Chiều nay, 10.1, Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam về những nội dung liên quan trực tiếp tới người học trong dự thảo luật Giáo dục sửa đổi.
Được ban tổ chức khuyến khích mỗi học sinh hãy tưởng tượng mình là đại biểu Quốc hội đang giữ trọng trách góp ý xây dựng luật, không ít học sinh đã nêu lên những suy nghĩ rất nghiêm túc và liên quan trực tiếp tới học trò. Nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề bình đẳng giới.
Tô Mai Anh, học sinh lớp 11 Sử, đề cập đến vấn đề không hiếm gặp hiện nay, đó là những học sinh có giới tính thứ ba. “Con biết có một số giáo viên khi phát hiện học sinh của mình đồng tính thì không cho các bạn này có những cơ hội học tập và phấn đấu như các bạn khác. Đây sắp trở thành vấn đề lớn”, Mai Anh nói.
Còn Hạnh Nguyên, học sinh lớp 11 Sử, thì nêu băn khoăn về việc phân biệt giới tính vẫn còn tồn tại, nhất là về cơ hội học tập của các bạn học sinh miền núi. Ở những nơi này vẫn còn hiện tượng nam giới thì được ưu tiên đi học còn nữ thì bị giữ ở nhà, ép tảo hôn hoặc tham gia công việc gia đình.
Linh Khánh, một học sinh khác, thì chỉ ra rằng, việc bất bình đẳng giới trong giáo dục cần sửa đổi còn là hình ảnh trong sách giáo khoa: nam giới thì được làm bác sĩ, doanh nhân, những người thành đạt; còn nữ giới chủ yếu làm các công việc nội trợ, nữ công gia chánh nhẹ nhàng…
Hay như trong sách giáo khoa đạo đức hoặc giáo dục công dân thì mặc nhiên thường lấy ví dụ nghịch ngợm, chưa ngoan là học sinh nam và ngược lại,… trong khi thực tế không phải như vậy. Theo Linh Khánh, những bài học và hình ảnh minh họa trong sách giáo khoa như vậy có thể dẫn tới việc khiến các bạn nữ khép mình lại, không phát huy hết khả năng của mình.
Thúy Hiền, học sinh lớp 11 Văn, đặt câu hỏi: Tại sao các nhà trường lại cấm học sinh nam để tóc dài, trong khi bạn nữ thì tóc ngắn hay tóc dài đều được? Thúy Hiền cũng bày tỏ sự không đồng tình khi lớp có buổi ăn liên hoan tại nhà cô giáo, các bạn nam thì được ngồi ở phòng khách xem ti vi, còn các bạn nữ thì vào bếp cùng cô.
Cũng quan tâm tới việc cần phải tôn trọng sự khác biệt của từng học sinh, một học sinh khác là Thùy Dương đề nghị khi sửa luật Giáo dục còn cần quan tâm tới chất lượng đào tạo các thầy cô giáo, không chỉ về chuyên môn mà cần cả những kỹ năng khác.
Theo Thùy Dương, dù ở Trường Hà Nội - Amsterdam là môi trường đặc thù nên các thầy cô đã khá tôn trọng cá tính của học trò nhưng bạn bè em ở nhiều trường khác nhau đều “kêu” rất nhiều về việc không được thầy cô tôn trọng cá tính, suy nghĩ riêng của học sinh. "Giáo viên không chỉ dạy kiến thức mà cần tôn trọng cá tính của học trò. Thầy cô đừng bắt học sinh ở trong khuôn khổ quá lâu khiến các em bị cảm giác kìm kẹp”, Thùy Dương nói.
Trương Văn Anh, một học sinh nam của trường, khi nhận định về sách giáo khoa phổ thông hiện hành đã cho rằng, sách giáo khoa hiện có ưu điểm là chứa đựng nhiều kiến thức nhưng vì thế mà đi sâu vào học lý thuyết quá nhiều, trong khi lẽ ra có những môn phải thực hành nhiều hơn. Ví dụ với các bộ môn lý, hóa, sinh hiện nay có bạn ví như là “một combo sách đang hủy hoại tuổi thanh xuân của học sinh”.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT), ghi nhận và đánh giá rất cao các ý kiến góp ý thẳng thắn, đầy trách nhiệm của học sinh liên quan tới những vấn đề thiết thân với các em. Ông Linh cho biết, tất cả những ý kiến góp ý sẽ được gửi tới Ban soạn thảo luật Giáo dục sửa đổi để xem xét trong quá trình xây dựng dự thảo luật này.
|
Bình luận (0)