Hàn - Mỹ tập trận, Triều Tiên dọa tấn công

23/08/2016 07:53 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công phủ đầu sau khi liên quân Hàn - Mỹ khởi động cuộc tập trận quy mô lớn thường niên.

Theo Reuters, cuộc tập trận Ulchi Freedom bắt đầu vào sáng qua với sự tham gia của khoảng 75.000 quân nhân Hàn Quốc và Mỹ. Cuộc diễn tập sẽ kéo dài 2 tuần với nội dung xoay quanh ứng phó viễn cảnh Triều Tiên tiến hành tổng tấn công nhằm vào miền Nam. Lâu nay, các cuộc tập trận chung giữa 2 quốc gia đồng minh luôn kéo theo phản ứng mạnh từ Bình Nhưỡng nhưng tình hình lần này càng thêm căng thẳng sau một loạt các vụ đào tẩu của một số nhân vật cấp cao miền Bắc.
Seoul và Washington luôn khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng thủ nhưng Bình Nhưỡng gọi đây là hành vi khiêu khích nghiêm trọng. Hãng thông tấn KCNA dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 22.8 chỉ trích Ulchi Freedom là “sự khiêu khích không thể tha thứ”, có thể đẩy bán đảo Triều Tiên đến “bờ vực chiến tranh”. Trong khi đó, quân đội Triều Tiên tuyên bố các đơn vị tiền tuyến “đang trong tình trạng hoàn toàn sẵn sàng xuất quân tấn công trả đũa” và Bình Nhưỡng có thể “biến những kẻ xâm phạm lãnh thổ thành đống tro tàn bằng vũ khí hạt nhân”.
Trong quá khứ, Bình Nhưỡng từng nhiều lần đe dọa sẽ phản ứng dữ dội trước các cuộc tập trận chung của đối thủ và hành động trên thực tế đa phần là phóng tên lửa ra biển. Tuy nhiên, hôm 21.8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã kêu gọi công dân hãy hết sức cảnh giác trước nguy cơ miền Bắc tiến hành “ám sát hoặc tấn công” nhằm vào những nhân vật đào tẩu hoặc những nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng đang lưu trú ở miền Nam. Phát biểu trước Hội đồng an ninh quốc gia, Tổng thống Park Geun-hye cho hay quân đội Hàn Quốc đã được đặt vào tình trạng cảnh báo cao độ và sẽ “đáp trả mạnh mẽ” trước bất kỳ hành vi thù địch nào, theo Yonhap.
Reuters dẫn lời các nhà phân tích cảnh báo có “nguy cơ xác thực” xảy ra một sự cố không tính toán trước và có thể leo thang thành xung đột, do hai miền đã cắt đứt đường dây nóng liên lạc sau vụ Bình Nhưỡng thử thiết bị nhiệt hạch hồi tháng 1.
Hàn Quốc xuất kích cản máy bay Trung Quốc
Theo Yonhap ngày 22.8, các chiến đấu cơ Hàn Quốc đã xuất kích để phản ứng sau khi 3 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không chồng lấn trên bầu trời biển Hoa Đông.
Trong vụ việc xảy ra ngày 18.8, nhóm máy bay Trung Quốc, trong đó có một oanh tạc cơ, đã tiến vào khu vực gần đảo Jeju của Hàn Quốc mà không thông báo trước với giới chức Seoul. Sau khi không quân Hàn Quốc phát lệnh cảnh báo và triển khai chiến đấu cơ, các máy bay Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi.
Theo giới quan sát, đây có thể là hành động “dằn mặt” mới của Trung Quốc trong bối cảnh nước này vẫn đang phản đối dữ dội việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.