Hàn Quốc phản ứng về 'sự hai mặt của Trung Quốc

02/03/2016 08:53 GMT+7

Giới ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Trung Quốc tỏ ra bất nhất và tự mâu thuẫn trong các hành động ở Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.

Giới ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Trung Quốc tỏ ra bất nhất và tự mâu thuẫn trong các hành động ở Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.

Ụ tàu Hoa thuyền 1 của Hạm đội Nam Hải - Ảnh: 81.cnỤ tàu Hoa thuyền 1 của Hạm đội Nam Hải - Ảnh: 81.cn
Trung Quốc đang ồ ạt có những hành động quân sự hóa Biển Đông, bao gồm lắp đặt radar có tầm hoạt động mạnh trên những đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, gây tổn hại hòa bình, an ninh khu vực và khiến nhiều bên cực kỳ lo ngại, trong đó có Mỹ. Song song đó, nước này lại ra sức phản đối khả năng Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ với lý do radar của THAAD có thể “đe dọa an ninh Trung Quốc”.
Tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Khâu Quốc Hồng thậm chí còn nói việc triển khai THAAD có thể gây ảnh hưởng quan hệ Trung - Hàn. Ông này sau đó bị Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập để phản đối.
Nhật Bản cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự
Chính phủ Nhật Bản sẽ cho Philippines thuê 5 máy bay TC-90 để tuần tra Biển Đông. Tờ Yomiuri Shimbun dẫn nhiều nguồn tin từ Tokyo cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani có thể công du tới Philippines trong tháng 4 để ký kết hợp đồng cho thuê TC-90. Bán kính hoạt động của máy bay này được cho là gấp đôi các loại máy bay tuần tra giám sát biển hiện nay của hải quân Philippines.
Theo Reuters, ban đầu Tokyo có ý định cung cấp miễn phí máy bay cho Manila nhưng phải chuyển thành cho thuê vì luật pháp Nhật cấm cung cấp miễn phí thiết bị quốc phòng cho nước ngoài.
Theo Yonhap, khi được hỏi lý do phản đối THAAD nhưng vẫn lắp đặt radar ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngụy biện: “Việc phát triển các cơ sở quốc phòng có giới hạn và cần thiết sẽ không tác động tới lợi ích an ninh của những nước khác. Nhưng việc triển khai hệ thống THAAD tới Hàn Quốc vượt xa yêu cầu phòng thủ cần thiết của Mỹ và sẽ làm tổn hại lợi ích an ninh quốc gia Trung Quốc”.
Sau tuyên bố này, Yonhap dẫn lời nhiều quan chức ngoại giao Hàn Quốc nhận định Bắc Kinh đã có lối cư xử “nghịch lý và tự mâu thuẫn”. Theo họ, các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã làm tổn hại lợi ích an ninh của các láng giềng trong khu vực, bao gồm cả những nước không tham gia tranh chấp như Hàn Quốc. Ngược lại, việc triển khai THAAD là biện pháp tự vệ trước động thái từ CHDCND Triều Tiên và là chuyện lợi ích và an ninh quốc gia của Hàn Quốc.
Trong một diễn biến khác cũng vào hôm qua 1.3, tờ South China Morning Post dẫn lời một số nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ tăng mạnh ngân sách quốc phòng cho năm 2016 để hiện đại hóa quân đội, triển khai khí tài tới Biển Đông và nâng cao khả năng tác chiến ở biển Hoa Đông. Dự kiến, Bắc Kinh công bố ngân sách quốc phòng 2016 tại buổi khai mạc cuộc họp quốc hội thường niên ngày 5.3.
Mới đây, Hạm đội Nam Hải với địa bàn hoạt động ở Biển Đông vừa cho hạ thủy ụ tàu nổi tự hành mang tên Hoa thuyền 1, được thiết kế để hoạt động trong vùng tác chiến. Tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, khoe rằng Hoa thuyền 1 có khả năng sửa chữa nhanh tuần dương hạm, khu trục hạm và tàu ngầm bị hư hại ngay trên biển. Đáng lưu ý, truyền thông nước này còn tung một số hình ảnh về ụ tàu mới đi cùng tàu quân sự Vĩnh Hưng Đảo (tên gọi ngụy xưng Trung Quốc dùng để chỉ đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.