Ngày 4.4, Tập đoàn BKAV cho biết một chiến dịch tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào bản cập nhật của 3CXDesktopApp - một phần mềm của Công ty 3CX (Mỹ) - trên cả Windows và macOS vừa được phát hiện. Đây là ứng dụng dành cho việc gọi điện và chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp.
3CX đang có hơn 600.000 khách hàng và 12 triệu người dùng mỗi ngày ở 190 quốc gia, bao gồm những thương hiệu lớn như American Express, BMW, Honda, IKEA, Pepsi, Toyota… Tại Việt Nam, thống kê ban đầu cho thấy, khoảng hơn 300 doanh nghiệp, trong đó có nhiều tổ chức tài chính lớn có cài đặt 3CXDesktopApp.
Các chuyên gia cho biết, hacker đã chèn mã độc gián điệp APT vào bản cập nhật, được ký số bởi chính 3CX, rồi gửi đến máy người dùng thông qua quá trình cập nhật tự động hoặc thủ công. Máy tính nạn nhân sẽ bị kiểm soát toàn bộ thông tin và bị chiếm quyền điều khiển. Đây cũng là bàn đạp để hacker thọc sâu vào các hệ thống nội bộ của doanh nghiệp, tổ chức bằng cách leo thang đặc quyền. Các chuyên gia nhận định, hacker đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc tấn công từ tháng 2.2022 và truy cập vào hệ thống của 3CX ít nhất từ tháng 11 - 12.2022.
Với mức độ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng của chiến dịch tấn công này, BKAV khuyến cáo các đơn vị đang sử dụng phần mềm 3CXDesktopApp cần lập tức đóng, ngắt toàn bộ kết nối ra Internet của hệ thống nhằm chặn đứng các hành vi xâm nhập, điều khiển của hacker. Cập nhật phiên bản mới nhất của 3CXDesktopApp. Liên hệ với các đơn vị chuyên môn về an ninh mạng để thực hiện rà soát tổng thể toàn bộ hệ thống của mình, bao gồm: các máy chủ, máy trạm và hệ thống cloud, nhằm bóc tách triệt để phần mềm gián điệp.
BKAV cũng đã cập nhật mã độc này. Để kiểm tra còn tồn tại các phiên bản 3CXDesktopApp có chứa mã độc hay không, người dùng có thể dùng phần mềm diệt virus miễn phí Bkav Home.
Bình luận (0)