phục hoàn toàn thì nó sẽ không có một chỗ trống nào cho những chuyện khác. “Tại vì nỗi buồn khi đến với bạn sẽ như một khối u và cả cơ thể của bạn thời gian đó chỉ dành để điều trị cho khối u này”, anh nói.

Anh ký tặng sách cho sinh viên HOA NỮ

Cuộc đời này có rất nhiều nỗi đau nhưng người thông minh sẽ biết được nỗi đau nào rồi cũng qua. Những người trong đau khổ vẫn cười là những người có trái tim tuyệt vời

Hamlet Trương

Nhiều sinh viên thắc mắc là liệu rằng anh đã từng vượt qua nỗi buồn đầu tiên như thế nào? Về vấn đề này, anh kể: “Trương đi làm từ rất sớm, năm lớp 9 đã  bắt đầu vừa học vừa làm. Những đứa trẻ mà bước ra cuộc đời quá sớm, chưa có nhiều va chạm nên sẽ có sự nhạy cảm rất lớn. Đôi khi những người sếp họ nói chuyện chỉ cần lớn tiếng một chút, hay là đập cái ly mạnh một chút là mình đã cảm thấy tổn thương. Sau đó về suy nghĩ liên tục và suy nghĩ đó cứ đuổi, đuổi theo. Đến một ngày nào đó mình nhận ra là mình không thể như thế được vì làm như thế là mình đang tự giết bản thân. Nên từ đó có cách nhìn tỉnh táo hơn, trưởng thành hơn từng ngày”.

Nỗi buồn nào cũng sẽ qua

Đặng Thị Huệ, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, hỏi: “Tại sao người trong đau khổ vẫn có thể cười. Và tại sao người trong đau khổ vẫn cười lại là người có trái tim tuyệt vời?”.

Sinh viên đặt câu hỏi cho anh tại buổi nói chuyện HOA NỮ

Anh Hamlet Trương chia sẻ: “Trong đau khổ vẫn cười, cái cười này là cười của sự chấp nhận. Và sự chấp nhận là bước đầu tiên để mình bước qua bất kỳ nỗi buồn nào. Trương không mong là các bạn sẽ có cuộc sống suôn sẻ hay cuộc sống lúc nào cũng đầy những màu hồng bởi vì nó không thể xảy ra. Nhưng Trương chỉ mong là cho dù những điều không hay xảy ra thì các bạn hãy tỉnh táo và là chính bản thân mình trong bất kỳ tình huống nào, hoàn cảnh nào để chấp nhận và vượt qua”.

Và anh nhìn nhận: “Đối với mỗi người sẽ có những thời gian khác nhau, có thể là 3 năm, 5 năm hoặc thậm chí 10 năm và lâu hơn nữa. Nhưng chắc chắn một điều là nó sẽ qua. Hãy tin điều này vì chính bản thân Trương cũng đã trải qua”.

Anh hát giao lưu với sinh viên HOA NỮ

Anh cũng chia sẻ về chủ đề "người trong đau khổ vẫn cười" của anh đến từ hình ảnh rất quen thuộc. Là khi các bạn đi ngoài đường sẽ nhìn thấy những nhánh cây mọc ra từ những bậc thềm đá rất ẩm ướt mà vẫn xanh tươi rất kỳ lạ. Anh rất cảm động với hình ảnh này.

“Ở trong một hoàn cảnh mà mọi người đều nghĩ là thấp, ẩm ướt và tối tăm. Rồi những người xung quanh đôi khi không để ý đến mà vô tình dẫm đạp lên nó, nhưng những đóa hoa, những cành lá này vẫn xanh và sống cuộc đời của nó một cách rất kiên cường. Trong tất cả những hoàn cảnh tồi tệ nhất thì người ta vẫn nhìn thấy được ánh sáng để vươn lên. Tức là người trong đau khổ vẫn cười”, anh tâm đắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.