Hổ phách 16 triệu năm chứa hóa thạch cực hiếm của ‘chiến binh’ gấu nước

07/10/2021 15:04 GMT+7

Trong một phát hiện thế kỷ, các nhà khoa học đã tìm được hóa thạch thứ ba từ trước đến nay về loài gấu nước bên trong hổ phách 16 triệu năm ở CH Dominic.

Hổ phách 16 triệu năm tuổi

Proceedings of the Royal Society B

Loài gấu nước siêu nhỏ đã sinh sôi trên Trái đất trong hơn 500 triệu năm, nhưng cho đến nay giới nghiên cứu hiếm khi tìm được hóa thạch liên quan đến chúng, cho đến khi phát hiện viên hổ phách trên.

Hổ phách Dominic chứa một hóa thạch gấu nước, 3 con kiến, một con bọ và một bông hoa, theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B.

Đây cũng là hóa thạch gấu nước đầu tiên được tìm thấy trong giai đoạn Đại Tân sinh, bắt đầu cách đây khoảng 66 triệu năm. Nó thuộc về một loài mới, tên khoa học là Paradoryphoribius chronocaribbeus, họ hàng của loài gấu nước hiện đại có tên Isohypsibioidea.

Ảnh phóng to cá thể loài gấu nước vừa được phát hiện

Dưới kính hiển vi, Paradoryphoribius chronocaribbeus hoặc Isohypsibioidea có chiều dài không hơn 1 mm. Chúng có 8 chân với móng vuốt, một bộ não và hệ thần kinh trung ương. Gấu nước là loài động vật có chân nhỏ nhất từng được ghi nhận.

“Đây quả thật là phát hiện của thế kỷ”, theo Đài CNN dẫn lời tác giả báo cáo, trợ lý giáo sư Phil Barden của Viện Kỹ thuật New Jersey (Mỹ).

Hóa thạch cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu những khía cạnh tiến hóa chưa xuất hiện ở loài gấu nước hiện đại. Điều này có nghĩa là họ sẽ phân tích được chúng đã thay đổi như thế nào sau nhiều triệu năm.

Họa sĩ tái hiện lại hình ảnh con gấu nước thường sống trong rêu

Bất chấp kích thước nhỏ bé, loài gấu nước có thể sinh tồn trong những môi trường khắc nghiệt nhất, chẳng hạn như vẫn sống sót bất chấp trái đất trải qua 5 sự kiện tuyệt chủng quy mô lớn. Thỉnh thoảng, chúng lại theo con người du hành đến Trạm không gian quốc tế (ISS).

Thậm chí các nhà khoa học cho rằng vẫn còn một số cá thể của loài này tiếp tục tồn tại sau khi tàu vũ trụ Beresheet của Israel mang theo chúng gặp trục trặc trong lúc hạ cánh và đâm xuống mặt trăng vào tháng 4.2019.

Hóa thạch hé lộ cuộc săn mồi "lưỡng bại câu thương" 240 triệu năm trước