Học sinh TP.HCM kiểm tra học kỳ từ ngày 10 đến 22.12

Bích Thanh
Bích Thanh
07/11/2018 16:14 GMT+7

Ngày 7.11, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố những thông tin quy định trong các bài kiểm tra định kỳ học kỳ 1 bậc THCS và THPT. Cụ thể, Sở này quy định việc kiểm tra học kỳ cho học sinh sẽ tổ chức từ ngày 10 đến 22.12.

Kiểm tra kỹ năng nghe tiếng Anh

Đối với bậc THCS, Sở quy định việc kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh tổ chức từ ngày 10 đến ngày 22.12. Phòng giáo dục quận, huyện ra đề kiểm tra chung cho các trường với các môn học như: Ngữ văn, lịch sử, địa lý, GDCD, ngoại ngữ, toán học, vật lý, hóa học, sinh học. Những môn còn lại, từng trường tự tổ chức kiểm tra.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay đề kiểm tra học kỳ thực hiện theo hình thức tự luận. Riêng đối với môn tiếng Anh, đề có cấu trúc bao gồm 70% nội dung là trắc nghiệm khách quan, 30% là tự luận và có kiểm tra phần nghe. Cụ thể, học sinh nghe một đoạn khoảng 2- 3 phút để kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, tự luận.


Sở yêu cầu các quận, huyện biên soạn đề kiểm tra phải đảm bảo tính bảo mật, nội dung phải chính xác, câu hỏi rõ ràng, theo đúng tiến độ bài dạy, sát với chuẩn kiến thức kỹ năng. Đặc biệt chú ý các câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn nhưng tránh khiên cưỡng và gượng ép.

Cũng trong thời gian nói trên, Sở quy định các trường THPT tổ chức kiểm tra học kỳ với đề chung toàn trường cho các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, GDCD, ngoại ngữ, toán học, vật lý, hóa học, sinh học. Những môn còn lại, giáo viên thực hiện kiểm tra tại lớp.

Với lớp 10, 11, đề kiểm tra thực hiện theo hình thức tự luận. Riêng môn tiếng Anh có kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận có tỷ lệ lần lượt là 60 - 40%.

Đề toán lớp 12 kết hợp trắc nghiệm và tự luận 

Đặc biệt, đối với lớp 12, Sở có những quy định riêng cho đề kiểm tra như sau: Môn ngữ văn: một đề kiểm tra theo hình thức tự luận chung cho toàn trường, môn tiếng Anh có một đề kiểm tra chung cho toàn trường gồm cả hai hình thức trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn và tự luận, trong đó phần trắc nghiệm khách quan gồm 40 câu, phần tự luận gồm 10 câu (5 câu dạng thức từ, 5 viết lại câu).

Môn toán biên soạn một đề kiểm tra chung cho toàn trường theo hình thức trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn kết hợp với tự luận theo nội dung chung của chương trình chuẩn và nâng cao, thực hiện theo 1 trong 2 phương án sau: Bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan phối hợp chung với tự luận, gồm hai phần. Phần 1 gồm 30 câu trắc nghiệm khách quan chiếm 60% tổng điểm bài kiểm tra, có 60% cơ bản (18 câu) và 40% phân hoá (12 câu), mức độ phân hóa tùy theo trình độ chung của học sinh trong nhà trường. Phần 2 là lời giải của từ 20% đến 25% số câu được quy định trong bài kiểm tra (học sinh trình bày ngắn gọn các công thức sử dụng, giải thích, biện luận, tính toán…). Học sinh làm bài kiểm tra trong 90 phút.

Phương án 2 là bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan độc lập với tự luận, gồm hai phần. Phần 1 gồm 30 câu trắc nghiệm khách quan chiếm 60% tổng điểm bài kiểm tra, có 60% cơ bản (18 câu) và 40% phân hóa (12 câu), mức độ phân hóa tuỳ theo trình độ chung của học sinh trong nhà trường, thực hiện trong thời gian 60 phút. Phần 2 gồm một số câu hỏi tự luận ngắn độc lập với phần 1, thực hiện trong thời gian 30 phút. Học sinh làm bài kiểm tra thành hai giai đoạn riêng biệt: nộp phiếu trả lời trắc nghiệm khi hết thời gian dành cho phần 1 rồi mới nhận đề và làm tiếp phần kiểm tra tự luận.

Các môn kiểm tra chung còn lại của trường về khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, GDCD) theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, thực hiện theo 1 trong 2 phương án sau: Bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan phối hợp chung với tự luận, gồm hai phần. Phần 1 gồm 24 câu trắc nghiệm khách quan chiếm 60% tổng điểm bài kiểm tra, có 60% cơ bản (14 hoặc 15 câu) và 40% phân hóa (9 hoặc 10 câu), mức độ phân hóa tuỳ theo trình độ chung của học sinh trong nhà trường. Phần 2 là lời giải của từ 20% đến 25% số câu được quy định trong bài kiểm tra (học sinh trình bày ngắn gọn các công thức sử dụng, giải thích, biện luận, tính toán…). Học sinh làm bài kiểm tra trong 50 phút.

Nếu thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan độc lập với tự luận, gồm hai phần: Phần 1 gồm 24 câu trắc nghiệm khách quan chiếm 60% tổng điểm bài kiểm tra, có 60% cơ bản (14 hoặc 15 câu) và 40% phân hóa (9 hoặc 10 câu), mức độ phân hóa tuỳ theo trình độ chung của học sinh trong nhà trường, thực hiện trong thời gian 30 phút. Phần 2 gồm một số câu hỏi tự luận ngắn độc lập với phần 1, thực hiện trong thời gian 20 phút. Học sinh làm bài kiểm tra thành hai giai đoạn riêng biệt: nộp phiếu trả lời trắc nghiệm khi hết thời gian dành cho phần 1 rồi mới nhận đề và làm tiếp phần kiểm tra tự luận.

Đồng thời Sở cũng quy định, mỗi đề kiểm tra phần trắc nghiệm khách quan được xáo trộn thành 4 đến 6 mã đề khác nhau để học sinh ngồi cạnh nhau có mã đề khác nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.