Phải cảm nhận tác phẩm văn học sâu sắc mới đạt điểm cao
Nguyễn Ngọc Phương Thảo (sinh viên năm nhất Học viện Cán bộ TP.HCM), từng đoạt huy chương bạc Olympic tháng 4 môn ngữ văn khối 11 TP.HCM năm 2018; giải nhì học sinh giỏi môn văn TP.HCM năm học 2018-2019, cho rằng: “Nhìn chung đề thi không khó lắm, rất hay, cấu trúc đề thi mới lạ, có hướng mở cho học sinh”.
Theo Phương Thảo, đề có nhiều phần nội dung cụ thể, học sinh có thể đọc và giải quyết từng vấn đề.
“Ở câu 1 đọc hiểu, đề đưa ra vấn đề dịch Covid-19 mang tính thời sự, các em có thể hiểu biết nhiều thông tin để làm bài tốt hơn. Và đặc biệt ở câu d, một câu hỏi viết văn cũng giúp học sinh dễ ghi điểm. Còn ở câu 2 viết bài văn ngắn nghị luận xã hội về sự lắng nghe. Cách ra đề mang lại cho các thí sinh sự hứng thú để viết, có thể viết theo luận điểm của bản thân. Mình nghĩ rằng, các em học sinh có thể cảm nhận mà viết tốt ở phần này”, Phương Thảo nói.
|
Cũng theo Phương Thảo, ở câu 3, bài văn nghị luận văn học cho học sinh chọn lựa. Đề 1 qua 3 thông điệp để viết; Đề 2 dùng trải nghiệm văn học để viết về "Lắng nghe tác phẩm - Hiểu về cuộc sống".
Ở đề 1, theo Thảo đề không đưa ra cụ thể một bài cho học sinh phân tích, mà cho các em sự lựa chọn, giúp học sinh khai thác tốt hơn. “Điểm khó là vì dựa thông điệp tác phẩm mà phân tích tác phẩm, có thể gây sự lúng túng nếu các em ôn không kỹ, hoặc dễ đi lạc hướng, không bám theo thông điệp đó mà chỉ phân tích suông”, Thảo cho biết.
Còn ở đề 2, Phương Thảo cho rằng: “Đề thi cho định hướng chủ đề "Lắng nghe tác phẩm - Hiểu về cuộc sống", giống với cách ra đề thi học sinh giỏi. Cũng giống đề 1, các em có thể chọn tác phẩm để phân tích nhưng khó ở chỗ là phải nêu được chủ đề mà đề bài đã cho. Bám theo đó mà phân tích, dùng đúng phần thơ, nội dung tác phẩm thể hiện được chủ đề đó”.
Từ những phân tích trên, Thảo kết luận: “Có thể thấy, nhiều thí sinh sẽ dễ đạt được mức điểm trung bình, khá, nhưng để đạt điểm giỏi, cần sự ôn tập tốt và cảm nhận tác phẩm văn học sâu sắc”.
|
Đề văn này rất hay và “dễ thở”
Từng đoạt giải ba cấp tỉnh cuộc thi Học sinh giỏi môn ngữ văn năm 2018-2019, Nguyễn Thúy Anh (lớp 12A1, Trường THPT Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), nhận xét: “Em thấy đề thi môn văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM không khó lắm. Câu 1, có nội dung gắn liền với hiện trạng, nên em nghĩ là các thí sính có thể dựa vào những hiểu biết cũng như cảm xúc của riêng mình để làm bài. Phần câu 2, 3 rất thoải mái cho học sinh được lựa chọn và tự do bày tỏ, nên em nghĩ đề văn này rất hay và dễ thở đối với các em thí sinh thi vào lớp 10”.
Bình luận (0)