Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (Hà Nội 2019): Coi trọng phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ

28/02/2019 08:08 GMT+7

Ngày 27.2, nhân chuyến công du đến VN dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 từ ngày 27 - 28.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bên cạnh hội đàm, hai bên cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế lớn.

 

Cảm ơn VN đã hỗ trợ rất chu đáo cho thượng đỉnh

Tại hội đàm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chào mừng Tổng thống Donald Trump và Đoàn đại biểu cấp cao Mỹ thăm VN; hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên đã chọn VN làm địa điểm diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ hai. Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng khẳng định VN nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, cũng như khẳng định chủ trương nhất quán trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước VN là coi trọng phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch Ảnh: Ngọc Thắng
Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực và toàn diện của quan hệ VN - Mỹ thời gian qua, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự hợp tác của Mỹ trong những lĩnh vực cụ thể như kinh tế - thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt đã bước đầu triển khai Dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa và những nơi nhiễm dioxin khác. Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng đồng thời cho rằng hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác như rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.
Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng được gặp lại Tổng bí thư, Chủ tịch nước, ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân và sự phát triển rất ấn tượng của VN. Ông Trump cảm ơn VN đã hỗ trợ rất chu đáo cho Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên mặc dù thời gian gấp rút; cho rằng việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần này tại VN có ý nghĩa quan trọng vì VN là một minh chứng tốt về những thành tựu có thể đạt được nếu có tư duy đúng.
Tại cuộc gặp, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với VN thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Hai nhà lãnh đạo nhất trí về việc hai nước cần duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn ở cấp cao và củng cố các cơ chế đối thoại hiện có; ủng hộ việc hai nước tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc tẩy độc tại sân bay Biên Hòa; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình Biển Đông.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định VN ủng hộ mạnh mẽ tiến trình đối thoại để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình lâu dài tại bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm duy trì trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực quan trọng này.

Tổng thống Mỹ vẫn giữ những ấn tượng tốt đẹp về tình cảm chân thành của VN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón Tổng thống Donald Trump Ảnh: Gia Hân
Cùng ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên đã chọn VN làm địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng này. Tiếp tục khẳng định lại đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của VN, Thủ tướng cũng nhấn mạnh VN luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ.
Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thăm đất nước VN năng động và tươi đẹp. Ông cũng cho biết vẫn giữ những ấn tượng tốt đẹp về những tình cảm chân thành và sự chào đón nồng nhiệt mà người dân VN đã dành cho tổng thống trong chuyến thăm VN chỉ cách đây hơn một năm; một lần nữa bày tỏ cảm ơn VN đã hỗ trợ rất chu đáo cho Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên mặc dù thời gian gấp rút.
Về quan hệ song phương, hai bên cùng điểm lại và bày tỏ hài lòng về những tiến triển ngày càng thực chất thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh. Một trong những tiến triển nổi bật trong quan hệ giữa hai nước được hai nhà lãnh đạo đề cập là lĩnh vực kinh tế - thương mại, với kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt trên 60 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Mỹ sang VN tăng 46% và VN là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.
Để duy trì và thúc đẩy đà phát triển tốt đẹp của quan hệ kinh tế - thương mại, hai bên nhất trí cần tiếp tục triển khai các cơ chế hợp tác hiện có như Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ và Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA), đồng thời tiếp tục thảo luận về khả năng nâng cấp, xác lập khuôn khổ quan hệ thương mại - đầu tư, phù hợp với sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại và tính chất của quan hệ Đối tác toàn diện.
Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực cùng quan tâm, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Tổng thống Trump vẫy cờ VN thể hiện sự tôn trọng quan hệ hai nước

Ảnh: Reuters
Trao đổi nhanh với truyền thông tại Trung tâm báo chí quốc tế, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cũng đã nói về hình ảnh Tổng thống Mỹ cầm lá cờ VN trên tay và vui vẻ vẫy chào khi đến hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. “VN cũng như Mỹ, cũng như với tất cả các quốc gia khác, khi đã thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau, tức là công nhận thể chế của nhau, công nhận hai nhà nước của nhau. Tôi nghĩ đối với lãnh đạo các quốc gia, việc cầm lá cờ của các quốc gia mà mình có quan hệ ngoại giao thì thể hiện sự tôn trọng với quan hệ giữa hai nước, sự tôn trọng với ngay bản thân quốc gia mình. Khi có quan hệ ngoại giao, tôn trọng thể chế của nhau thì tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cũng tôn trọng nhân dân của cả hai nước”, ông Lê Hoài Trung nói.
Tiết lộ thêm thông tin về chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từ ngày 1 - 2.3, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết: Chắc chắn VN sẽ khẳng định sự coi trọng đối với quan hệ truyền thống của VN và Triều Tiên. Năm 2019 là kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm VN, là dịp khẳng định sự coi trọng của VN đối với quan hệ hai nước. Hai nước cũng sẽ bàn về những biện pháp để có thể tăng cường và phát triển quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.