Học sinh lớp 12 học thế nào để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
28/05/2020 15:58 GMT+7

Sau gần một tháng quay trở lại trường học, nhiều học sinh cuối cấp cho biết đang gấp rút hoàn thành chương trình học trên lớp và dành thời gian ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Học sinh tập trung “toàn lực” cho việc học

Nguyễn Thị Xuân Mai, học sinh lớp 12 Trường THPT Tam Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết đang tập trung cho việc học để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Theo Mai, sau gần một tháng đi học lại em cảm thấy việc học đã đi vào quỹ đạo khi quen với giờ giấc đi học. Mai và các bạn đều đã theo kịp chương trình và không gặp nhiều khó khăn như trong thời gian học trực tuyến.
Mỗi ngày, Mai có khoảng 7 tiết học ở trường (4 tiết buổi sáng, 3 tiết buổi chiều). “Lịch học này ít hơn một tiết học so với học kỳ 1 do vậy em cảm thấy thoải mái hơn. Buổi tối, bữa nào học thêm về trễ thì em nghỉ ngơi tắm rửa rồi ngủ luôn đến tầm 3 giờ sáng dậy làm bài tập. Còn mấy bữa về sớm thì em nghỉ ngơi rồi học bài luôn đến tầm đến 12 giờ đêm hoặc 1 giờ sáng ngày hôm sau mới nghỉ. Học nhiều khá mệt, nhưng chỉ còn vài tháng nữa thi rồi nên em muốn dành toàn lực cho việc học, hy vọng đậu vào trường đại học mình mong muốn”, Xuân Mai chia sẻ và cho biết năm nay em sẽ xét tuyển vào ngành Công nghệ sinh học hoặc Khoa học môi trường của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.
Thường những ngày không lên lớp, Mai sẽ ở nhà để hoàn thành các bài tập trên trường, những ngày nghỉ Mai tranh thủ xem lại kiến thức của chương trình học kỳ 1. Khi hoàn thành các bài kiểm tra học kỳ 2, Mai sẽ tập trung vào ôn thi. Hiện tại, ngoài học ở trường Mai còn đăng ký học thêm ở bên ngoài vào buổi tối.
Tương tự, Lưu Hải Phong, học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho biết rất vui vì đã có thể quay trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học. Năm nay Phong dự định nộp hồ sơ vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM nên Phong cũng dành toàn thời gian cho việc học.
Trước đó, trong thời gian nghỉ học phòng dịch, Phong đã tranh thủ ôn lại toàn bộ kiến thức của học kỳ 1 và một phần của lớp 11. “Với em việc học ở nhà cũng rất quan trọng, vì trong thời gian nghỉ dịch em đã theo học các khóa học trực tuyến và quen với cách học này nên thấy cũng rất hiệu quả. Do vậy, ngoài thời gian lên lớp, em thường tự học ở nhà thay vì đi học ôn ở các trung tâm”, Phong chia sẻ và cho biết lịch học của mình cũng kín mít cả ngày lẫn đêm.

Tranh thủ thời gian để ôn luyện thêm cho học sinh

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho biết trước đó trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh, trường đã triển khai dạy trực tuyến rất bài bản nên các em đã học được một phần chương trình mới của học kỳ 2 và ôn tập kiến thức của học kỳ 1.

Học sinh lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đang học tại lớp

Nguyễn Loan

“Khi học sinh quay trở lại trường chúng tôi tiếp tục dạy theo chương trình, dù đã tinh giản nhưng phải đến cuối tháng 6 chúng tôi mới hoàn thành chương trình dạy. Riêng với khối 12, để chuẩn bị cho các em có kỳ thi tốt nhất, chúng tôi vẫn duy trì việc dạy song song trực tiếp trên lớp và trực tuyến ở nhà. Theo đó, ngoài giờ học theo chương trình trên lớp, trường sẽ triển khai dạy trực tuyến, ôn tập kiến thức cho các em mỗi ngày 2 tiết từ thứ hai đến thứ 6. Hai tiết này sẽ được giáo viên dạy theo từng chủ đề để giúp học sinh nắm chắc kiến thức”, ông Thạch chia sẻ và cho biết trường có gần 400 học sinh khối 12.
Việc ôn luyện này sẽ bổ sung kiến thức theo từng khối cho học sinh. Ví dụ học sinh đăng ký xét tuyển đại học khối nào thì sẽ đăng ký học theo khối đó chứ không dàn trải ở tất cả các môn.
Tương tự, bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) cũng cho biết riêng chương trình lớp 12 hầu hết các lớp đã gần hoàn tất chương trình học do trước đó đã tổ chức học trực tuyến bài bản. Khi học sinh quay trở lại trường chỉ việc kiểm tra lại kiến thức của các em, sau đó cho làm thêm các bài tập để củng cố và nâng cao kiến thức. Các em cũng được tăng cường học tiếp chương trình mới.
Theo bà Dung, hiện chỉ còn khoảng 2,5 tháng để các em vừa hoàn thành chương trình những môn còn lại vừa ôn tập theo khối xét tuyển của mình cho kỳ thi sắp tới. Mặc dù vậy, bà Dung cũng động viên học sinh không nên quá lo lắng. “Học trò khối 12 năm nay đi thi tôi chỉ nhắc các em là hãy học một cách khoa học chứ không nên lo lắng quá. Dịch bệnh ảnh hưởng chung chứ không riêng gì em nào, nếu có kế hoạch học bài bản thì không có vấn đề gì phải lo...”, bà Dung chia sẻ.
Trong khi đó, tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM) học sinh cuối cấp vẫn đang tiếp tục chương trình học của học kỳ 2. Theo bà Võ Thị Hồng Lan, Hiệu trưởng nhà trường, đến khoảng cuối tháng 6 các em sẽ hoàn tất chương trình ở tất cả các môn, lúc đó mới có thể chuyên tâm ôn luyện.
“Học sinh mới đi học lại nên trước mắt trường vẫn cho các em học theo chương trình đã tinh giản. Trường đồng thời dành thời gian củng cố lại kiến thức cho những học sinh chưa nắm vững trong thời gian học trực tuyến. Sau khi hoàn thành kiểm tra học kỳ 2 vào khoảng cuối tháng 6, trường sẽ bắt đầu ôn tập cho học sinh khối 12”, bà Lan chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.