Hàng trăm trẻ sơ sinh được cứu nhờ phối hợp giữa các bệnh viện sản - nhi

Duy Tính
Duy Tính
28/03/2019 15:30 GMT+7

Tất cả những trẻ sơ sinh có chẩn đoán trước sinh được nhập viện cũng như được phẫu thuật sớm, hồi sức sớm, tổng thời gian nằm viện ngắn hơn và tỉ lệ tử vong thấp hơn so với nhóm không được chẩn đoán trước sinh.

Ngày 28.3, lần đầu tiên tại TP.HCM, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến lĩnh vực sản - nhi sơ sinh.

Tại hội nghị, TS-BS Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cho biết hằng năm Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương đỡ sinh cho khoảng 100.000 ca.

Song song đó, mỗi năm các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM có khoảng 10.000 trẻ sinh non tháng ra đời, chưa kể số trẻ bị dị tật bẩm sinh. Nhiều nhất là Bệnh viện Từ Dũ với 6.600 ca, tiếp đến là Bệnh viện Hùng Vương 2.190 ca, BV phụ sản Mê Kông 485 ca…

Sinh non và dị tật bẩm sinh là 2 nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong sơ sinh. Hiện cứ 1.000 trẻ sinh ra sống thì có 13 trẻ tử vong sơ sinh tại Việt Nam.

Vấn đề tồn tại hiện nay là khi thai phụ phát hiện thai nhi bị dị tật bẩm sinh, dọa sinh non thì sẽ đặt câu hỏi: Có điều trị được không? Thời điểm điều trị? Kết quả điều trị? Nơi điều tri? Chi phí điều trị? Chăm sóc, theo dõi thai kỳ? Chuẩn bị cuộc sinh? Tiên lượng về lâu dài?... Với hàng loạt câu hỏi như vậy thì một bệnh viện sản sẽ không trả lời được.

Do vậy, cần thiết phối hợp sản - nhi toàn diện để chẩn đoán và tư vấn trước sinh, chẩn đoán và xử lý cấp cứu sau sinh nhằm mục tiêu tăng tỉ lệ cứu sống và giảm thời gian nằm viện cho trẻ.

Kết quả phối hợp sản - nhi cho thấy, từ tháng 1.2018 đến tháng 2.2019 giữa Bệnh viện Nhi đồng TP và Bệnh viện Từ Dũ hội chẩn cứu 376 trẻ sơ sinh, hầu trẻ mắc các bệnh cần can thiệp phẫu thuật ngoại tổng quát, niệu, thần kinh.

Từ tháng 5.2018 đến tháng 2.2019, Bệnh viện Nhi đồng TP phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương hội chẩn 148 trẻ sơ sinh, đặc biệt trong đó có 93 trẻ bị bị tim mạch bẩm sinh và được can thiệp kịp thời.

Trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng TP tiếp nhận 1.636 trẻ sơ sinh mắc các bệnh lý sơ sinh ở khu vực phía Nam, tỉ lệ cứu sống là 97,4% (43 trẻ tử vong).

 TS-BS Bình cho rằng, tất cả những trẻ sơ sinh có chẩn đoán trước sinh được nhập viện cũng như được phẫu thuật sớm, hồi sức sớm, tổng thời gian nằm viện ngắn hơn và tỉ lệ tử vong thấp hơn so với nhóm không được chẩn đoán trước sinh.

“Phối hợp sản - nhi toàn diện từ chẩn đoán, xử lý trước sinh và sau sinh nhằm nâng cao chất lượng điều trị trẻ sơ sinh bệnh lý và phát huy được nguồn lực chuyên khoa sẵn. Từ đó thiết lập dữ liệu phục vụ nâng cao chất lượng điều trị và nghiên cứu”, TS-BS Bình nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.