Triển lãm mỹ thuật Nét và hình của họa sĩ Nguyễn Dương Đính diễn ra từ 18 - 22.4 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông sau nhiều năm hoạt động mỹ thuật với nhiều triển lãm nhóm cũng như đoạt được nhiều giải thưởng mỹ thuật trước đó.
Tại triển lãm, ông Đính giới thiệu gần 80 tác phẩm trực họa trên giấy khổ từ A4 đến A0, chất liệu chì, mực, than, phấn màu, sáp màu, màu nước. Bên cạnh đó, còn 10 bộ tượng gốm, mỗi bộ 3 tác phẩm, đường kính trung bình từ 10 - 20 cm.
Ông Nguyễn Dương Đính cho biết: “Tôi có nhiều mảng tác phẩm. Nhưng ở triển lãm Nét và hình này, tôi chọn mảng vẽ về người từ những năm 2017 đến giờ. Đó là một giai đoạn sáng tác với biểu hiện riêng của tôi. Trước đó, tôi cũng vẽ người nhưng với biểu hiện khác. Trong tập hợp giai đoạn đấy tôi chọn phù hợp về số lượng, sao cho vừa đủ không gian trưng bày, khoảng 80 bức”.
|
Về phong cách của thời kỳ 2017 đến nay, ông Đính tự nhận thấy: “Sau khi học ở Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam ra, tôi không vẽ kiểu hình họa nữa, không vẽ kiểu nghiên cứu nữa, tôi vẽ theo cảm giác thôi. Còn bộ tượng gốm, nó hoàn toàn là cảm nhận về sự sinh động, lạc quan trong đại dịch Covid-19, sự lạc quan sau chiếc khẩu trang”.
Những bức trực họa được bày trong triển lãm lần này đều được vẽ rất nhanh. Hầu hết, họa sĩ Nguyễn Dương Đính vẽ chúng trong những dịp sinh hoạt cùng nhóm trực họa Hanoi life drawing society. Nhóm có sự tham gia của các họa sĩ cũng như người mẫu đa quốc tịch.
Sự cởi mở và đa dạng này giúp ông Đính có cơ hội được vẽ những hình thể đa dạng với màu da và vóc dáng đa sắc hơn.
“Không gian vẽ rất tự nhiên nên tôi thích rồi lên đó vẽ trực họa. Mỗi buổi vẽ như vậy dài 2 tiếng. Mỗi một kiểu dáng chỉ 5 - 10 phút, đòi hỏi mình phải vẽ nhanh, tập trung, giống đi bắt cá, có khi cả buổi chả vẽ được bức nào”, ông Đính nói.
|
Cách vẽ như vậy giúp ông được thỏa mãn quan tâm lớn của mình là nét và hình. Nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông đánh giá: “Nét và hình là mối quan tâm lớn trong sáng tác hội họa của Nguyễn Dương Đính, đặc biệt từ khi ông là thành viên thường xuyên tham dự Hanoi life drawing society. Có nhiều thách đố ở đó như việc yêu cầu không nhìn xuống mặt giấy, để khả năng quan sát, cảm xúc dẫn dắt bàn tay “tự động” tạo ra hình ảnh”.
Ông Đính cho biết, với những trực họa này, quan niệm hoàn thiện của ông khác với nhiều người. “Tôi thấy thế là đủ, tôi vẽ như thế và về dứt khoát tôi không sửa nữa. Nếu tôi thêm nét vào có thể nó sẽ chệch ra, không ăn nhập với tổng thể đó nữa. Nhưng khi nhìn lại tác phẩm, nó sẽ giống như nhật ký ghi nhận cảm xúc của mình”, ông tâm sự.
Cũng theo ông Thông: “Trực họa mẫu người của Nguyễn Dương Đính nhanh ở tốc độ vẽ hình, xúc cảm, “chơi với nét” nhưng vẫn “trúng” về cấu trúc, không gian, đặc điểm hình thể dưới nhiều góc nhìn. Nét và hình của Nguyễn Dương Đính tự nhiên, tinh giản lấy cốt lõi, quan sát sâu kỹ, nghiêm túc và chân thành”.
Bình luận (0)