Tỉ phú Donald Trump đòi 'cấm cửa' người Hồi giáo tới Mỹ

08/12/2015 10:13 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump tiếp tục "gây bão" dư luận khi yêu cầu chính quyền Mỹ cấm tất cả người Hồi giáo không được tới Mỹ. Nhà Trắng lập tức chỉ trích phát ngôn của ông Trump là đi ngược lại giá trị Mỹ.

Tỉ phú Donald Trump tiếp tục "gây bão" dư luận khi yêu cầu chính quyền Mỹ cấm tất cả người Hồi giáo không được tới Mỹ. Nhà Trắng lập tức chỉ trích phát ngôn của ông Trump là đi ngược lại giá trị Mỹ.

Tỉ phú Trump lại gây "bão" khi đòi cấm cửa toàn bộ người Hồi giáo đến Mỹ - Ảnh: ReutersTỉ phú Trump lại gây "bão" khi đòi cấm cửa toàn bộ người Hồi giáo đến Mỹ - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, ngày 7.12 đã kêu gọi chính quyền cấm toàn bộ người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ cho tới khi xác định rõ ràng mọi chuyện, theo Reuters.
Phát ngôn của ông Trump đưa ra chỉ ít ngày sau vụ xả súng kinh hoàng tại một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật ở thành phố San Bernardino, bang California làm 14 người thiệt mạng và 17 người bị thương. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết hai vợ chồng nghi phạm gây ra vụ xả súng này là người Hồi giáo có tư tưởng cực đoan.
Ứng cử viên tổng thống này nói rằng: "Cho tới khi chúng ta có thể xác định và hiểu rõ vấn đề cũng như những mối nguy hiểm mà nó gây ra, Mỹ không thể tiếp tục trở thành nạn nhân của các vụ tấn công kinh hoàng từ những người tin vào thánh chiến và không tôn trọng sự sống của con người".
Người đại diện cho chiến dịch tranh cử của tỉ phú Trump, ông Corey Lewandowski cho biết thêm đề xuất cấm trên không chỉ áp dụng cho những người Hồi giáo muốn nhập cư vào Mỹ, mà cả với những người muốn đến đây vì mục đích du lịch hay học tập.
Đề xuất của tỉ phú Trump dựa trên một thăm dò trực tuyến gây tranh cãi của Trung tâm về Chính sách An ninh sau vụ xả súng ở California. Kết quả của cuộc thăm dò này cho thấy khoảng 25% người Hồi giáo đang sống ở Mỹ tin rằng những hành động bạo lực xảy ra ở Mỹ là chính đáng.
Phát ngôn của ông Trump ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của Nhà Trắng, giới chức đảng Cộng hòa cũng như cộng đồng người Hồi giáo ở Mỹ.
Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Ben Rhodes, phản bác lời kêu gọi của tỉ phú Trump - Ảnh: Reuters
Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Ben Rhodes, phản bác lời kêu gọi của tỉ phú Trump: "Điều này hoàn toàn đi ngược lại những giá trị của Mỹ, vi phạm chính sách bảo vệ tự do tôn giáo, cũng như phủ nhận những sự đóng góp to lớn của cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ đối với nước Mỹ".
Ông Ben Rhodes cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn khiến nước Mỹ gây chiến với Hồi giáo, vì vậy đề xuất của ông Trump không chỉ đi ngược lại chính sách an ninh của Mỹ mà còn mắc bẫy của IS.
Một số ứng viên Cộng hòa cũng không đồng tình với lời đề xuất của ông Trump. "Đây là phát biểu của những người không có kinh nghiệm và cũng không hiểu rằng họ đang nói cái gì. Chúng ta không cần và cũng không nên hành động như vậy", CNN dẫn lời thống đốc bang New Jersey, Chris Christie. Trong khi đó, ông Jeb Bush thì cho rằng đề xuất của ông Donald Trump là không nghiêm túc.
Về phía người Hồi giáo, ông Ibrahim Hooper, giám đốc Hội đồng về quan hệ người Mỹ - Hồi giáo, cũng lập tức phản ứng gay gắt khi ví phát ngôn của tỉ phú Trump như một kẻ phát xít.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nêu rõ quan điểm của mình trong bài phát biểu tại phòng Bầu dục tối 6.12. Tổng thống Mỹ muốn người dân Mỹ phải hiểu rằng đây không phải là cuộc chiến giữa nước Mỹ và Hồi giáo vì IS không đại diện cho toàn bộ người Hồi giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.