Hôm nay xét xử phúc thẩm vụ án Vũ 'nhôm' thâu tóm đất công

Thái Sơn
Thái Sơn
10/06/2019 05:02 GMT+7

Hôm nay (10.6), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm 5 bị cáo trong vụ án thâu tóm đất công tại Đà Nẵng, TP.HCM.

Các bị cáo gồm Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”); Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Tổng cục Tình báo và Phan Hữu Tuấn, nguyên trung tướng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an), cùng bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai bị cáo còn lại là Bùi Văn Thành (60 tuổi) và Trần Việt Tân (64 tuổi, cùng là nguyên Thứ trưởng Bộ Công an) bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
[VIDEO] Tuyên án đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ "nhôm" và 2 đồng phạm - Video tư liệu tháng 1.2019
Ngoài các bị cáo nêu trên, HĐXX phúc thẩm còn triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TP.HCM; UBND TP.Đà Nẵng và một số tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, hồi cuối tháng 1.2019, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù; Phan Hữu Tuấn 5 năm tù; Bùi Văn Thành 30 tháng tù và Trần Việt Tân 36 tháng tù.
Theo bản án sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng công an, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục Tình báo (Tổng cục V), Bộ Công an từ năm 2009. Vũ cũng là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, là các đơn vị mang danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an.
Từ năm 2009 - 2016, căn cứ tờ trình và đề xuất của Vũ, các bị cáo là người có chức vụ quyền hạn trong vụ án đã trình Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP.HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản, với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.800 m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỉ đồng.
Sau đó, Vũ đã chuyển sang đứng tên mình và người thân hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác để thu lợi cá nhân, gây thiệt hại nhà nước nhiều tỉ đồng.
Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội. Cụ thể, Viện KSND kháng nghị cho rằng hành vi của Vũ "nhôm" cùng đồng phạm không phải là chiếm đoạt mà là gây thiệt hại nhà nước vì vụ lợi. Hành vi đó kéo dài từ thời điểm được giao tài sản đến khi bị khởi tố.
Do đó, thiệt hại của vụ án phải được tính tại thời điểm khởi tố là gần 1.160 tỉ đồng mới phù hợp với thực tế; trong khi bản án sơ thẩm chỉ tính thiệt hại ngay tại thời điểm giao đất với số tiền chỉ hơn 135 tỉ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án cũng như hậu quả các bị cáo gây ra cho nhà nước, xã hội.
Từ đó, Viện KSND TP.Hà Nội kháng nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án hình sự về việc xác định thiệt hại, thu hồi tài sản và tịch thu tài sản sung công quỹ nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.