Hết chỗ lấy mẫu phế liệu nhập khẩu

31/07/2018 07:48 GMT+7

Chiều 30.7, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo về công tác quản lý đối với phế liệu nhập khẩu.

Theo cơ quan này, sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.
Qua theo dõi, phế liệu nhập khẩu năm 2017 tăng gấp hơn 2 lần trong năm 2016. Trong đó khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy và xỉ hạt nhỏ tăng từ 200% đến 400% so với năm 2016. Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Các doanh nghiệp (DN) không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển VN. Cụ thể, tại cảng Cát Lái (TP.HCM), tính đến ngày 25.7 đang tồn 3.579 container; cảng Hải Phòng tính đến ngày 5.7 tồn 1.485 container.
Về nguyên nhân ùn ứ tại cảng, ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết phế liệu là mặt hàng đặc thù, phải lấy mẫu và xem hàng hóa đó có thực sự đảm bảo yêu cầu hay không. Nếu muốn kiểm tra đầy đủ, đúng quy trình thì phải dỡ bỏ hết hàng từ container xuống, nhưng khó khăn là cảng không còn đủ chỗ lấy mẫu, nếu như mở tung hết các container ra sẽ không có chỗ để.
Bên cạnh đó, cũng rất khó để phát hiện ngay được DN nào là DN thực sự được Bộ TN-MT cấp giấy chứng nhận trong nhập khẩu nguyên liệu phế liệu để sản xuất. Cơ quan hải quan không đối chiếu được theo Thông tư 41 do chỉ có giấy bản sao chứng thực và bản photo giấy mua bán lô hàng để kiểm tra thông quan. “Để khắc phục khó khăn này, chúng tôi có kiến nghị Bộ TN-MT đưa danh sách các DN được cấp chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và giấy thông báo lô hàng nhập khẩu lên cổng 1 cửa để cơ quan hải quan có đủ tư liệu đối chiếu”, ông Thành nói.
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, cho biết thêm đối với hàng hóa phế liệu đã tồn đọng tại cảng, cơ quan hải quan tiến hành rà soát, phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người đến nhận thì chủ phương tiện vận tải, người điều khiển vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ VN.
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, đơn vị này cũng đang chủ trì triển khai kế hoạch “Điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động nhập khẩu phế liệu”. Theo đó, tổ chức điều tra, xác minh các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu từ tháng 1.2016 - 5.2018 và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, tập trung vào đấu tranh làm rõ các hành vi vi phạm: làm giả giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu; làm giả, sửa chữa thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.