Hàng dệt may phải công bố hàm lượng formaldehyt

02/05/2018 10:37 GMT+7

Tất cả sản phẩm dệt may khi đưa ra thị trường phải công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo, theo Thông tư 21/2017/TT-BCT của Bộ Công thương, có hiệu lực từ ngày 1.5.

Cụ thể, các doanh nghiệp trước khi bán hàng hóa ra thị trường nội địa phải công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm. Bảng hợp quy này phải thể hiện mức giới hạn hàm lượng formaldehyt dưới 30 mg/kg với sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi; 75 mg/kg đối với sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da và 300 mg/kg đối với sản phẩm dệt may không tiếp xúc trực tiếp với da.
Bên cạnh đó là giới hạn về hàm lượng amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không vượt quá 30 mg/kg. Doanh nghiệp có thể tự công bố hợp quy hoặc dựa trên kết quả chứng nhận của tổ chức giám định.
Đây là lần đầu tiên VN có quy chuẩn quốc gia về giới hạn hàm lượng formaldehyt và amin thơm. Hai chất này được xác định có khả năng gây ung thư cho người nếu vượt quá hàm lượng cho phép và việc kiểm tra đã được nhiều nước thực hiện.
Tuy nhiên theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn tỏ ra mơ hồ, thậm chí có những doanh nghiệp còn chưa biết về quy định này. Đây cũng là nguyên nhân khiến gần đến ngày thực hiện chính thức, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 07/2018/TT-BCT lùi thời hạn áp dụng quy định trên đến ngày 1.1.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.