Vốn mê Mitsubishi từ thời biết Paris Darkar với Pajero cho đến Triton 2012 nhưng với Triton 2015, bất ngờ vẫn rất lớn.
Triton 2015 có thiết kế khác hoàn toàn mẫu tiền nhiệm, xe to hơn, cảm giác cứng cáp mà không vuông vức như những chiếc bán tải khác. Một cảm giác "rất SUV" từ mặt ca lăng đến bộ đèn hiện đại và nội thất hấp dẫn.
|
Chỉ cần bấm nút khởi động là động cơ gầm nhẹ lên, âm thanh chắc và đầm, thế nhưng khi nhích nhẹ chân ga, công suất 178 mã lực của khối động cơ VGT đời mới đưa chiếc xe lao vút lên 120 km/giờ "quá nhanh quá bất ngờ".
Sau hơn 20 km hướng về Đà Lạt từ TP.HCM, người viết bắt đầu tận hưởng nội thất hiện đại trên xe. Ghế lái đã có cải tiến lớn so với phiên bản cũ, tạo cảm giác như đang ngồi vào vị trí lái của một chiếc xe cao cấp, ghế êm và khoảng không thao tác thoải mái hơn. Tích hợp trên vô lăng là hệ thống điều khiển âm thanh và Cruise Control giúp người lái thảnh thơi hưởng thụ tiện nghi. Tiếng ồn giảm đáng kể so với phiên bản cũ. Nhờ kiểu thiết kế đường phân cách J-line nên thùng xe to hơn nội thất khoang trước. Đặc biệt là băng ghế sau nghiêng đến 25 độ, rộng rãi cho 3 người ngồi, có 3 gối đầu, có cả tỳ tay và để cốc.
|
Ra khỏi cao tốc vào quốc lộ, lúc này lẫy số trên vô lăng và gia tốc tốt giúp người lái thao tác tăng tốc nhanh và dứt khoát. Khi chuyển số, tay vẫn đặt trên vô lăng an toàn và một lần nữa, người lái lại có cảm giác đang điều khiển một chiếc SUV đắt tiền mạnh mẽ.
Đến cửa ngõ Đà Lạt khi trời đã chập choạng, hệ thống đèn tự khởi động. Đèo Prenn cũng an toàn hơn với hệ thống đèn Bi-xenon. Với những ai cầu toàn thì đây sẽ là một khoảng giảm chi phí độ đèn vì nó vốn là con số đáng kể để có được ánh sáng an toàn khi lưu thông như các xe sang. 19 giờ 30 xe di chuyển thêm 20 km từ trung tâm Đà Lạt để đến Ma Rừng Lữ Quán. Trời đổ mưa, càng đi mưa càng nặng hạt. Các cua trái, phải quen thuộc vào thung lũng Vàng Đạ Nghị bắt đầu khó khăn khi tầm nhìn ngắn, đường trơn trượt. Chuyển nút cầu điện sang chế độ 4H, hệ thống 2 cầu với vi sai trung tâm hoạt động ngay lập tức giúp tăng độ bám trên cả 4 bánh xe, các khúc cua lên xuống đồi linh hoạt hơn cảm giác lái chắc chắn đều chân ga. Rất nhiều người hiểu nhầm việc mua xe 2 cầu chỉ cần thiết với những người đi địa hình, nhưng đó mới chỉ là một phần.
Hệ thống vi sai chống trượt tự động duy trì lực kéo khi kết hợp giữa vi sai và hệ thống phanh ABS giúp xe dễ dàng đi sâu trong thung lũng Vàng. Chỉ còn 300 m nữa đến Ma Rừng, con suối hiền hòa chảy ngang cây cầu chìm bằng bê tông giờ bị nước mưa từ đầu nguồn sùng sục dâng cao gần 40 cm. Mức nước này không gây trở ngại với khung gầm của Triton nhưng nước siết và nguy cơ cây trôi từ thượng nguồn mới là vấn đề. Chuyển sang chế độ 4LLc 2 cầu chậm, cùng khóa vi sai trung tâm phân bố đều lực 50-50 đến cả 2 cầu trước sau. Xe bắt đầu nhẹ nhàng lên cầu, nước chạm thân xe rồi tràn ngập hốc bánh. Ướm nhẹ ga để từ từ tiến về phía trước, chậm rãi và chắc chắn. Lúc này, lực phân bố lên xe tốt, hệ thống chống trượt, vi sai và phanh ABS hoạt động hiệu quả.
|
Xe dừng lại tại Ma Rừng Lữ Quán với một chai rượu ấm và khoai lang nướng. Cuộc sống đôi khi đền đáp và chữa lành chỉ bởi những cảm xúc nhỏ nhoi như thế này. Tôi chợt nghĩ khác một chút, hành trình đi tìm hạnh phúc sẽ bắt đầu từ lúc bấm remote mở cửa xe chứ không phải là ở đích đến như người ta vẫn nói.
Bình luận (0)