Hơn 8.000 tấn thanh long 'kẹt' tại biên giới Trung Quốc có nguy cơ bị hư hỏng

0 Thanh Niên Online

Theo thống kê của Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, hiện có khoảng 500 xe container thanh long đang gặp khó trong việc thông quan tại các cửa khẩu biên giới giáp với Trung Quốc, có nguy cơ hư hỏng.

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, đang có khoảng 4.800 xe container chở trái cây và các hàng hóa khác đang chờ thủ tục thông quan xuất sang Trung Quốc, chủ yếu là trái cây thanh long, mít, xoài, dưa hấu.

Trái cây hư hỏng do "nằm" dài ngày chờ thông quan

Theo ông Huỳnh Cảnh, chủ doanh nghiệp (DN) chuyên xuất khẩu thanh long kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, ngoài các địa phương khác thì thanh long của Bình Thuận có khoảng 500 xe container mắc kẹt tại các cửa khẩu Lạng Sơn (chưa tính cửa khẩu Bắc Luân, giáp Quảng Ninh).

“Theo thông tin tôi nắm được, hiện có khoảng 8.000 tấn thanh long đang mắc kẹt tại các cửa khẩu Lạng Sơn. Trong khi đó, phía Bằng Tường (Trung Quốc - PV) cho biết dịp Tết Dương lịch này họ nghỉ 14 ngày. Như vậy khả năng thông quan sớm hàng hóa nói chung và trái thanh long nói riêng rất khó. Điều đó dẫn đến trái cây hư hỏng do để nằm quá dài ngày ở đây” - ông Huỳnh Cảnh nói.

Hơn 8.000 tấn thanh long 'kẹt' tại biên giới Trung Quốc có nguy cơ bị hư hỏng - ảnh 1

Hàng nghìn container hàng hóa, trong đó có trái thanh long đang nằm chờ thông quan tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

NGUYỄN VĂN HIỀN

Cũng theo ông Huỳnh Cảnh, phải mất khoảng một tháng nữa mới có thể làm xong thủ tục lượng xe container đang tồn ở biên giới. “Tình trạng này sẽ còn kéo dài, không biết khi nào mới chấm dứt vì có những tình huống mình không thể kiểm soát được. Chẳng hạn như diễn biến của dịch Covid-19, họ kiểm soát rất chặt nên thủ tục thông quan rất chậm” - ông Cảnh cho biết.

Hơn 1.000 container nông sản xuất sang Trung Quốc đang mắc kẹt ở Cửa khẩu Móng Cái

Xuất bằng đường biển thuận lợi hơn?

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận Huỳnh Cảnh, trong khoảng 20 ngày trở lại đây, giá thanh long dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg và vẫn bán chạy. Ông Cảnh cho rằng, xuất khẩu hàng hóa càng chậm thì nội địa Trung Quốc càng khan hiếm trái thanh long. Vì hiện nay đang vào mùa cuối năm, nhu cầu tiêu thụ trái thanh long (quan niệm trái thanh long như con rồng màu đỏ - PV) của nội địa Trung Quốc rất cao.

Hơn 8.000 tấn thanh long 'kẹt' tại biên giới Trung Quốc có nguy cơ bị hư hỏng - ảnh 2

Bình Thuận có gần 35.000 ha thanh long, hiện đang có khoảng 15.000 ha chong đèn cho ra trái mùa vụ để phục vụ dịp tết

QUẾ HÀ

“Thực ra nhu cầu tiêu thụ trái thanh long vào nội địa Trung Quốc là rất lớn. Theo tôi, nếu xuất khẩu bằng đường bộ khó thì chúng ta vẫn có thể xuất bằng đường biển. Có điều là các DN ở Bình Thuận có truyền thống xuất bằng đường bộ rồi. Bây giờ phải thay đổi thôi. Phải tìm đối tác, khách hàng để đi bằng đường biển, nếu không thì tình trạng bị kẹt tại các cửa khẩu biên giới luôn làm cho chúng ta trong thế bị động” - ông Cảnh nhận định.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Phan Văn Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, hiện nay thanh long đang vào mùa thu hoạch trái vụ, nên thông tin hàng nghìn xe, trong đó có thanh long Bình Thuận đang ùn ứ tại cửa khẩu biên giới phía bắc, khiến cho lãnh đạo tỉnh cũng như ngành nông nghiệp rất quan tâm. “Theo tôi biết thì việc vận chuyển thanh long bằng hàng không trong năm nay không đáng kể. Vận chuyển bằng đường biển thì hay bị delay chuyến, nên số lượng cũng không nhiều. Chủ yếu bà con vẫn xuất theo đường bộ qua biên giới. Giờ phải chờ đợi thông quan thế này chi phí của DN rất cao, trái thì bị hư hỏng, thiệt hại cho DN là rất lớn” - ông Tấn cho hay.

Hơn 8.000 tấn thanh long 'kẹt' tại biên giới Trung Quốc có nguy cơ bị hư hỏng - ảnh 3

Tổng sản lượng trái thanh long hằng năm của Bình Thuận khoảng 650.000 tấn, hơn 80% là xuất tiểu ngạch sang Trung quốc qua các cửa khẩu biên giới phía bắc

QUẾ HÀ

Ông Tấn cho biết thêm, bên cạnh việc mở rộng thị trường cần tăng cường tiêu thụ nội địa. “Bây giờ mọi tỉnh, thành đều trở lại trạng thái bình thường mới, dịp cuối năm này nhu cầu tiêu thụ trái thanh long tăng lên, cần tận dụng thị trường trong nước” - ông Tấn khuyến cáo.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Bình Thuận, sản lượng thanh long toàn tỉnh năm 2021 ước đạt 631.500 tấn, thấp hơn năm 2020 là 66.500 tấn (năm 2020 đạt 698.000 tấn). Hiện nay nông dân đang thu hoạch thanh long trái vụ. Từ nay đến đầu tháng 1.2022, ước tính thu hoạch khoảng 60.000 tấn. “Toàn tỉnh đang có khoảng 15.000 ha thanh long đang chong đèn trái vụ sẽ thu hoạch trước và sau dịp tết Nguyên đán. Nếu việc thông quan tại các cửa khẩu vẫn tắc nghẽn như hiện nay sẽ là mối lo ngại lớn cho ngành trái cây nói chung và thanh long nói riêng” - ông Tấn lo ngại.

“Phải hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thanh long sạch, có mã vùng liên kết, có xuất xứ nguồn gốc, ứng với giải pháp công nghệ số trong quản lý chất lượng. Sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP, gắn mô hình “4 nhà” là Nhà nước, nhà khoa học, nhà DN và nhà nông, để tạo ra thương hiệu bền vững cho thanh long Bình Thuận”- ông Phan Văn Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm