Hợp tác xã trong trường học

04/11/2015 07:04 GMT+7

Lần đầu tiên, mô hình hợp tác xã do chính sinh viên góp vốn xây dựng và làm chủ đã chính thức ra đời tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Lần đầu tiên, mô hình hợp tác xã do chính sinh viên góp vốn xây dựng và làm chủ đã chính thức ra đời tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

SV tìm hiểu các dịch vụ trong ngày đầu tiên HTX ra mắt - Ảnh: Như LịchSV tìm hiểu các dịch vụ trong ngày đầu tiên HTX ra mắt - Ảnh: Như Lịch
Góp vốn 80.000 đồng/người
Sáng 3.11, lễ khai trương Cửa hàng tích hợp cà phê sách - Youth Station đã diễn ra tại khuôn viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (cơ sở Linh Trung, Q.Thủ Đức), trong tiếng đàn guitar và tiếng hát bay bổng của sinh viên (SV). Sự kiện này đánh dấu sự ra đời mô hình dịch vụ đầu tiên của hợp tác xã (HTX) thanh niên trong trường ĐH này.
Chị Nguyễn Thị Hoàng Triều, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX thanh niên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi đã trải qua hơn 4 năm để tìm hiểu, xây dựng và thử nghiệm mô hình này. HTX nhận được tài trợ từ Socodevi và nhà trường với mục đích cung cấp một điểm dừng chân cho SV cũng như cán bộ, giảng viên sau những giờ dạy và học căng thẳng”.
Đây giống như là điểm sinh hoạt cộng đồng. Không gian rộng rãi, thoải mái, tiện ích, phục vụ tận tình. Thế nhưng, cửa hàng cần phải đa dạng thức uống, bán thêm các món ăn vặt với giá phù hợp với SV
Phan Thu Ngân SV Khoa Song ngữ Nga - Anh
Đánh giá cao về mô hình này, tiến sĩ Nguyễn Khắc Cảnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng: Một trường ĐH tiên tiến không chỉ là nơi đào tạo chất lượng, mà còn là môi trường để SV có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất về sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng và giải trí. “Nhận thấy được những điểm ưu việt của HTX, nên ngay từ những ngày đầu tiếp cận mô hình, ban giám hiệu đã xác định chủ trương ủng hộ việc thực hiện dự án này”, tiến sĩ Cảnh khẳng định.
Ngay sau buổi khai trương, nhiều SV đã đăng ký trở thành thành viên. Theo đó, mỗi SV góp vốn 80.000 đồng để xây dựng HTX đồng thời được hưởng giá chiết khấu khi giao dịch tại các cửa hàng. Bên cạnh đó, các thành viên còn được tham dự hội nghị thường niên để đóng góp xây dựng HTX; tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị để điều hành HTX; ký gửi dịch vụ tại các cửa hàng của HTX…
Phản hồi từ sinh viên
Hiện người quản lý HTX thanh niên nói trên là Cao Đặng Hoàng Thái (SV năm cuối Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Quốc tế TP.HCM). Theo Hoàng Thái, cửa hàng tích hợp cà phê sách - Youth Station cung cấp các dịch vụ như: Giáo trình học tập đại cương/chuyên ngành, tiếng Anh không chuyên, truyện ngắn, tiểu thuyết của các tác giả trẻ đang được nhiều người hâm mộ; văn phòng phẩm, túi sách, ba lô; cà phê, thức uống giải khát. Sắp tới, nơi đây còn cung cấp dòng sản phẩm quà lưu niệm có in tên và logo trường. Ngoài ra, SV có thể sử dụng địa điểm này để hội họp, tổ chức sự kiện cùng các dịch vụ đi kèm miễn phí khác (máy lạnh, nước lọc, wifi…).
Phóng viên Thanh Niên đã tiến hành khảo sát gần 15 SV đến đây thưởng thức các dịch vụ của HTX. Đa số các bạn cho biết bản thân thấy “hài lòng, thoải mái”. Các SV cũng góp ý để cửa hàng hoàn thiện hơn.
Ôn Từ Minh Tuyền (quê Đồng Nai, SV năm nhất Khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) so sánh: “Em từng đến nhiều quán cà phê khác xung quanh làng ĐH và nhận thấy chỗ này thân thiện, giá mềm hơn. Không gian cũng mát mẻ, lại có wifi miễn phí. Tuy nhiên, theo em nơi đây cần bán thêm những loại thức uống khác như: nước ép trái cây, sinh tố…”.
Phan Thu Ngân, SV Khoa Song ngữ Nga - Anh, nhận xét: “Đây giống như điểm sinh hoạt cộng đồng. Không gian rộng rãi, thoải mái, tiện ích, phục vụ tận tình. Thế nhưng, cửa hàng cần phải đa dạng thức uống, bán thêm các món ăn vặt với giá phù hợp với SV”. Vũ Thị Bích Ngọc, bạn cùng lớp với Thu Ngân, bổ sung: “Cửa hàng cần đưa thêm đồ ăn nhanh vào phục vụ. Bởi có những lúc SV phải ăn nhanh cho kịp lịch học”.
Theo những người quản lý HTX, sắp tới Youth Station sẽ cung cấp đa dạng hơn các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thiết thực của SV.
Các bước thành lập HTX
Bắt đầu từ tháng 9.2011, Socodevi - Tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ phong trào hợp tác xã thế giới của Canada - mang mô hình HTX trường học giới thiệu đến với SV. Tiếp đó, ngày 22.5.2013, Đại hội HTX thanh niên chính thức thành lập HTX trường học đầu tiên tại VN do SV góp vốn, xây dựng và làm chủ. Ngày 14.2.2015, HTX nhận được giấy phép kinh doanh từ phòng kinh tế, UBND Q.1, TP.HCM. Đến ngày 19.10.2015, cửa hàng tích hợp cà phê sách - Youth Station đã được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt vào ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.