Hoa cải trước nhà vào xuân…

09/02/2019 10:12 GMT+7

Mới đó mà đã hết tết rồi. Ngồi liên tưởng lại cái ngày đầu năm ở quê tôi, thấy thật thú vị.

Sáng đầu năm, ba dậy sớm thiệt sớm, ngồi pha một tách trà nóng, hương trà tỏa ra thơm ngát một khoảng không giao mùa.

Sáng mồng một hoa cải mẹ chăm trước nhà như đượm màu hơn. Những nụ cười vàng óng, xinh tươi được tươi tắm bởi những tia nắng đầu tiên khi xuân về. Bướm chao liệng trên khắp ngọn hoa, ngắm những nụ hoa xinh tươi ấy, tôi gửi vào ấy nguyện ước về một năm tròn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Ngoại gọi cả đám nhỏ vào nhà, móc trong túi ra những bao lì xì mừng tuổi mà tối qua, ngoại đã ngồi soạn sẵn. Những phong bao chứa đựng tình thương, những lời chúc của ngoại dành cho cả nhà. Bao nhiêu mùa xuân trôi qua, từ khi tôi còn là con bé chập chững bước những bước đi đầu đời, cho đến bây giờ đã thành một cô gái trưởng thành, ngoại vẫn ở đấy hằng năm, tươi vui mừng tuổi cho những đứa cháu bằng số tiền dành dụm từ bán rau. Ngày nhỏ vui vì được mừng tuổi còn bây giờ niềm vui ấy có lẽ nhiều hơn bội phần, khi ngoại vẫn khỏe mạnh và đón những mùa xuân sum vầy cùng con cháu. Như vậy là quá an yên cho những khoảnh khắc như thế này.

Ngoại mừng tuổi cho cả nhà xong cũng là lúc mọi người bắt đầu chúc nhau những lời chúc tốt lành cho ngày đầu năm. Người cao tuổi thì nguyện mong một năm tròn đầy sức khỏe, ai đi làm thì mong cầu cho một năm công việc suôn sẻ, trẻ nhỏ còn đi học thì nguyện mong một năm mới học hành giỏi giang và nhiều bước tiến hơn nữa,… Hiếm khi cả nhà quây quần đông đủ và vui tươi như vậy. Mùi nhang trên bàn thờ tổ tiên phả ra, mùi trà thơm của ba quyện vào những nụ cười đầu xuân, mọi thứ thật ấm áp và an lành.

Ngày đầu năm, không phải tự nhiên mà người ta dành những điều tử tế và tốt đẹp cho nhau nhiều hơn thường ngày một chút cho ngày này. Ngày đầu năm mang trong mình những thiêng liêng và ấm áp đủ để cho lòng người bình an đón chào và mong cầu những điều tốt đẹp dành cho nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.