Honda P50 - xe máy 'hiếm có, khó tìm' tại Việt Nam

13/04/2023 18:35 GMT+7

Xe máy Honda P50 sở hữu thiết kế "độc, lạ" sử dụng động cơ 50cc đặt trên trục bánh sau… đã trải qua gần 60 năm tuổi và được liệt vào diện xe máy "hiếm có, khó tìm" tại Việt Nam.

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 1.

Xuất hiện tạI Việt Nam từ tháng 12.1966, Honda P50 là mẫu xe máy cổ điển cuối cùng được hãng xe Nhật Bản thiết kế kiểu động cơ 4 thì đặt trên trục sau và truyền động thẳng vào bánh xe.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 2.

Trải qua gần 60 năm lịch sử, Honda P50 còn có tên gọi P25 hay Little Honda đến nay đã trải qua nhiều thế hệ, phiên bản. Tuy nhiên, những phiên bản đầu tiên và "sơ khai" nhất (sản xuất từ tháng 12.1966 đến 4.1968) thuộc diện hàng hiếm và được nhiều người yêu thích xe cổ săn lùng.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 3.

Sau hơn gần 60 năm, tưởng chừng đã theo bánh xe thời gian đi vào dĩ vãng nhưng tại một số quốc gia trên thế giới, Honda P50 vẫn được nhiều tín đồ đam mê xe cổ sưu tập, gìn giữ. Tại Việt Nam, nếu như "hậu bối" của Honda P50 là dòng Honda PC50 (với động cơ đặt giữa) vẫn được một số người chơi xe lưu giữ, thì số lượng xe Honda P50 nguyên bản còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là mẫu xe "hiếm có, khó tìm".

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 4.

Chính vì vậy, mới đây anh Nguyễn Thái Lai (ngụ tại TP.HCM) khiến không ít "tín đồ" xe cổ phải "trầm trồ" khi bỏ thời gian, công sức để tìm kiếm, sở hữu chiếc Honda P50.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 5.

Honda P50 sản xuất tại Nhật Bản với các lựa chọn màu đỏ, xanh lam trang bị vành 17 inch. Ngoài ra còn có phiên bản lắp ráp tại Bỉ phối màu xám và vành 19 inch. Vào những năm cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, Honda P50 không chỉ phân phối tại Nhật Bản mà còn xuất khẩu sau các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Phiên bản vừa xuất hiện tại Việt Nam sản xuất tại Nhật Bản có màu đỏ và trang bị bánh mâm 17 inch.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 6.

Chiếc Honda P50 của anh Nguyễn Thái Lai thuộc phiên bản P50 nguyên bản sản xuất tại Nhật Bản. Khác với bản PC50 vốn khá phổ biến, P50 là phiên bản được sản xuất với số lượng không nhiều và hiện đã trở thành "của hiếm".

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 7.

Honda P50 sở hữu bộ khung hình chữ S làm từ thép ép. Kích thước Honda P50 tương đương một số mẫu xe đạp hiện nay với các số đo dài, rộng, cao tương ứng 1.670 x 620 x 1.020 (mm), chiều cao yên xe 790 mm và trọng lượng xe ở mức 45 kg.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 8.

Tay lái đặt cao như một số mẫu xe đạp hiện nay tích hợp nút còi và đèn pha dạng tròn bóng halogen 10 watt, phía trên cụm đèn pha Honda P50 được hãng xe Nhật Bản thiết kế cụm đồng hồ báo tốc độ.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 9.

Yên dành cho người lái được thiết kế mở rộng dần về phía sau, bọc da và có các lò xo giảm chấn ở phía dưới. Trong khi đó bình nhiên liệu dung tích 2,5 lít làm bằng thép bố trí ở phía sau và được tạo dáng giống như một giá đỡ để có thể chở theo một số vật dụng.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 10.

Khác với các mẫu xe khác cũng sử dụng bàn đạp khởi động vào thời điểm đó thường dùng động cơ 2 thì, P50 được Honda trang bị động cơ 4 thì, OHC làm mát bằng không khí, dung tích 50cc. Động cơ này cho công suất 1,2 mã lực tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 2,5 Nm tại 2.500 vòng/phút. Động cơ này đặt trên trục sau và truyền động thẳng vào bánh xe, giúp xe đạt tốc độ tối đa 40 km/giờ.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 11.

Đặc biệt, Honda P50 còn được trang bị bàn đạp nối với trục sau thông qua bánh răng và xây xích dẫn động để khởi động xe hoặc đạp giúp xe di chuyển trong trường hợp hết xăng hoặc động cơ bị hỏng.

Bá Hùng

Chiêm ngưỡng xe cổ Honda P50 hàng hiếm tại Việt Nam - Ảnh 12.

Theo anh Lai - chủ sở hữu chiếc Honda P50 tại TP.HCM, với việc được trang bị động cơ 4 thì, mẫu xe này vẫn sử dụng nhiên liệu xăng như các mẫu xe hiện nay.

Bá Hùng


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.