Hé lộ nhiều tình tiết vụ nữ cựu nhà báo tống tiền doanh nghiệp

Mai Trâm
Mai Trâm
10/09/2018 07:57 GMT+7

Uyển nêu điều kiện muốn gỡ 3 bài báo thì ông L. phải chi 730 triệu đồng. Nếu không đồng ý thì báo sẽ 'đánh' tiếp, lúc đó có 1 tỉ đồng cũng không gỡ được.

Ngày 10.9, thông tin từ TAND Q.Ninh Kiều,TP.Cần Thơ cho biết, Viện KSND cùng cấp đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để chuẩn bị đưa ra xét xử vụ cựu nữ nhà báo tống tiền doanh nghiệp đối với Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi), công tác tại văn phòng đại diện phía Nam báo Hòa nhập và phát triển; Võ Hoàng Hà (40 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP hóa chất khử trùng Châu Á, Q.7, TP.HCM, cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng, từ ngày 31.7.2017 - 2.8.2017, báo Phụ Nữ TP.HCM đăng liên tiếp 2 bài báo trên trang điện tử với tiêu đề: Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma  và Ve sầu thoát xác phản ánh về 2 công ty tại miền tây huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo... Sau khi báo đăng, ông V.T.L, giám đốc 2 công ty này đã điện thoại cho Uyển nhờ "thu xếp".
Phạm Lê Hoàng Uyển trả lời là muốn gỡ 2 bài báo trên thì phải lo số tiền 200 triệu đồng. Lúc này ông L. chưa đồng ý. Đến ngày 4.8.2017, báo Phụ Nữ Online TP.HCM tiếp tục đăng bài thứ 3 với nội dung Công ty bất động sản C.T “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ đồng bằng miệng“.
Lần này, ông L. tiếp tục nhờ Uyển xử lý. Sau đó Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà N.L.Y.T  - Trưởng ban Kinh tế - Cơ quan đại diện phía Nam của một tờ báo tìm cách giúp ông L. gỡ 3 bài báo trên. Y.T "báo giá" nếu muốn gỡ 3 bài báo trên phải chi 600 triệu đồng. Khi thông báo cho ông L., Uyển kê giá thêm 100 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông L. phải chịu chi phí riêng cho Uyển là 30 triệu đồng để đi lại; tổng cộng là 730 triệu đồng. Còn nếu không đồng ý thì báo sẽ tiếp tục “đánh”, lúc đó có 1 tỉ đồng cũng không gỡ được.
Uyển yêu cầu ông L. phải ký hợp đồng với công ty truyền thông để hợp thức hóa số tiền trên. Do lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng ảnh hưởng đến việc làm ăn, ông L. đồng ý đưa tiền, nhưng không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông và phần tiền thuế khi xuất hóa đơn VAT. Lúc này Uyển điện thoại cho Hà biết toàn bộ vụ việc và nhờ Hà tìm cách hợp thức hóa số tiền trên. Hà báo cho Uyển rằng, yêu cầu ông L. ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty Hà thì không cần xuất hóa đơn và chịu 10% tiền xuất hóa đơn VAT; Hà sẽ soạn sẵn hợp đồng để ông L. ký.
Uyển nói với ông L., nếu đồng ý với điều kiện trên thì Uyển cam kết sau khi nhận trước 350 triệu đồng, ngày 6.8.2017, báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ gỡ bỏ 3 bài báo gây bất lợi cho 2 công ty của ông L. Số tiền còn lại phải thanh toán cho Uyển ngay sau khi các bài báo được gỡ.
Ngày 6.8.2017, ông L. hẹn Uyển xuống Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng (trong đó 250 triệu là tiền ứng trước để gỡ bài, 30 triệu là tiền chi phí cho Uyển). Để xuống Cần Thơ nhận tiền, Uyển đi cùng Hà. Tối cùng ngày, khi Uyển nhận tiền tại một quán cà phê thuộc P.Tân An, Q.Ninh Kiều thì bị lực lượng chức năng bắt quả  tang.
Uyển khai nhận, do không có khả năng "gỡ" các bài báo nên đã liên hệ nhờ Y.T. Từ lời khai của Uyển, cơ quan điều tra xác minh Y.T có liên quan đến vụ việc nên nhiều lần triệu tập Y.T để làm rõ nhưng bà này không đến.
Ngày 18.10.2017, cơ quan nơi bà Y.T làm việc có văn bản phúc đáp cho Cơ quan điều tra về việc bà này có đơn xin nghỉ việc riêng và không hưởng lương.
Cáo trạng của Viện KSND Q.Ninh Kiều cũng cho biết, qua xác minh tại địa phương thì được biết bà Y.T không còn ở địa phương. Còn theo cơ quan báo chí, nơi bà này công tác cung cấp, ngày 8.8.2017, bà Y.T đã xuất cảnh sang Mỹ kết hợp đi theo lịch công tác của báo và thăm con gái đang học tại Mỹ. Theo kế hoạch đến ngày 10.9.2017 sẽ trở về Việt Nam. Nhưng đến nay bà Y.T chưa về nước nên Cơ quan điều tra chưa thể làm việc được. Cơ quan điều tra Công an TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục xác minh khi nào triệu tập và làm việc được với bà Y.T. Nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.