Hoàng gia Anh đau đầu chuyện hoàng tử 'ra riêng'

Ngọc Mai
Ngọc Mai
13/01/2020 06:40 GMT+7

Truyền thông thế giới những ngày qua dồn dập loan báo thông tin liên quan đến chuyện nội bộ Hoàng gia Anh sau khi hoàng tử Harry cùng vợ công bố kế hoạch tương lai độc lập của mình.

Sky News hôm qua đưa tin Nữ hoàng Elizabeth II đã triệu tập cuộc họp khẩn với các thành viên cấp cao của hoàng gia liên quan đến tuyên bố mới đây của công tước và nữ công tước xứ Sussex - hoàng tử Harry và vợ Meghan. Theo đó, nữ hoàng sẽ gặp thái tử Charles cùng hai con trai ông là William và Harry vào ngày 13.1. Cuộc gặp sẽ là cơ hội để nội bộ gia đình hoàng gia thảo luận về các đề xuất, được rút ra sau một loạt cuộc tham vấn giữa các đại diện của họ trước đó về tương lai của Harry và Meghan. Tờ The Guardian dẫn nguồn tin từ cung điện hoàng gia cho biết nữ hoàng mong muốn giải quyết rốt ráo trong vài ngày.

[VIDEO] Hoàng gia Anh choáng váng khi vợ chồng Hoàng tử Harry - Meghan muốn "rút lui"

Quyết định gây sốc

Giống như những nhân vật quan trọng khác trong hoàng gia, hoàng tử Harry (sinh năm 1984) từ nhỏ đã là tâm điểm chú ý của dư luận. Tuổi thơ của hoàng tử Harry và anh trai William trải qua cú sốc lớn khi mẹ là Công nương Diana qua đời trong một vụ tai nạn vào năm 1997. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph năm 2017, hoàng tử Harry chia sẻ: “Tôi có thể nói việc mất mẹ năm 12 tuổi và đánh mất toàn bộ cảm xúc trong 20 năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến không chỉ đời sống cá nhân mà còn cả công việc của tôi. Nhiều lần tôi gần như sụp đổ hoàn toàn khi tất cả đau đớn, dối trá, hiểu nhầm và mọi thứ cùng xảy đến”.
Đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách kế vị, hoàng tử Harry được cho là không bị áp lực và gánh trách nhiệm nặng nề như anh trai William. Tuy nhiên, từ bê bối thời niên thiếu cho tới những chuyến đi từ thiện, sự nghiệp trong quân đội hay chuyện yêu đương của Harry đều được quan tâm. Cuộc hôn nhân giữa hoàng tử Harry với nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. BBC đánh giá hoàng tử Harry là người luôn muốn chọn cho mình lối đi riêng, và quyết định rút khỏi vị trí cấp cao trong hoàng gia lần này tiếp tục cho thấy điều đó.
Nguồn cơn xuất phát từ thông báo gây chấn động của vợ chồng hoàng tử Harry và Meghan trên Instagram hôm 8.1.
Cụ thể, thông báo viết: “Sau nhiều tháng suy nghĩ và trao đổi trong nội bộ, chúng tôi đã quyết định thực hiện một sự chuyển đổi trong năm nay. Chúng tôi dự định rút khỏi vị trí là những thành viên cấp cao trong hoàng gia và làm việc để trở nên độc lập về tài chính, trong khi tiếp tục hỗ trợ hết sức cho nữ hoàng”. Họ cũng nói rõ sẽ sống ở Anh lẫn Bắc Mỹ. "Sự cân bằng về địa lý này sẽ giúp chúng tôi nuôi dạy con trai bằng sự trân trọng đối với truyền thống hoàng gia, nơi cậu bé sinh ra, cũng như cho gia đình mình không gian để tập trung vào chương tiếp theo, trong đó có việc ra mắt tổ chức từ thiện mới của mình", vợ chồng hoàng tử Anh chia sẻ.

Hoàng tử Harry và vợ Meghan muốn độc lập tài chính

Ảnh: Reuters

Chỉ một giờ sau đó, Điện Buckingham ra thông cáo nêu rõ công tước và nữ công tước xứ Sussex chưa thể rút khỏi hoàng gia ngay và khẳng định có những vấn đề phức tạp cần thời gian để giải quyết. Dư luận cũng như giới phân tích đánh giá hai thông cáo trên cho thấy vợ chồng hoàng tử Anh có thể chưa tham vấn nữ hoàng hay những người trong hoàng gia mà tự mình đưa ra quyết định, dẫn đến bất ngờ khiến hoàng gia rơi vào tình cảnh “trở tay không kịp”.

Cẩn trọng

Một số tác giả chuyên viết về Hoàng gia Anh nhận định thông báo của vợ chồng hoàng tử Harry có những điểm chưa rõ ràng. Họ không giải thích rõ việc rút khỏi vai trò trong hoàng gia ở đây là không còn là người của hoàng gia hay chỉ không còn là thành viên cấp cao, tức vẫn phục vụ hoàng gia một cách “bán thời gian”. Theo tờ USA Today, thành viên cấp cao của hoàng gia là những người thân cận với nữ hoàng và nằm trong danh sách kế vị.

[VIDEO] Chuyện gì xảy ra khi vợ chồng hoàng tử rút lui khỏi Hoàng gia Anh?

Đây được xem là việc chưa có tiền lệ nên Hoàng gia Anh chắc chắn phải rất cẩn trọng để giải quyết, bởi lẽ một khi quyết định được đưa ra, nó có thể ảnh hưởng đến tương lai của nhiều thế hệ sau đó của hoàng gia. Vấn đề không chỉ là tài chính mà còn là các quy định của hoàng gia.
Theo tờ New York Times, sẽ có nhiều rắc rối nảy sinh từ kế hoạch “ra riêng” của vợ chồng hoàng tử Harry, từ việc họ làm sao để độc lập tài chính hoàn toàn cho đến đảm bảo an toàn khi họ không chỉ sống ở Anh mà còn qua lại ở Bắc Mỹ. Một trong những vấn đề quan trọng khác được đặt ra là hoàng gia phải xử lý cuộc khủng hoảng này như thế nào để đảm bảo sự vững chãi của chế độ quân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.