Học sinh tiểu học Việt Nam rất giỏi Toán và tiếng Việt

26/02/2014 19:47 GMT+7

(TNO) Kết quả khảo sát quốc tế có tên gọi Pasec 10 với học sinh tiểu học ở Việt Nam cho thấy kết quả rất đáng “nể” về môn Toán và tiếng Việt.

>> PISA và niềm tin
>> Vì sao học sinh Việt Nam lại xếp hạng cao hơn Anh, Mỹ?
>> Trình độ khoa học của học sinh Việt Nam thuộc hạng 'sao

 trình độ học sinh tiểu học
Học sinh tiểu học Việt Nam rất giỏi Toán và tiếng Việt - Ảnh: Tuệ Nguyễn

Ngày 26.2 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố kết quả khảo sát Pasec 10. Đây là chương trình phân tích các hệ thống giáo dục của Confemen (Hội nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp).

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho hay: Mục tiêu của Việt Nam khi tham gia chương trình Pasec là đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 2 và lớp 5 trong lĩnh vực Toán và tiếng Việt vào đầu và cuối năm học, đồng thời thu thập những thông tin về những nhân tố tác động đến kết quả học tập của học sinh.

Quá trình tham gia khảo sát gồm đầu vào và đầu ra trong khoảng thời gian từ tháng 12.2011 đến tháng 5.2012 với những đối tượng là học sinh lớp 2, lớp 5; các giáo viên dạy lớp 2, lớp 5; các hiệu trưởng các trường tiểu học của 180 trường tiểu học trên toàn quốc (gồm cả thành thị và nông thôn).

Kết quả được công bố theo 4 tiêu chí: tiến bộ của học sinh trong một năm học; kiến thức và kỹ năng của học sinh; các yếu tố của chất lượng giáo dục tiểu học; các kết quả khác.

Học sinh lớp 2 thấy quá… dễ

Kết quả về sự tiến bộ của học sinh Việt Nam trong một năm học cho thấy: ở lớp 2, các bài kiểm tra là quá dễ đối với học sinh ở cả đầu năm và cuối năm.

Trên thực tế đã có hơn nửa số item của bài kiểm tra đầu năm học (đầu vào) đã được ít nhất 90% học sinh trả lời đúng; tất cả các học sinh Việt Nam, kể cả các học sinh yếu nhất, đều làm chủ được năng lực ở cấp độ thấp và cao được đo lường qua các bài kiểm tra môn tiếng Việt và môn Toán.

Đối với lớp 5: 90,7% học sinh ở lớp 5 đã có được các năng lực được đo lường trong bài kiểm tra môn tiếng Việt.

50,1% học sinh đã đạt được tất cả những năng lực được đo trong bài kiểm tra môn Toán.

75% học sinh đã có sự tiến bộ bình quân là +42 điểm trong năm học, điều này cho phép các em thực hiện những nhiệm vụ bổ sung.

Bé gái học giỏi hơn bé trai

Về các yếu tố của chất lượng giáo dục tiểu học, (gồm: giới tính, điều kiện kinh tế của gia đình học sinh, vai trò giáo viên, trang bị phòng học, vai trò hiệu trưởng, địa điểm trường) kết quả Pasec 10 cho hay: Những học sinh nữ có năng lực cao hơn học sinh nam ở cả lớp 2 và lớp 5 trong cả 2 môn.

Những em học sinh có xuất thân từ gia đình khá giả nhất có thành tích học tập cao hơn các em học sinh xuất thân từ gia đình nghèo nhất ở cả 2 lớp 2 và lớp 5.

Những học sinh lớp 2 làm các công việc ngoài học tập ở nhà có thành tích cao hơn trong môn tiếng Việt.

Việc đào tạo về phương pháp tiếp cận năng lực của giáo viên có liên quan tích cực đến việc tiếp thu của học sinh ở lớp 2 và lớp 5 trong cả hai môn tiếng Việt và Toán.

Cụ thể, ở lớp 2, người ta nhận thấy rằng những học sinh mà giáo viên có bằng cử nhân có thành tích cao hơn những học sinh mà giáo viên không có bằng cử nhân.

Ở lớp 5, trong cả hai môn học, học sinh của giáo viên có thâm niên thấp có kết quả học tập cao hơn học sinh của giáo viên có thâm niên cao.

Những học sinh có hiệu trưởng là nữ có thành tích tốt hơn các bạn khác trong môn tiếng Việt ở lớp 2 và trong cả hai môn ở lớp 5.

Thâm niên công tác của hiệu trưởng chỉ tác động tích cực đối với học sinh lớp 2 trong môn tiếng Việt.

Học sinh được học trong các trường được trang bị tốt nhất có thành tích học tập tốt hơn các bạn khác trong hai môn học cả ở lớp 2 và lớp 5...

Kết quả khảo sát cũng cho thấy: có 6% học sinh học tại các trường không có phòng vệ sinh hoặc nhà tiêu, có hơn 17% học sinh có hiệu trưởng không có phòng làm việc riêng, hơn 85% hiệu trưởng dành hơn nửa thời gian làm việc cho các công việc hành chính...

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhận định: Cùng với Pisa, Pasec lần này đánh dấu lần thứ 2 Việt Nam tham gia các cuộc đánh giá khảo sát của quốc tế về giáo dục theo quy mô lớn và uy tín.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng thừa nhận: Học sinh Việt Nam đã được cả Pisa và Pasec đánh giá là có trình độ khá cao nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn, cho nên thời gian tới chương trình giáo dục của chúng ta sẽ tập trung chú trọng vào vấn đề này để tiến tới việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chương trình Pasec: Được thành lập từ năm 1991, chương trình phân tích các hệ thống giáo dục của Confemen (Pasec) nhằm tới cung cấp thông tin về sự phát triển của các hệ thống giáo dục và các chính sách giáo dục kèm theo đó. Trong 2 thập kỷ qua, đã có 35 cuộc đánh giá quốc gia được tiến hành ở gần 20 nước tại châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Được biết, kết quả này sẽ được Pasec Confemen công bố trên toàn thế giới ngay sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Kim Anh - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.