Theo cơ quan này, sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.
tin liên quan
Thủ tướng yêu cầu nghiêm khắc xử lý khe hở trong nhập khẩu phế liệu Về nguyên nhân ùn ứ tại cảng, ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết phế liệu là mặt hàng đặc thù, phải lấy mẫu và xem hàng hóa đó có thực sự đảm bảo yêu cầu hay không. Nếu muốn kiểm tra đầy đủ, đúng quy trình thì phải dỡ bỏ hết hàng từ container xuống, nhưng khó khăn là cảng không còn đủ chỗ lấy mẫu, nếu như mở tung hết các container ra sẽ không có chỗ để.
Bên cạnh đó, cũng rất khó để phát hiện ngay được DN nào là DN thực sự được Bộ TN-MT cấp giấy chứng nhận trong nhập khẩu nguyên liệu phế liệu để sản xuất. Cơ quan hải quan không đối chiếu được theo Thông tư 41 do chỉ có giấy bản sao chứng thực và bản photo giấy mua bán lô hàng để kiểm tra thông quan. “Để khắc phục khó khăn này, chúng tôi có kiến nghị Bộ TN-MT đưa danh sách các DN được cấp chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và giấy thông báo lô hàng nhập khẩu lên cổng 1 cửa để cơ quan hải quan có đủ tư liệu đối chiếu”, ông Thành nói.
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, cho biết thêm đối với hàng hóa phế liệu đã tồn đọng tại cảng, cơ quan hải quan tiến hành rà soát, phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người đến nhận thì chủ phương tiện vận tải, người điều khiển vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ VN.
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, đơn vị này cũng đang chủ trì triển khai kế hoạch “Điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động nhập khẩu phế liệu”. Theo đó, tổ chức điều tra, xác minh các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu từ tháng 1.2016 - 5.2018 và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, tập trung vào đấu tranh làm rõ các hành vi vi phạm: làm giả giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu; làm giả, sửa chữa thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền...
Bình luận (0)