Hàng loạt hãng công nghệ Mỹ phản đối thuế quan áp lên Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
22/06/2019 11:42 GMT+7

Apple, Fitbit vừa cùng nhiều hãng công nghệ khác nộp đơn phản đối kế hoạch áp thuế quan cao lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo South China Morning Post, Mỹ và Trung Quốc đang nối lại các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại sau hơn một tháng gián đoạn. Lãnh đạo hai bên dự kiến gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản vào tuần sau.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông xem xét mở rộng thuế quan áp lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cuộc gặp giữa mình và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không mang lại tiến triển cho tranh chấp thương mại. Vòng thuế quan mới sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của Apple và hạ mức đóng thuế của doanh nghiệp, hãng táo khuyết cho hay hôm 20.6.
Apple cho biết công ty là đơn vị nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất ở Mỹ, nhắc lại cam kết đóng góp trực tiếp hơn 350 tỉ USD cho kinh tế Mỹ trong 5 năm mà hãng đưa ra hồi năm ngoái. “Thuế quan của Mỹ sẽ làm sân chơi nghiêng về các đối thủ toàn cầu của chúng tôi”, Apple viết thêm.
Thuế quan cũng tác động đến AirPod, Apple TV, pin và nhiều linh kiện điện tử. Một số sản phẩm nói trên được miễn khỏi vòng áp thuế hồi tháng 9.2018 song bị đưa trở lại danh sách đánh thuế lần này. Hiện ở Mỹ, giới chức đang có bảy ngày điều trần để các nhà sản xuất, bán lẻ và nhiều doanh nghiệp khác thảo luận về kế hoạch đánh thuế. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã có thư cùng bình luận gửi đến Đại diện Thương mại Mỹ.
Đơn cử, hãng cà phê và thức uống Keurig Dr Pepper cùng hãng công nghệ Apple hai trong số nhiều doanh nghiệp Mỹ thúc đẩy chính quyền của ông Trump từ bỏ kế hoạch áp thuế 25% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Nhà sản xuất máy điều hòa không khí Carrier thuộc United Technologies cho hay thuế quan sẽ kéo cao đáng kể giá thiết bị điều hòa không khí với người tiêu dùng Mỹ.
Carrier đặc biệt sẽ mất từ 12 đến 18 tháng để tìm nguồn linh kiện thay thế. Chi phí cao hơn cũng có thể khiến hãng bị buộc phải rời nhiều phân khúc giá thấp hơn trong thị trường máy điều hòa. Dell Technologies, HP và Walmart cũng lên tiếng phản đối thuế quan.
Hãng sản xuất thiết bị đeo Fitbit thì cho rằng thuế quan sẽ đem lại thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc tại Mỹ, làm dấy lên “mối lo ngại an ninh quốc gia khi đặt dữ liệu về sức khỏe, tài chính và vị trí nhạy cảm của người Mỹ trong tầm với của chính phủ Trung Quốc”. Fitbit cho biết các đối thủ Trung Quốc của hãng sẵn sàng hi sinh lợi nhuận để giành thị phần theo cách mà doanh nghiệp Mỹ nói chung và Fitbit nói riêng không thể làm được.
Nhiều hãng Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc để có nguồn cung cho lượng lớn sản phẩm. Việc tìm nhà cung cấp thay thế khiến chi phí lên cao, trong một số trường hợp là cao hơn cả mức thuế quan 25%.
Danh sách đề xuất áp thuế sẽ sẵn sàng để ông Trump phê duyệt sớm nhất là vào ngày 2.7. Nó bao gồm gần như tất cả các sản phẩm tiêu dùng. Thuế quan cao được dự báo sẽ tác động mạnh đến doanh số dịp lễ Giáng sinh năm nay, đặc biệt là doanh số điện thoại di động, máy tính, đồ chơi và thiết bị điện tử. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.