Hàn Quốc muốn hoãn tập trận với Mỹ

21/12/2017 07:08 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ dường như đang nảy sinh khác biệt về việc hoãn tập trận chung cho đến khi kết thúc đợt Thế vận hội mùa đông.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm qua xác nhận thông tin nước này đang cân nhắc ngưng tập trận chung với Mỹ cho đến khi Thế vận hội mùa đông kết thúc.
Theo tờ The Korea Herald, động thái này nhằm tránh bị coi là “khiêu khích” CHDCND Triều Tiên cũng như phản ánh lo ngại của Seoul về nguy cơ miền Bắc có thể hành động bất lợi vào thời điểm vận động viên các nước tề tựu về Pyeongchang, vốn cách giới tuyến liên Triều vỏn vẹn 80 km về hướng nam.
Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra từ ngày 9 - 25.2, còn Thế vận hội cho người khuyết tật (Paralympics mùa đông 2018) sẽ kết thúc ngày 18.3.
“Có khả năng Hàn Quốc và Mỹ sẽ xem xét việc hoãn lại hoạt động tập trận”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng điều này còn phụ thuộc vào việc Triều Tiên có ngưng “các hành động gây hấn” hay không.
Tuy nhiên, cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định ông không nắm thông tin gì về kế hoạch “ngưng các cuộc tập trận thường xuyên, kéo dài và được lên kế hoạch trước” giữa hai đồng minh, theo Reuters.
Trong năm 2017, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trung quy mô với sự tham dự của hàng chục ngàn quân nhân cùng tàu sân bay, oanh tạc cơ chiến lược… nhằm phản ứng các cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên.
Nội dung diễn tập bao gồm cả tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên cũng như giải pháp ứng phó trong trường hợp xảy ra biến cố lớn ở miền Bắc.
Hãng thông tấn KCNA ngày 20.12 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ thông tin nói nước này đang phát triển vũ khí sinh học và cho rằng đây là “âm mưu kích động chiến tranh hạt nhân”. Trước đó, tờ Asahi Shimbun dẫn nguồn tin tình báo từ Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm đưa vi khuẩn gây bệnh than vào đầu đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vì đầu đạn hạt nhân chưa đạt yêu cầu. Trong Chính sách an ninh quốc gia được công bố hôm 18.12, Mỹ cũng đặt nghi vấn Triều Tiên “đang theo đuổi chương trình vũ khí sinh hóa, hạt nhân có thể đe dọa Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.