Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Hiện tại khu vực, QL20 đã được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được phê duyệt, song theo kết quả khảo sát, quốc lộ này đã quá tải. Vì vậy, việc đầu tư từng phần, tiến tới đầu tư toàn bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là cần thiết thúc đẩy hơn nữa liên kết giữa các tỉnh Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng.
Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú |
BGT |
Theo đó, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ có tổng chiều dài hơn 60 km. Điểm đầu tại Km0+000, giao với QL1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL20 tại Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Căn cứ vào nhu cầu vận tải, nguồn lực hiện hữu, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Ban QLDA đề xuất kiến nghị, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.365 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là gần 5.000 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là hơn 595 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.287 tỉ đồng,…
Về nguồn vốn và phương án huy động vốn, Ban QLDA Thăng Long kiến nghị nhà nước hỗ trợ chi phí GPMB và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.300 tỉ đồng; vốn nhà đầu tư huy động là hơn 7.000 tỉ đồng.
Nếu được chấp thuận, dự án Dầu Giây - Tân Phú dự kiến được chuẩn bị từ năm 2021 - 2022; lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2022 - 2023; triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2022 - 2023 và thi công xây dựng công trình từ năm 2023 - 2025.
Bình luận (0)