Hơn 35.000 cư dân mạng ký tên đòi cấm Donald Trump đến Anh

09/12/2015 17:05 GMT+7

Phát biểu kỳ thị người Hồi giáo của ứng viên tổng thống Donald Trump đang gây sôi sục trong cộng đồng mạng, hàng chục ngàn người ở Anh ký tên yêu cầu cấm ông này đặt chân đến nước Anh.

Phát biểu kỳ thị người Hồi giáo của ứng viên tổng thống Donald Trump đang gây sôi sục trong cộng đồng mạng, hàng chục ngàn người ở Anh ký tên yêu cầu cấm ông này đặt chân đến nước Anh.

Hàng ngàn cư dân mạng ở Anh ký tên vào thư đề nghị cấm cửa Donald Trump - Ảnh: ReutersHàng ngàn cư dân mạng ở Anh ký tên vào thư đề nghị cấm cửa Donald Trump - Ảnh: Reuters
Hơn 35.000 người dân Anh đã ký tên trong thư yêu cầu trên mạng internet kêu gọi chính phủ cấm cửa không cho phép Donald Trump đặt chân đến nước Anh sau khi ông này đưa ra đề nghị được xem là “ngớ ngẩn” cấm cửa người Hồi giáo vào nước Mỹ.
Con số người phản đối ông Trump tăng nhanh chóng, chỉ trong 2 ngày đã lên trên 35.000 người chỉ riêng ở Anh, Reuters cho hay hôm nay 9.12. Đó là con số được thể hiện qua số lượt người ký tên trên mạng trong thư yêu cầu.
Phản ứng trước vụ thảm sát do 2 vợ chồng người Hồi giáo thực hiện hồi tuần qua ở San Bernardino, California làm 14 người thiệt mạng, ông Trump đề nghị chính phủ Mỹ nên cấm cửa tất cả người Hồi giáo. Phát biểu của ông này nhanh chóng bị cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới và cả Mỹ chỉ trích.
Trước phản ứng dữ dội này, ông Trump hôm qua 8.12 đã đưa ra lời bào chữa rằng phát biểu của mình không tệ bằng tổng thống Franklin D. Roosevelt, người đã cho giam hơn 110.000 người Nhật ở Mỹ sau khi quân đội Nhật dội bom Trân Châu Cảng hồi năm 1941.
“Nước Anh từng cấm cửa nhiều nhân vật phát biểu linh tinh. Nếu tiếp tục áp dụng điều này, sẽ công bằng cho tất cả, không phân biệt giàu, nghèo, yếu, mạnh”, thư yêu cầu được hàng ngàn người dân Anh ký tên, viết.
Cấm không cho ai hay người của tổ chức nào nhập cảnh vào vương quốc Anh là thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ nước này. Reuters cho biết với hơn 10.000 người ký, chính phủ Anh phải hồi đáp thư yêu cầu của người dân và nếu đạt 100.000 chữ ký, vấn đề phải được đưa ra quốc hội xem xét.
Người phát ngôn của Thủ tướng David Cameron hôm 8.12 nói rằng ông Cameron nghĩ phát biểu của Trump là "có tính chia rẽ, vô ích và rất sai trái".
Tại Anh ước tính có 2,7 triệu người Hồi giáo đang sinh sống. Đầu năm 2015, chính phủ Anh cho hay chiến đấu chống chủ nghĩa cực đoan là một trong những mặt trận lâu dài của thế kỷ này.
Chính phủ Anh tuyên chiến với IS, al Qaeda và tổ chức Hồi giáo cực đoan khác. London cũng vừa tham gia chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria nhằm tiêu diệt khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.