Việc chọn mua phiên bản F-35A, được thiết kế cất hạ cánh trên đường băng thông thường hay F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, vẫn còn đang được cân nhắc, theo báo Defense News. Nhiều nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho rằng rất có khả năng chính phủ nước này sẽ tiếp tục mua loại F-35A.
Tuy nhiên, F-35B có thể hoạt động trên tàu đổ bộ trực thăng mới Hàn Quốc định triển khai vào thập niên 2030. Hồi tháng 7, chính phủ Hàn Quốc thông qua kế hoạch đóng tàu đổ bộ chở trực thăng giống tàu sân bay với lượng giãn nước 30.000 tấn, hơn gấp đôi tàu đổ bộ lớp Dokdo lớn nhất hiện nay của hải quân nước này.
“Có hai vấn đề lớn trong việc mua F-35B. Thứ nhất là phiên bản này đắt hơn F-35A. Thứ hai là thời điểm triển khai tàu đổ bộ chở trực thăng còn rất xa”, một nguồn tin tiết lộ.
Hôm 1.10, không quân Hàn Quốc lần đầu tiên cho ra mắt F-35A sau khi nhận chiến đấu cơ tàng hình này từ tháng 3. Tính đến nay, Hàn Quốc đã nhận 8 chiếc F-35A và dự kiến sẽ nhận thêm 5 chiếc nữa từ đây đến cuối năm và 15 chiếc trong năm 2020.
CHDCND Triều Tiên lâu nay chỉ trích việc Hàn Quốc mua F-35 vì tiêm kích này có khả năng tránh được radar và xâm nhập sâu vào lãnh thổ miền Bắc. Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng dọa tiêu diệt tất cả F-35A đến Hàn Quốc. Truyền thông Triều Tiên dẫn lời một quan chức nước này nhấn mạnh Bình Nhưỡng “không còn lựa chọn nào khác là phải phát triển và thử nghiệm vũ khí đặc biệt để phá hủy hoàn toàn vũ khí sát thương ở Hàn Quốc”.
Bình luận (0)