Hàng trăm nhà vệ sinh công cộng 'cổ' ở Hà Nội xuống cấp cần cải tạo

18/11/2016 10:08 GMT+7

Hiện Hà Nội có hàng trăm nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) được xây dựng từ thế kỷ trước, đang xuống cấp trầm trọng, bốc mùi hôi thối.

Theo ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng truyền thông Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), hiện nay, công ty này được giao quản lý 156 NVSCC trên địa bàn 4 quận nội thành gồm: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm. Các nhà vệ sinh này đều được xây dựng bằng gạch trước năm 1990 nhằm phục vụ nhu cầu vệ sinh tại các khu dân cư, khu tập thể, hầu hết nằm trong các ngõ sâu (chỉ có 20 nhà vệ sinh nằm ở mặt phố).
Theo khảo của PV, hiện hầu hết các NVSCC này đều xuống cấp, mất vệ sinh. Năm 2015, Báo Thanh Niên đã từng phản ánh về tình trạng này, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa thay đổi.
Tại NVSCC số 43 trên phố Bùi Ngọc Dương, Q.Hai Bà Trưng, các tấm cửa ọp ẹp đã hoen gỉ. Trên nền gạch hoa cũ, các vệt nước thải màu vàng loang lổ, đầy ruồi nhặng. Tại ngõ chợ Khâm Thiên, P.Trung Phụng, Q.Đống Đa hàng ngày vẫn bị tra tấn bởi mùi xú uế của NVSCC. Ngõ chợ này từng có tới 5 nhà vệ sinh, tồn tại từ thập niên 90 thế kỷ trước, đến nay, 4 nhà vệ sinh đã không còn hoạt động, riêng NVSCC số 52, ngõ Hoàng An, P.Trung Phụng vẫn mở cửa, ngày đêm có người mang rác ra đổ tràn lan trước cửa.
NVSCC tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, Q.Hai Bà Trưng có thu tiền (2.000 đồng/lần) cũng trong cảnh nhếch nhác và mất vệ sinh, khi chỉ được ngăn cách tạm bợ với khu sinh hoạt của người dân…
Ông Lê Trung Dũng cũng thừa nhận tình trạng mất vệ sinh của những NVSCC trên, nhưng cho rằng người sử dụng chủ yếu chỉ là một số ít hộ gia đình không có nhà vệ sinh và khách vãng lai. Người dân đổ rác bừa bãi cũng là tác nhân khiến NVSCC xuống cấp nhanh hơn.
Ông Dũng cho biết, từ thực trạng trên, URENCO đã đề xuất với UBND TP.Hà Nội nhanh chóng cải tạo lại hệ thống các NVSCC này.
Cụ thể, với NVSCC có diện tích nhỏ hơn 20 m2, đề xuất giao cho công ty cải tạo thành các điểm tập kết phương tiện, dụng cụ vệ sinh, kinh phí từ nguồn của công ty. NVSCC từ 20 - 40 m2 sẽ huy động các nguồn vốn khác nhau để thực hiện cải tạo nhỏ và xây dựng mới. Với NVSCC trên 40 m2 trong các ngõ xóm, công ty sẽ phối hợp với UBND các quận để xây dựng NVSCC kết hợp với nhà sinh hoạt cộng đồng.
Đối với các NVSCC ở mặt phố có vị trí thuận lợi, sẽ thực hiện cải tạo bằng nguồn vốn xã hội hóa theo mô hình: tầng 1 dùng làm NVSCC đảm bảo mỹ quan; các tầng 2, 3 thực hiện phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ông Dũng cho biết, hiện các đề xuất đang trong quá trình xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.