Hệ sinh thái Thương mại điện tử: Chất xúc tác cho chuyển đổi số bền vững

31/10/2022 14:00 GMT+7

Sự phát triển vượt bậc của nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) đã kéo theo số lượng lớn người gia nhập với mong muốn khởi nghiệp. Việc xây dựng một hệ thống hỗ trợ bền vững sẽ là bước đi then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững của một thế hệ doanh nhân mới.

Đâu là cơ hội và thử thách cho doanh nhân mới thời đại số?

Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, số lượng nhà bán hàng (NBH) trong nước tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT Lazada đã tăng 84% so với cùng kỳ năm trước, theo Báo cáo Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á tháng 9.2022 của Tập đoàn Lazada. Sự bùng nổ về số lượng NBH cũng như tốc độ tăng trưởng của các nền tảng kinh doanh số đã mang đến cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nhân trẻ.

Anh Hiếu (Hà Nội), một NBH mới mở gian hàng trên sàn Lazada cho biết: “Chuyển đổi số từ một gian hàng truyền thống, tôi không có nhiều kinh nghiệm sử dụng công cụ online hay chạy quảng cáo thu hút khách hàng. Mặt khác, khi bán online đồng nghĩa với khả năng đơn hàng đổ về nhiều hơn, đôi khi vượt quá khả năng xử lý, có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín của gian hàng. Việc sàn TMĐT như Lazada có chuẩn bị sẵn sàng một hệ sinh thái, vừa giúp kết nối khách hàng vừa hỗ trợ xử lý vận đơn một cách chuyên nghiệp quả thực là một cứu cánh đối với mình”.

Do đó, việc xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh một cách toàn diện và bài bản đã không còn đơn thuần là một xu hướng mà thực sự trở thành nhu cầu thiết yếu để “trợ lực” cho thế hệ Doanh nhân công nghệ (DNCN) mới phát triển, từ đó thúc đẩy hưởng ứng chuyển đổi số quốc gia.

Hệ sinh thái toàn diện để tối ưu cơ hội, giải quyết khó khăn cho nhà bán hàng

Một hệ sinh thái bền vững được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến: hạ tầng công nghệ, giải pháp marketing, và các dịch vụ logistics. Những năm gần đây, các sàn TMĐT tại Việt Nam đã bắt đầu chú trọng hơn về việc phát triển, xây dựng một hệ sinh thái toàn diện để đem tới những giải pháp phát triển kinh doanh hàng đầu cho những NBH mới trên nền tảng số.

Phát biểu tại buổi Lễ tôn vinh Doanh nhân công nghệ được Lazada tiên phong tổ chức lần thứ 2 vừa qua, chị Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Vận hành của Lazada Việt Nam tiếp tục nhấn mạnh về tầm quan trọng của một hệ sinh thái có thể hỗ trợ và giải đáp các khó khăn cho những NBH mới: “Trong hành trình 10 năm phát triển của mình, Lazada tự hào đã xây dựng nên hệ sinh thái TMĐT hoàn thiện nhất dựa trên những nền tảng vững mạnh nhất về công nghệ, logistics và nguồn nhân lực.

Với hệ sinh thái này, chúng tôi mang đến đa dạng mô hình kinh doanh, với nhiều giải pháp phân tích nâng cao lẫn công cụ marketing và vận chuyển để tiếp sức Thương hiệu, NBH chuyển đổi số, phát triển doanh thu. Chúng tôi tự tin có thể tháo gỡ mọi trăn trở của DNCN khi chuyển đổi số: từ việc làm sao để có đơn hàng đầu tiên, kết nối với các đơn vị vận chuyển, đến tối ưu hoá chi phí vận hành và xây dựng thương hiệu... Những nỗ lực này khẳng định vai trò đồng hành của Lazada trong việc tiếp sức Doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như hướng đến sự phát triển bền vững lâu dài”.

Chị Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Vận hành của Lazada Việt Nam phát biểu tại Lễ tôn vinh DNCN Việt Nam 2022

Cũng tại Lazada, việc xây dựng thành công hệ thống logistics hiện đại đạt quy chuẩn quốc tế là yếu tố quan trọng đảm bảo sự phát triển liên tục cho các doanh nghiệp đang kinh doanh trên sàn TMĐT này. Hệ sinh thái Logistics của Lazada hiện sở hữu hơn 20.000m² cơ sở kho vận, hơn 120 cơ sở giao hàng trên toàn quốc, hơn 2.000 khu vực nhận hàng và hơn 5.000 nhân sự. Đây là một ví dụ tiêu biểu của sự đầu tư vào các giải pháp nâng tầm Thương hiệu và NBH. “Chúng tôi tự hào là những người đầu tiên xây dựng hệ thống Logistics cho TMĐT tại Việt Nam. Tại Lazada, chúng tôi chú trọng đầu tư vào công nghệ, nhân sự cũng như cơ sở hạ tầng để đảm bảo hệ sinh thái sẽ cung cấp được dịch vụ Logistics toàn diện từ lưu trữ tới đóng gói và vận chuyển hàng hóa tốt nhất cho các NBH”, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Logistics của Lazada Việt Nam cho biết.

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics của Lazada Việt Nam cùng các DNCN trong buổi thảo luận

Với những hỗ trợ thiết thực từ hệ sinh thái của sàn TMĐT, các NBH trực tuyến đang tiếp tục chứng tỏ mình là điểm tựa cho quá trình chuyển đổi số và xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam. Sự phát triển của hệ sinh thái hỗ trợ NBH như của sàn TMĐT Lazada được kỳ vọng sẽ tiếp tục là lá cờ tiên phong trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện bước đi đầu tiên trong công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp.

Vào ngày 6.10 vừa qua, để hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10.10, nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam đã tổ chức thành công "Lễ tôn vinh Doanh nhân Công nghệ Việt Nam 2022". Chương trình đã góp phần khẳng định vai trò của cộng đồng các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số - những DNCN trong thời đại mới, đồng thời cổ vũ họ phát triển, góp phần tích cực vào nền kinh tế số số nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.