ho sy anh

Học sinh phổ thông ngày càng giảm

Học sinh phổ thông ngày càng giảm

2
Sự phát triển của giáo dục phổ thông trong hàng chục năm qua tăng về quy mô và mạng lưới trường lớp nhưng bộc lộ nhiều bất cập. Trong khi đội ngũ giáo viên và số trường tăng mạnh thì số học sinh lại giảm, dẫn đến nhiều hệ lụy trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Cần sự vào cuộc của các trường sư phạm

Cần sự vào cuộc của các trường sư phạm

1
Nhiều chủ trương thay đổi dồn dập gần đây ở trường phổ thông phần nào đã tạo áp lực cũng như những quan điểm lệch lạc không nhỏ đối với giáo viên do chưa kịp thích ứng, trong khi các trường sư phạm chưa có những thay đổi kịp thời.
Phát huy năng lực tự học

Phát huy năng lực tự học

0
Tự học là một năng lực vô cùng quan trọng của mỗi người. Theo khảo sát của Báo Thanh Niên thì năng lực này khó hình thành ở các lớp học thêm. Vậy, tại sao phải tự học và làm thế nào để hình thành và rèn luyện năng lực tự học cho học sinh phổ thông?
Biết tác hại mà vẫn chấp nhận

Biết tác hại mà vẫn chấp nhận

0
Vấn đề dạy thêm, học thêm đã được xã hội quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận cho rằng cần thiết nhưng đa số cho rằng sẽ có tiêu cực và nảy sinh nhiều hệ lụy khác.
Gần 75% phụ huynh cho con học thêm

Gần 75% phụ huynh cho con học thêm

27
Dù Bộ GD-ĐT cấm dạy thêm ở bậc tiểu học nhưng tới 74,6% phụ huynh có con bậc học này cho biết đã cho con đi học thêm. Trong đó 56,9% phụ huynh nêu lý do để củng cố kiến thức căn bản trong chương trình và bổ sung kiến thức nâng cao ngoài chương trình.
Thi để làm gì ? - Kỳ 4: Giao kỳ thi tốt nghiệp về địa phương

Thi để làm gì ? - Kỳ 4: Giao kỳ thi tốt nghiệp về địa phương

0
Ở VN, trong hàng chục năm gần đây, việc kiểm tra, đánh giá, thi cử đối với học sinh phổ thông không ngừng được cải tiến theo hướng giảm áp lực và đánh giá toàn diện hơn. Nhưng một vấn đề khá nổi cộm đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT là hiện tượng tiêu cực.
Xu thế đánh giá theo năng lực

Xu thế đánh giá theo năng lực

0
Từ những năm 80 của thế kỷ 20, đã có một cuộc cách mạng về kiểm tra, đánh giá HS với những thay đổi căn bản về triết lý, quan điểm coi người học và quá trình học tập là trung tâm của toàn bộ hoạt động giáo dục.
Tỷ lệ tốt nghiệp có đánh giá chất lượng thật ?

Tỷ lệ tốt nghiệp có đánh giá chất lượng thật ?

0
Với tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT 99,02% (cao hơn năm trước một chút) và hệ GDTX là 89,01% (cao hơn gần 10%), Bộ GD-ĐT cho rằng kỳ thi tốt nghiệp năm nay thể hiện được sự đổi mới, giảm áp lực và có tác động tích cực trở lại việc dạy và học. Thế nhưng, vẫn có những vấn đề mà người dân chưa hoàn toàn an tâm đối với kỳ thi này.
Nên cho học sinh nhiều lựa chọn

Nên cho học sinh nhiều lựa chọn

0
Nguyên nhân sâu xa khiến học sinh VN hiện nay hầu như chỉ chọn con đường vào đời duy nhất - thi đại học là do mô hình giáo dục phổ thông thiếu đa dạng, không đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong một thế giới đầy biến động.
Thầy cô là động lực để tôi trở thành giáo viên

Thầy cô là động lực để tôi trở thành giáo viên

0
Tháng 5 là tháng để học sinh cuối cấp tri ân thầy cô. 35 năm sau ngày ra trường, tôi xin ghi lại những lời tri ân của mình với ngôi trường thân yêu, với thầy cô giáo đã dạy dỗ chúng tôi nên người.
Mờ nhạt tình yêu gia đình trong sách giáo khoa

Mờ nhạt tình yêu gia đình trong sách giáo khoa

0
Nội dung, phương pháp giáo dục học sinh quý trọng tình cảm gia đình trong các bài học sách giáo khoa hiện chưa thực sự hiệu quả, chưa phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, xã hội.
Vì sao học sinh ít chọn môn lịch sử?

Vì sao học sinh ít chọn môn lịch sử?

0
Những ngày gần đây, thông tin học sinh ít chọn môn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 gây nên nhiều lo ngại và tạo nên những ý kiến trái chiều.
Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Theo xu hướng nghề nghiệp của học sinh

Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Theo xu hướng nghề nghiệp của học sinh

0
Bộ GD-ĐT đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Đây là phương án thi tốt nghiệp thể hiện được việc đổi mới mạnh mẽ theo hướng giảm áp lực cho học sinh và xã hội, đã được ngành giáo dục, học sinh, phụ huynh và cả xã hội đồng tình ủng hộ.
Môn công nghệ chậm đổi mới

Môn công nghệ chậm đổi mới

0
Dù được chú trọng hơn trước đây nhưng việc giảng dạy môn công nghệ và nghề ở bậc phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.