Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm

12/02/2017 14:02 GMT+7

Hoàng tử Jigme Namgyel Wangchuck của vương quốc nhỏ bé nằm trên dãy Himalaya tròn 1 tuổi vào ngày 5.2 vừa qua.

Thêm một lần nữa, hoàng tử bé của vùng đất này khiến bao trái tim như tan chảy khi hoàng gia Bhutan công bố hình ảnh của hoàng tử trên bộ lịch năm 2017.
Tại lễ công bố tên của hoàng tử, diễn ra hơn 2 tháng sau ngày ra đời, vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck cho biết: “Gyalsey (nghĩa là hoàng tử trong tiếng Bhutan - NV) không chỉ là hoàng tử của nhà vua và hoàng hậu mà còn là con trai của toàn bộ người dân Bhutan”.
Theo giải thích của nhà vua, Jigme nghĩa là “không sợ hãi” còn Namgyel nghĩa là “chiến thắng” trong khi Wangchuck là cái tên của dòng tộc.
Sau khi lên ngôi vào cuối năm 2008, vua Khesar đã tiếp tục đưa đất nước xa xôi ở Nam Á này đi theo con đường dân chủ mà cha ông đã khởi xướng. Và khi làm cha, vua Khesar mong muốn sẽ truyền tinh thần ấy cho hoàng tử bé khi cho biết: “Đến khi Jigme Namgyel Wangchuck phụng sự đất nước, nó phải luôn luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và phục vụ người dân của mình bằng tình yêu to lớn với tinh thần cống hiến”.
Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm 1
Vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, 36 tuổi và Hoàng hậu Jetsun Pema, 26 tuổi
“Hoàng tử phải sống cuộc đời của một người tốt”, vua Khesar đã nói thế. Còn nhớ tháng 5.2011, khi công bố lễ đính hôn với người yêu lâu năm Jetsun Pema, vua Khesar cũng nhắc đến cụm từ “người tốt”: “Đối với một hoàng hậu, điều quan trọng nhất ở mọi thời đại, về cá nhân cô ấy phải là một người tốt và trong cương vị hoàng hậu, cô ấy phải luôn kiên định trong cam kết phụng sự đất nước và nhân dân”.
Họ đúng là một đệ nhất gia đình của thế hệ trẻ, một biểu tượng tuyệt vời cho đất nước lựa chọn đứng ngoài thế giới văn minh. Thay vì sử dụng chỉ số GDP (gross domestic products - tổng sản phẩm quốc nội) làm thước đo thịnh vượng và phát triển, Bhutan chọn GNH (gross hational happiness - tổng hạnh phúc quốc dân).
Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm 2
Lễ cưới của vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck năm 2011
Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm 3
Vua Jigme Singhye Wangchuck (thoái vị năm 2008) và cháu nội là Hoàng tử Jigme Namgyel Wangchuck tại lễ công bố tên của cháu nội
Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm 4
Hoàng tử bé trong vòng tay của cha tại lễ công bố tên
Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm 5
Hoàng tử bé lúc 6 tháng tuổi
Hoàng tử bé của vùng đất Rồng Sấm 6
Được bà nội ban phước lành
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.