Theo khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, vận tải container bằng đường bộ khu vực phía bắc (tuyến Hải Phòng - Lào Cai) chiếm đến 72%, trong khi đường sắt chiếm 27% và đường thủy nội địa hầu như không có, chỉ chiếm 1%. Đây cũng là một trong những lý do khiến giá thành cước vận tải container chưa giảm được.
Trong khi đó, ở khu vực phía nam, 35-40% hàng container được vận chuyển bằng đường thủy nội địa, tập trung khu vực TP.HCM.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải dự báo, đến năm 2020, tổng khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ đạt khoảng từ 202 - 224 triệu tấn tăng lên khoảng 406 - 467 triệu tấn đến năm 2030...
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho thấy, trong hơn 20 năm qua, tổng lượng hàng container qua cảng biển đã tăng gần 30 lần. Chẳng hạn, năm 1995, lượng hàng container qua cảng biển mới đạt 3,4 triệu tấn (532.000 TEU, 1 TEU = 1 container 20 feet), đến năm 2017 con số này đã lên tới 165,7 triệu tấn (14,3 triệu TEU), chiếm gần 32%.
Riêng 6 tháng đầu năm 2018, theo Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng container đạt 8,7 triệu TEU, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Bình luận (0)