Hồi sinh khủng long bằng cách biến đổi gen gà ?

19/06/2015 16:24 GMT+7

(TNO) Giới khoa học từ lâu đã muốn hồi sinh khủng long bằng cách chiết xuất ADN từ các mẫu hóa thạch. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đến nay đều thất bại. Các nhà nghiên cứu quyết định biến đổi gen của gà, hậu duệ gần gũi của khủng long.

(TNO) Giới khoa học từ lâu đã muốn hồi sinh khủng long bằng cách chiết xuất ADN từ các mẫu hóa thạch. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đến nay đều thất bại. Các nhà nghiên cứu quyết định biến đổi gen của gà, hậu duệ gần gũi của khủng long, theo Daily Mail.

Khủng long có hậu duệ gần nhất hiện nay là loài chim - Ảnh: Reuters

Cách này có thể tạo ra những con gà mang đặc điểm của khủng long, tiến sĩ Jack Horner ở Đại học bang Montana (Mỹ), người đang tiến hành nghiên cứu biến đổi gen, cho biết.
Hiện tại, ông này cũng đang phụ trách lĩnh vực cổ sinh vật học của Bảo tàng Rockies ở thành phố Bozeman, bang Montana, tây bắc nước Mỹ.
Trước đây, bằng cách biến đổi gen, các chuyên gia đã tạo ra được con gà có răng và mõm thay vì mỏ. Hiện nay, mục tiêu của họ là tiếp tục biến đổi phần đuôi gà thành đuôi khủng long, theo Daily Mail.
"Tôi đã nhiều lần chiết xuất ADN khủng long từ các hóa thạch và kết quả luôn thất bại. Các phân tử ADN rất không ổn định", tiến sĩ Horner cho biết.
Ông gọi loài chim là những "con khủng long sống" vì chúng mang ADN của khủng long và là hậu duệ gần gũi nhất của sinh vật đã tuyệt chủng. Để biến một con chim thành khủng long, khoa học phải tìm cho ra những gen nào của khủng long trong bảng mã di truyền của gà, ông giải thích.

Khủng long Dromaeosaur có bốn cánh và cái đuôi lông dài sống cách đây 130 triệu năm - Ảnh: Website Trường đại học Nam California (Mỹ)

Qua tiến hóa, đuôi khủng long đã dần ngắn đi và thoái hóa thành đuôi của loài chim hiện đại. Trong quá trình hình thành phôi thai, có giai đoạn những gen khủng long sẽ bị vô hiệu hóa, còn gen của loài chim được kích hoạt. Vì vậy, khoa học sẽ tìm cách can thiệp vào quá trình này để trứng nở ra là một con chim có đuôi dài như khủng long, tiến sĩ Horner cho biết.
Nếu thành công, con gà mang đặc điểm khủng long sẽ có mõm thay vì mỏ chim, mõm có răng, đuôi sẽ dài ra và cánh sẽ biến thành tay khủng long, theo Daily Mail.
Trong các đặc điểm trên, tiến sĩ Horner cho rằng khó nhất là biến đổi đuôi vì phải cần thêm đốt sống. Nhóm nghiên cứu của ông đang nỗ lực làm việc này nhưng hiện đang gặp nhiều thách thức vì đối tượng nghiên cứu của họ có kích thước cực nhỏ và chỉ ở cấp độ phân tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.