Hành trình Ford SUV: Xuyên miền tàn tro núi lửa

17/11/2016 13:14 GMT+7

Từ thành phố Clack, cầm lái những chiếc Ford SUV mạnh mẽ men theo đường mòn còn vương vải sỏi đá, chúng tôi có dịp thám hiểm xuyên miền tàn tro núi lửa Pinatubo, một địa danh ẩn chứa nhiều thú vị ở “quốc đảo” Philippines.

Những chiến binh SUV Ford Everest phiên bản 3.2 lít đi vào vùng tàn tro núi lửa Pinatubo, Philippines
Khi những tia nắng chiều xứ quốc đảo đang quệt màu vàng nhẹ lên đường chân trời lấp ló sau dãy Cabusilan. Chúng tôi tiếp tục chuyến thám hiểm cùng những chiếc Everest phiên bản 3.2 lít Titanium đầy mạnh mẽ đi vào vùng tàn tro dưới chân núi lửa Pinatubo.
Ford Everest thế hệ mới thực ra chẳng còn lạ lẫm với tôi bởi trước đó khi mẫu xe này tung ra thị trường Việt Nam tôi đã soi chi tiết thiết kế nội ngoại thất... Thế nhưng, dù có tự tin đến mấy, chúng tôi cũng có chút e dè khi được biết sẽ cầm lái chiếc SUV này trên địa hình khá khắc nghiệt vốn chỉ dành cho dân phượt ưa thích sự mạo hiểm. Chính vì vậy, trước khi lên xe, tất cả đều được anh bạn người Philippines, vốn là một dân chơi offroad hướng dẫn khá tận tình.
Địa hình vùng tàn tro dưới chân núi lửa Pinatubo khá khắc nghiệt...
15 km đầu tiên qua các cồn cát chẳng mấy khó khăn. Bởi với sức mạnh của động cơ 3.2 lít cùng hệ dẫn động 2 cầu, chỉ cần hãm đều chân ga… Everest đã có thể vượt qua khá dễ dàng. Lắc lư theo những vòng xe lăn bánh, chúng tôi vừa nghe anh bạn đồng hành giới thiệu về núi lửa Pinatubo.
Năm 1991, ngọn núi lửa này thức giấc sau gần 6 thế kỷ ngủ yên. Đợt phun trào này đã tạo ra tới 5 km3 đất đá và dòng nham thạch tràn xuống nhấn chìm các khu vực xung quanh. Trong quá trình núi lửa dần dần nguội đi, địa hình xung quanh khu vực này trở nên phức tạp hơn bởi lớp đá và tàn tro để lại.
...từ những cung đường dẫn ra chân núi lửa cho đến bãi đá lởm chởm, sông suối giữa các khe núi
Đang mải miết vần vô lăng và thả mình vào khung cảnh xung quanh. Tôi bất ngờ hãm chân phanh khi nghe hiệu lệnh từ xe dẫn đoàn, bởi phía trước là vùng bùn lầy đầy nguy hiểm. Theo hướng dẫn, tôi chuyển sang chế độ đi đường trơn trượt, rồi lần theo vệt bánh xe phía trước tiến vào bãi tro lầy nhão nhoẹt. Địa hình này, chúng tôi được hướng dẫn giữ tốc độ của xe từ 30 - 40 km/giờ.
Thế nhưng, quả thật chẳng hề dễ dàng chút nào ở vị trí ghế lái, nhất là khi cơn mưa rào bất chợt đổ xuống, hai bên bánh xe sóng nước tung tóe khiến tầm nhìn bị hạn chế. Chợt anh bạn hướng dẫn ngồi ở ghế phụ hét lên: “Giữ vững tay lái, duy trì đều tốc độ của xe nếu bạn không muốn nằm lại giữa bãi lầy!”. Chỉ kịp nhìn qua dải đồng hồ tốc độ, tôi cố đánh vô lăng hướng theo vệt bánh xe phía trước, rồi giữ chân ga cho xe di chuyển ở tốc độ gần 40 km/giờ. Địa hình bùn lầy, đôi khi có cảm giác xe mất độ bám khiến người lái chùn chân ga. Tuy nhiên, nhờ hệ thống cân bằng điện tử ESP cũng như lực kéo được gia tăng, Ford Everest mới vẫn tỏ ra khá linh hoạt và đạt độ cân bằng đáng nễ.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP và lực kéo gia tăng giúp chiếc xe vận hành khá linh hoạt và an toàn
Đi qua vùng bùn lầy, chưa kịp thảnh thơi tay lái, chân ga… chúng tôi đã phải đối mặt với thử thách tiếp theo khi trước mắt là những bãi đá lởm chởm. Anh bạn hướng dẫn lại ra hiệu lệnh “phanh”. Tôi chuyển ngay chân ga sang chân phanh và thật ngạc nhiên khi Ford Everest mới không hề có cảm giác bị giật hay trượt bánh.
Với địa hình này, tôi nhấn nút công tắc đặt gần bệ cần số chuyển sang chế độ đi đường sỏi đá và chức năng bốn bánh chủ động dãy tốc độ thấp (4x4 Low), rồi cho xe tiến về phía trước. Ở chế độ này, động cơ duy trì mô men xoắn cao ở dãy số thấp tạo sức kéo giúp xe vượt qua từng bãi đá giữa các khe núi.
Ford Everest mới không hề có cảm giác bị giật hay trượt bánh khi đối mặt với những bãi đá lởm chởm
Tung hoành giữa những bãi đá lởm chởm, tôi đưa xe từ từ trèo lên. Địa hình này khiến chiếc xe liên tục lắc phải, lắc trái, giật lên giật xuống như say. Lần hiếm hoi tôi nhận được lời khen từ anh bạn hướng dẫn “Đúng rồi, cứ thế! Nhưng hãy chú ý quan sát và phối hợp giữa chân ga, chân phanh. Nhẹ nhàng thôi!”. Everest mới được thiết kế hệ thống khung gầm cứng vững giúp tôi tự tin hơn khi điều khiển chiếc SUV này vượt địa hình.
Đang chuẩn bị thư giãn khi sắp đến địa điểm dừng chân. Chợt… “Chú ý! Đá lớn phía trước.” anh bạn hướng dẫn nhắc nhở. Từ từ buông ga và đệm nhẹ phanh, tôi đánh lái rồi cho xe tiến về phía trước dù trong tâm trí nghĩ rằng, nếu đi thẳng nó vẫn lọt qua gầm. Bởi khoảng sáng gầm của xe lên tới 225 mm và khả năng lội qua các vùng ngập nước đến 800 mm.
Khoảng sáng gầm xe lên tới 225 mm giúp Everest mới dễ dàng lội qua vùng ngập nước đến 800 mm
Sau hơn 1 giờ hành trình, chúng tôi đến điểm dừng chân, một khung cảnh hùng vĩ với những vách cát thẳng đứng nhuốm màu tro bụi. Người tôi vẫn còn cảm giác lắc lư theo địa hình. Dành ít phút cho cả đoàn nghỉ ngơi, tranh thủ ghi lại một vài hình ảnh cho hành trình, chúng tôi tiếp tục quay về điểm xuất phát. Men theo cung đường cũ quay về, nhưng lần này tôi cảm thấy tự tin hơn với những gì đã trải qua. Tổng thời gian cho cuộc vật lộn cùng Everest mới là hơn 3 giờ đồng hồ, thực tế địa hình này không quá sức tưởng tượng ban đầu của chúng tôi, nhưng cũng đủ để cảm nhận được khả năng offroad đáng nể của chiếc SUV này.