Hội chứng 'trái tim tan vỡ' gây tổn thương như nhồi máu cơ tim

14/11/2017 12:42 GMT+7

Những căng thẳng trong tình cảm có thể làm trái tim bị tổn thương giống như nhồi máu cơ tim.

Mail Online trích dẫn số liệu của ngành y tế Anh cho thấy ít nhất 3.000 người bị hội chứng "trái tim tan vỡ” (hay còn gọi là bệnh cơ tim takotsubo), gây ra do những khủng hoảng trong tình cảm và tinh thần.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, con số thực tế thậm chí có thể cao hơn.
Các bác sĩ cho rằng tổn thương ở tim này chỉ tạm thời và sẽ hồi phục theo thời gian. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Đại học Aberdeen (Anh) phát hiện ra điều ngược lại: hội chứng này làm yếu cơ tim trong thời gian dài, giống như nhồi máu cơ tim.
Trong nghiên cứu của họ, 37 bệnh nhân bị hội chứng trái tim tan vỡ đã được theo dõi trong vòng hai năm. Các bệnh nhân này được siêu âm và chụp MRI tim thường xuyên. Kết quả cho thấy tim của họ bị tổn thương trong một thời gian dài sau một sự cố tình cảm đầu tiên.
Nhiều bệnh nhân cảm thấy rất dễ mệt và không thể vận động được cho dù các bác sĩ nghĩ rằng sức khỏe họ nhanh chóng hồi phục.
Các nhà nghiên cứu nói với Mail Online những bệnh nhân này cũng cần được cho thuốc điều trị giống như những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.
Tiến sĩ Dana Dawson (dẫn đầu nghiên cứu) của Đại học Aberdeen cho biết: “Hội chứng "trái tim tan vỡ" phổ biến hơn chúng ta nghĩ”.
Nữ giới bị nhiều hơn nam giới và có thể nhiều hơn số liệu báo cáo, tiến sĩ Dawson cho biết thêm.
Nghiên cứu đầu tiên về hội chứng "trái tim tan vỡ" được thực hiện ở Nhật Bản vào những năm 1990. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cũng đã phát hiện ra buồn và vui quá mức cũng gây nên hội chứng này.
Đến bây giờ, nhiều nhà khoa học vẫn cố gắng nghiên cứu thêm để hiểu chính xác hội chứng này xảy ra thế nào và tại sao một vài người bị trong khi đó có những người khác không bị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.