Họp báo của Bộ Tài chính: Né tránh

11/10/2013 03:20 GMT+7

Hạn chế cung cấp số liệu, né tránh những câu hỏi dư luận quan tâm, bức xúc… Buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều qua (10.10) như thường lệ diễn ra chóng vánh, câu lệ.

 Nguồn thu từ ngân sách đang sụt giảm hàng chục ngàn tỉ đồng so với dự toán
Nguồn thu từ ngân sách đang sụt giảm hàng chục ngàn tỉ đồng so với dự toán - Ảnh: Diệp Đức Minh

 

Trước hàng loạt câu hỏi của báo chí về các vấn đề nóng như vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng, đề xuất giảm lương tăng thu ngân sách, lấy tiền ở đâu nâng trần tỷ lệ bội chỉ lên 5,3% GDP, quản lý giá sữa, giá điện… lãnh đạo Bộ Tài chính hoặc né tránh hoặc trả lời cho có, số liệu thì xin khất cung cấp sau.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính khi trả lời hụt thu ngân sách, khẳng định: “9 tháng mọi năm thu so tiến độ đạt 80% dự toán, năm nay chỉ đạt 66,6%. Dự báo khả năng thu ngân sách 2013 không đạt được như dự toán. Ngân sách sẽ bị hụt thu”.

Theo Bộ Tài chính, hiện tại có 40 tỉnh, thành tiến độ thu chưa đạt yêu cầu, trong đó có các địa phương trọng điểm thu như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu…

Về tình hình thu của ngành thuế, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cao Anh Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách ngành quản lý mới đạt 65% so với dự toán. Để chống thất thu, 8 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế đã thanh kiểm tra được 36.613 doanh nghiệp và truy thu được 6.528 tỉ đồng, giảm khấu trừ thuế 534 tỉ đồng, giảm lỗ 6.516 tỉ đồng. Cũng theo ông Tuấn, qua rà soát thuế giá trị gia tăng, 6 tháng chỉ có 21,3% doanh nghiệp kê khai, chứng tỏ tình hình hoạt động kinh doanh rất khó khăn.

Mặc dù ngân sách đang hết sức khó khăn, bị hụt thu nặng nhưng ở đầu ra, chi vẫn không ngừng tăng lên. Tổng chi 9 tháng ước đạt 70% dự toán khoảng 684.590 tỉ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2012. Điều đáng lo ngại, chi đầu tư phát triển để đảm bảo tăng trưởng kinh tế ước đạt 70,8% dự toán, trong khi chi phát triển sự nghiệp, chi quản lý hành chính tăng cao hơn, chiếm 71,8%, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2012.

Liên quan đến tình trạng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, trốn và gian lận thuế, ông Cao Anh Tuấn cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ những quy định thông thoáng cho thành lập doanh nghiệp. Thời gian qua cũng có doanh nghiệp trong vòng 1 tháng đầu thành lập tự in hóa đơn rồi bỏ trốn nên rất khó kiểm soát. Tổng cục Thuế đã báo cáo và đề nghị Chính phủ trong thời gian tới sẽ sửa nghị định theo hướng phân loại các doanh nghiệp rủi ro, có vốn đầu tư trên 15 tỉ đồng hoặc những doanh nghiệp đã được duyệt dự án đầu tư sẽ cho phép tự in hoặc đặt in. Còn những doanh nghiệp dưới 15 tỉ đồng và đặc biệt những doanh nghiệp không có cơ sở sản xuất cố định, những doanh nghiệp thương mại thường xuyên thay đổi địa chỉ, trong năm đầu sẽ giao cho cơ quan thuế địa phương in hóa đơn và bán lại. “Nếu doanh nghiệp cam kết tự in thì chúng tôi sẽ có đối thoại với doanh nghiệp để đảm bảo kiểm soát hóa đơn này trong vòng 1 năm. Sau 1 năm trên cơ sở thực hiện pháp luật về hóa đơn, pháp luật về thuế thì cơ quan thuế sẽ tiếp tục cho doanh nghiệp tự in hóa đơn để đảm bảo việc kê khai khấu trừ thuế cũng như hoàn thuế”, ông Tuấn khẳng định.

Anh Vũ - Hương Giang

>> Đề xuất tăng trần bội chi ngân sách
>> Không được giảm lương tối thiểu
>> Quy định về hoàn thuế: Sửa sai lại càng sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.