Hoa khôi 9X tại Pháp: ‘Đừng dùng Facebook đoán định tôi’

08/03/2016 09:06 GMT+7

'Con người thật của tôi chỉ được thể hiện qua cuộc sống hằng ngày, chứ không phải qua ảnh. Vì thế, bạn đừng dùng Facebook để đoán định con người tôi', Miss Xuân 2016 Hồng Duyên chia sẻ.

'Con người thật của tôi chỉ được thể hiện qua cuộc sống hằng ngày, chứ không phải qua ảnh. Vì thế, bạn đừng dùng Facebook để đoán định con người tôi', Miss Xuân 2016 Hồng Duyên chia sẻ.

Hồng Duyên ghi điểm nhờ nụ cười tươi, lối nói chuyện duyên dáng - Ảnh: Đặng Đức VinhHồng Duyên ghi điểm nhờ nụ cười tươi, lối nói chuyện duyên dáng - Ảnh: Đặng Đức Vinh
Trở thành quán quân “Miss Xuân 2016”, cuộc thi thường niên do Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức từ năm 2007, Bùi Thị Hồng Duyên, du học sinh đến từ Đà Nẵng, gây ấn tượng với người lần đầu gặp mặt ở gương mặt đậm chất Á Đông, đẹp đúng kiểu điện ảnh. Qua tiếp xúc, gương mặt 9X thể hiện mình là người điềm đạm, suy nghĩ có phần chững chạc hơn tuổi, quan điểm sống và đam mê rất rõ ràng. Nữ sinh Đà thành đến với cuộc thi sắc đẹp tại Pháp với mong muốn giản dị: “Bớt sợ ống kính và mang đến niềm vui cho khán giả theo dõi chương trình”.

Thí sinh sinh năm 1996 là đại diện duy nhất đến từ thành phố Angers, tham dự cuộc thi. Không chỉ ghi điểm nhờ ngoại hình sáng, Duyên còn là đối thủ nặng ký từ những vòng đầu nhờ bảng thành tích học tập xuất sắc. Hiện tại, Duyên là tân sinh viên ngành Dược của Trường đại học Catholique de l'Ouest tại Angers.
Bước vào vòng chung kết, tranh tài cùng 19 ứng viên khác, Hồng Duyên nhận được câu hỏi ứng xử từ Ban giám khảo: “Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người?”. Duyên cho rằng, có hai điều mà cô luôn coi trọng, đó là: trí tuệ và tâm hồn. 
“Chúng ta có thể phát triển trí tuệ của mình bằng nhiều cách, ví như học ở thầy cô, học từ bạn bè, sách vở, ở những người đi trước, hay từ bất kì điều gì làm ta thấy tò mò, thích thú. Nhưng sống trên đời, trí tuệ thôi thì chưa đủ. Con người cũng cần có một tâm hồn đẹp. Đó là một tâm hồn luôn rộng mở, mong muốn được mang trí tuệ phục vụ cho nhiều người. Có như vậy, mỗi cá nhân mới trở thành những đóa hoa đẹp, góp thêm hương sắc cho đời” - 9X nói.
Hồng Duyên, nữ sinh ngành Dược của Trường đại học Catholique de l'Ouest tại Angers, Pháp - Ảnh: Đặng Đức Vinh
Đứng trước đám đông ứng xử khôn khéo, mạch lạc là thế, nhưng đời thường, Hồng Duyên tự nhận mình là người khá trầm và không thích nói nhiều về bản thân. Bởi vậy, cô dường như không đăng ảnh cũng như chia sẻ về cuộc sống cá nhân lên mạng xã hội Facebook. 
“Con người thật của tôi chỉ được thể hiện qua cuộc sống hằng ngày, chứ không phải qua ảnh. Vì thế, bạn đừng dùng Facebook để đoán định con người tôi”, Hồng Duyên chia sẻ.
Lối sống trọng nội tâm của cô gái trẻ chịu ảnh hưởng từ gia đình có truyền thống theo đạo Phật. Từ nhỏ, Hồng Duyên đã được đọc những cuốn sách chứa đựng lời dạy của Phật. Cô luôn muốn đạt được sự bình yên trong tâm hồn vì chỉ khi đó, bản thân mới có thể thực sự quan tâm và thương yêu người khác. Nói về bố mẹ, Hồng Duyên chỉ gói gọn trong 2 từ “hiền lành và chân thật”.
Theo đuổi ngành Dược tại Pháp - một trong những ngành học được đánh giá là khó nhất tại đây, Duyên đối mặt với khá nhiều áp lực, từ rào cản ngôn ngữ trong học thuật, môi trường sống thay đổi đến việc phải lên tinh thần cho thời gian du học dài hơi… Tuy nhiên, cũng chính những khó đó đã giúp Duyên lớn lên nhanh chóng, trong khoảng thời gian ngắn sống xa gia đình.
“Khi sống và học tập một mình bên Pháp, tôi dần biết cách tự đặt mục tiêu cho bản thân, tự khơi động lực trong mình và hoàn thành nó mà không cần có ai bên cạnh đốc thúc. Quyết định tham gia cuộc thi Miss Xuân 2016 cũng là một ví dụ. Dù không đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả, nhưng một khi đã quyết định làm gì, thì tôi phải cố gắng hết sức để hoàn thành nó”.
Duyên chọn Dược vì đây là ngành quan trọng, có ý nghĩa với cuộc sống của nhiều người, hơn nữa, nó thỏa mãn đam mê nghiên cứu của 9X trong môn Hóa và Sinh. 
Hồng Duyên lúc đăng quang "Miss Xuân 2016" - Ảnh: Đặng Đức Vinh
Ngày còn ở Việt Nam, tình yêu với nước Pháp trong cô gái nhỏ được nhen nhóm qua những phần quà khích lệ học tập mà cô được nhận từ giáo sư Odon Vallet. Ông là người lập quỹ học bổng để giúp đỡ và khích lệ những học sinh, sinh viên Việt có thành tích học tập tốt tại Việt Nam.
Lớn hơn chút nữa, nước Pháp trong Duyên hiện lên sinh động, nhiều sắc màu qua lời kể của người bạn thân đã có 4 năm sống tại đây. Ngoài ra, sách báo và phim ảnh càng giúp cô thêm tin vào lựa chọn của mình khi Pháp được giới thiệu là thiên đường của ngành Dược, thành phố mang linh hồn châu Âu, cùng nhiều cơ hội để người trẻ học tập và trải nghiệm văn hóa.
Là tân sinh viên nhưng gương mặt 9X đến từ Đà Nẵng xác định khá rõ con đường sẽ đi trong tương lai và đặt ra những mục tiêu cần đạt được khi ngồi trên ghế nhà trường. Đó là học tập thật tốt và ở lại nước ngoài tu nghiệp, tích lũy kinh nghiệm một thời gian trước khi về nước, để đầu quân cho công ty Dược hoặc bệnh viện có nhu cầu. 
Khi được hỏi rằng, sau khi trải qua 6 - 7 năm học Dược ở Pháp, tốt nghiệp rồi, Duyên có sợ mình sẽ già cỗi đi ở cả ngoại hình lẫn tâm hồn không. Cô gái trẻ đáp: “Sợ chứ! Nhưng sắc đẹp hay tuổi trẻ rồi cũng sẽ tàn phai theo năm tháng, quan trọng nhất vẫn là những năm tháng tuổi trẻ của tôi đã ở đây, để làm việc thật sự ý nghĩa về lâu dài”.
Bùi Thị Hồng Duyên
Sinh năm 1996
Du học sinh năm nhất, ngành Dược, tại trường Universite Catholique de l'Ouest tại Angers
Quê quán: Đà Nẵng
Thành tích học tập:
Nhiều năm liền được nhận học bổng “Odon Vallet” 
Học bổng Hermann- Gmeiner dành cho học sinh có kết quả cao trong học tập.
Đoạt giải ba môn Hóa cấp thành phố Đà Nẵng
Từng đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” do thành phố Đà Nẵng khen tặng.
Từng làm MC từ lớp 7 đến lớp 12  cho các chương trình lễ, văn nghệ của trường, đơn vị quân đội kết nghĩa.
Tham gia câu lạc bộ “Khát vọng trẻ”, “Máu nóng tay yêu thương” do các bạn trẻ ở Đà Nẵng tổ chức.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.