Họa vô đơn chí

09/10/2015 09:54 GMT+7

Tòa Kiểm toán liên bang Brazil đã giáng một đòn nặng nề vào thể diện của Tổng thống Dilma Rousseff khi cho rằng bà đã thao túng số liệu ngân sách nhà nước để phục vụ cuộc vận động tranh cử năm ngoái.

Tòa Kiểm toán liên bang Brazil đã giáng một đòn nặng nề vào thể diện của Tổng thống Dilma Rousseff khi cho rằng bà đã thao túng số liệu ngân sách nhà nước để phục vụ cuộc vận động tranh cử năm ngoái.

Tổng thống Dilma Rousseff bị tố đã thao túng số liệu ngân sách nhà nước để phục vụ cuộc vận động tranh cử năm 2014 - Ảnh: ReutersTổng thống Dilma Rousseff bị tố đã thao túng số liệu ngân sách nhà nước để phục vụ cuộc vận động tranh cử năm 2014 - Ảnh: Reuters
Phán quyết của tòa được đưa ra bất chấp sự cản phá của chính phủ và giữa lúc Tổng thống Rousseff, nhiều thành viên chính phủ lẫn nghị sĩ thuộc đảng Lao động Brazil đang cầm quyền chìm trong vụ tai tiếng tham nhũng, nhận hối lộ và sử dụng tiền quyên góp bất hợp pháp cho tranh cử.
Tác động chính trị của những chuyện này rất nguy hiểm đối với vị thế của bà Rousseff bởi phe đối lập đang tìm cách khởi động quá trình pháp lý phế truất tổng thống. Theo kết quả thăm dò, 2/3 cử tri Brazil ủng hộ dự định của phe đối lập.
Bà Rousseff cũng còn là tổng thống đương nhiệm đầu tiên ở Brazil bị cơ quan tư pháp tiến hành điều tra. Bà mới qua được năm đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai và nguy cơ mất quyền bởi động thái của phe đối lập trong quốc hội hay bởi tòa án hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống năm ngoái ngày càng thêm thực tế.
Nhìn về hiện tượng thì đúng là họa vô đơn chí cho bà Rousseff. Nhưng nếu suy xét đến cội nguồn toàn bộ câu chuyện thì những diễn biến này không hẳn phi lô gic. Thành công của bà Rousseff có cơ sở dựa trên thành quả cầm quyền của người tiền nhiệm là ông Lula Da Silva. Nữ tổng thống này không đạt được uy danh cá nhân và thành tựu như ông Lula trong khi đảng Lao động Brazil lại tự dần đánh mất chính mình. Kế thừa mới khó chứ để sa sút thì rất dễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.