Hiểm họa từ xe chở thép cuộn

21/09/2018 08:00 GMT+7

Những cuộn thép nặng hàng chục tấn được chằng gá sơ sài trên xe tải có thể trở thành “hung thần” bất cứ lúc nào nếu dây chằng bị đứt. Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe chở thép cuộn.

Trong khi đó, hằng ngày vẫn có rất nhiều xe chở thép cuộn như vậy chạy ầm ầm trên đường, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông.
“Tử thần” trên đường
Khoảng 11 giờ 30 ngày 7.9, PV Thanh Niên ghi nhận hai xe đầu kéo, kéo theo hai rơ moóc 51R-158xx và 51R-119xx chở những cuộn thép lớn, được ràng bằng sợi dây xích nhỏ cũ kỹ, lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát ra đại lộ Nguyễn Văn Linh chạy với tốc độ khá cao khiến nhiều người đi đường khiếp hãi. Xe kéo rơ moóc 51R-158xx chạy trong làn ô tô, xe còn lại lưu thông trong làn xe hai bánh.
Cuộn thép hàng chục tấn được cột giữ bằng sợi xích nhỏ mỏng manh và thanh gỗ chống lăn
Khi qua giao lộ Nguyễn Văn Linh - QL50, xe kéo rơ moóc 51R-158xx cũng hòa vào làn đường dành cho xe hai bánh. Hai chiếc nối đuôi nhau, tăng tốc khiến nhiều người đi xe máy dạt vội vào lề.
Trưa 23.8, xe container vận chuyển 2 cuộn thép lớn lưu thông trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (địa bàn Q.7), liên tục đổi làn đường khiến nhiều ô tô, xe máy vội vàng né tránh. Khiếp đảm hơn, ngày 11.8, PV Thanh Niên ghi nhận xe đầu kéo 975xx kéo theo rơ moóc 201xx của Công ty TNHH XNK T.K chở 3 cuộn thép lớn nhưng chỉ buộc dây xích 2 cuộn, lao vun vút trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7)... Sau đó, một tài xế đã ghi lại hình ảnh chiếc xe này chia sẻ trên mạng xã hội và gây “bão” cư dân mạng. Nhiều người comment gọi những chiếc xe này là “hung thần xa lộ”, “tử thần”..., đồng thời đề nghị chủ xe container xem lại tài xế của mình vì quá xem thường tính mạng người đi đường…
Cuộn thép đè bẹp một phần cabin xe đầu kéo trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) Ảnh: CTV
Cần tăng cường kiểm tra, xử phạt
Trao đổi về thực trạng nói trên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, bức xúc: “Ban ATGT đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo, đề nghị các cơ quan, chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải đảm bảo chở đúng tải trọng, ràng buộc hàng hóa cho an toàn. Trước đây, phương tiện thường chở 2 - 3 cuộn thép, sau này chở 1 - 2 cuộn (tùy theo trọng lượng cuộn thép). Vì đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT do việc vận chuyển thép cuộn không đảm bảo an toàn. Chỉ cần thắng xe gấp, tải xích không đủ chịu lực dễ bị đứt, cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đất sẽ gây hậu quả khó lường. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra nên cần phải cảnh báo”.
Ông Tường đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng cần sử dụng xe chuyên dụng chở thép cuộn hoặc có quy định ràng buộc đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, xử phạt những trường hợp vi phạm chở quá tải, vận chuyển hàng hóa không đảm bảo ATGT như phóng viên phản ánh…
Tai nạn từ cuộn thép chở trên xe ở QL51 Ảnh cắt từ clip của người đi đường
Trả lời PV Thanh Niên, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT), cho biết các loại xe tải hoặc xe container chở thép cuộn được coi là vận chuyển hàng hóa thông thường và buộc phải tuân thủ quy định xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ (điều 20, luật ATGT đường bộ 2008). Theo đó, hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe… Năm 2013, Bộ GTVT ban hành Thông tư 35 quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Trong đó nêu cụ thể về việc xếp hàng rời, hàng có bao kiện và hàng trụ ống bằng các hình minh họa; việc xếp hàng hóa phải thực hiện theo các nguyên tắc dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
“Nghị định 46/2016 của Chính phủ đã quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT đường bộ và đường sắt. Theo đó, việc ô tô tải chằng buộc hàng hóa không chắc chắn sẽ bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt mức phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng”, ông Lăng dẫn quy định.
Về trách nhiệm của CSGT trên địa bàn, trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng đội tham mưu Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, khẳng định sẽ tăng cường lực lượng thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm tra, xử lý phương tiện vận chuyển cuộn sắt không đảm bảo an toàn.
Liên tục tai nạn
Trưa 18.8, xe đầu kéo chở 5 cuộn thép lưu thông trên QL51, khi đến gần khu vực TX.Phú Mỹ, (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thì 4 cuộn thép rơi xuống đường lăn vào nhà dân. Rất may, lúc này đường vắng nên không gây thiệt hại về người.
Chiều 15.7, xe container chở 2 cuộn thép (loại 20 tấn/cuộn) lưu thông trên đường vành đai 2 (P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM), khi ôm cua trên đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bị lật, 2 cuộn thép lăn xuống đường.
Chiều 14.6, tài xế xe container di chuyển trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) bất ngờ gặp chướng ngại vật nên thắng gấp, làm đứt xích ràng khiến 2 cuộn thép lăn đè cabin, vỡ thùng dầu chảy lênh láng ra đường. Xe container chạy song song cũng bị cuộn thép đè hư hỏng nặng.
Sáng 28.5, xe container chở 4 cuộn thép lưu thông đến khu vực vòng xuyến Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) thì dây xích buộc bị đứt làm 4 cuộn thép lăn xuống đường. Vụ việc xảy ra lúc sáng sớm, ít người qua lại nên không gây thiệt hại về người.
Chiều 11.4, xe tải chở 4 cuộn thép lật nghiêng trên đường dẫn lên cầu vượt Quang Trung (P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM). Nguyên do dây cột bị đứt, cuộn thép lăn xuống đường khiến xe bị lật ngang.
Chiều 25.1, tài xế điều khiển xe container chở thép cuộn lưu thông trên xa lộ Hà Nội, khi đến ngã tư RMK (P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM) thắng gấp khiến dây ràng bị đứt xích, cuộn thép hàng chục tấn dồn lên phía trước đè bẹp đầu xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.