Lô xe sang hơn 600 chiếc hiệu BMW (Đức), trong đó 133 chiếc đã được khui công, nằm “phơi nắng” ngoài kho bãi của cảng VICT từ cuối tháng 11.2016 đến nay.
Video: Cận cảnh hàng trăm xe hiệu BMW nằm phơi nắng, mưa
Ngày 30.11.2016, Bộ Tài chính đã ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan lô xe BMW được Công ty Euro Auto nhập khẩu, do phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong hồ sơ tài liệu nhập khẩu.
Kế đó, ngày 20.12.2016, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ban hành quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Đến nay, lãnh đạo cao cấp của công ty này đã bị bắt điều tra.
Chất lượng xe chắc chắn giảm
Thông tin tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào đầu tháng 7 vừa qua tại Đức, đại diện Tập đoàn BMW cho biết lô hàng ô tô trị giá 15 triệu euro (tương đương hơn 400 tỉ đồng) của tập đoàn vẫn đang bị giữ tại cảng VN do sai phạm của đại lý phân phối nhập khẩu tại VN. BMW mong muốn vụ việc sớm được giải quyết để lô hàng này không bị hủy.
Không chỉ lô hàng trị giá trên 400 tỉ đồng đang nằm phơi nắng mưa tại cảng, nếu theo bảng giá phí lưu kho bãi, trung bình mỗi tháng Euro Auto phải đóng phí lưu kho bãi lô hàng nói trên khoảng 600 triệu đồng. Như vậy, tính từ thời điểm lô hàng bị ngưng thông quan đến nay gần 11 tháng, số tiền lưu kho bãi mà Euro Auto phải trả cho cảng trên 6 tỉ đồng. Theo thông tin từ VICT, Euro Auto chưa thanh toán tiền kho bãi cho cảng từ tháng 7 đến nay với số tiền ước tính hơn 2 tỉ đồng.
Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) có sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Chuyên gia ô tô Khương Quang Đồng (Pháp) lo ngại số xe đã bị khui thùng rất khó bảo toàn chất lượng, nếu không muốn nói giá trị có thể giảm nhiều sau 1 năm cho “phơi mưa gió”. “Xe để 3 tháng, muốn chạy phải bảo dưỡng trước khi sử dụng. Thế nên chưa thể nói là chất lượng xe còn ngon lành 100% như ngày xuất xưởng”, ông Đồng nói.
Những ngày gần đây, cũng có một số thông tin đăng trên mạng rao bán thanh lý lô xe BMW của Euro Auto với mức giá thấp hơn xe mới cả tỉ đồng. Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, khẳng định thông tin trên là không có cơ sở. Bởi số xe này thuộc tang vật vụ án đến nay vẫn chưa đủ yếu tố pháp lý để được thông quan.
Ngày 30.11.2016, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô.
Kiến nghị sớm có kết luận điều tra
Theo Cục Hải quan TP.HCM, lô hàng thuộc tang vật vụ án, nên trực thuộc các cơ quan thụ lý vụ án giải quyết, giám sát. Hải quan có trách nhiệm quản lý giám sát không cho thông quan khi không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Và nếu không thông quan thì không đăng ký được, xe không thể lưu hành ra thị trường.
Hiện tại, BMW tuy đã ký hợp đồng với đối tác phân phối độc quyền mới là Trường Hải, tuy nhiên tập đoàn vẫn chưa hủy hợp đồng với đại diện độc quyền cũ. Nên ngay cả việc giao dịch với Trường Hải liên quan lô hàng này đến giờ này vẫn chưa có gì mới.
Sau nhiều đồn đoán, tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa chính thức ký hợp đồng với BMW Châu Á để nhập khẩu, phân phối hai dòng xe BMW và MINI, có thể tiến tới lắp ráp xe tại Việt Nam.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long việc xử lý lô hàng lúc này “nhất cử nhất động” đều phải hết sức cẩn trọng. Ông Long nói: “Đã là tang vật vụ án thì giá trị hàng triệu hay tỉ euro mà trong giai đoạn điều tra thì rất khó để ra quyết định lúc này. Cho tái xuất hay thanh lý bán ra thị trường lúc này đều không nên. Đó là chưa nói xe nhập cả năm nếu được thanh lý sau khi có kết luận điều tra, giá trị cũng giảm đi rất nhiều. Theo quan điểm của tôi, khi chưa có ý kiến của cơ quan điều tra, không ai quyết được”.
Tuy nhiên, chuyên gia Ngô Trí Long cũng cho rằng “để một số tiền lớn như vậy có thể ví như “ném ngoài trời” cũng rất xót”. “Ở đây, nếu là kiến nghị thì kiến nghị cơ quan điều tra cần có kết luận sớm nhất có thể”, ông Long nói.
Bình luận (0)