Hot girl bán hàng kiếm tiền từ Facebook - Kỳ cuối: Ngỡ ngàng nghe thu thuế

Kiếm tiền nhờ bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ qua Facebook, nhưng một số chủ tài khoản đều ngỡ ngàng khi chúng tôi nhắc đến việc thu thuế người bán hàng qua mạng.

Khi công nghệ thông tin phát triển, ai cũng có điều kiện để tiếp cận với mạng internet thì việc buôn bán, giao dịch qua mạng cũng trở nên phổ biến hơn. Không cần phải đến tận nơi, người mua hàng chỉ cần ngồi ở nhà click chuột cũng mua được thứ mình cần.
Video: Hot girl kiếm tiền nhờ bán hàng qua Facebook
Người bán hàng cũng không nhất thiết phải có cửa hàng mà chỉ cần khéo léo quảng cáo sản phẩm của mình trên các trang mạng thì cũng có doanh thu cạnh tranh với những người bán hàng truyền thống.
Cục Thuế TP.HCM đã gửi thư mời đóng thuế đến gần 13.500 tài khoản Facebook Ảnh minh họa: Đ.N.T

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết Cục Thuế đã chuyển danh sách gần 13.500 Facebook có hoạt động kinh doanh đến các chi cục thuế địa phương để mời các chủ tài khoản này lên làm việc.
Trước tiên là xác nhận thông tin, tình hình kinh doanh, trường hợp chưa đăng ký thuế sẽ được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký. Danh sách này được bộ phận tin học của Tổng Cục Thuế dùng các phương pháp kỹ thuật rà soát và chuyển đến. 
Theo đó, trong đợt kiểm tra này, cơ quan thuế chủ yếu tập trung vào những Facebook có hoạt động kinh doanh thường xuyên và có doanh thu 100 triệu đồng/năm trở lên để yêu cầu nộp thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM cũng tiếp tục rà soát các tài khoản chuyên kinh doanh trên Facebook.
Tuy nhiên, một số hot girl bán hàng đều ngỡ ngàng cho biết “chưa nghe thông tin gì về việc phải nộp thuế khi bán hàng qua Facebook", đồng thời thắc mắc: “Chỉ bán cho người quen thì sao gọi là kinh doanh?”.
Khó khăn khi thu thuế bán hàng online
Luật sư (LS) Lê Việt Hùng, Hãng luật Minh Mẫn cho biết các trang bán hàng trên Facebook không có thông tin rõ ràng về giá và các giao dịch chốt đơn hàng phần lớn qua điện thoại nên sẽ khó khăn trong việc kê khai. Các thông tin riêng tư của người dùng đã được đưa vào thỏa thuận chính sách nên việc thống kê thu nhập qua Facebook là không khả thi.
Hơn nữa, cơ chế quản lý thuế theo pháp luật hiện hành được phân thẩm quyền theo địa bàn mà các cá nhân bán hàng trên Facebook thì không xác định được địa chỉ. Do đó, thẩm quyền quản lý và xử lý vi phạm vô cùng khó khăn.
Việc thu thuế người bán hàng qua Facebook còn gặp nhiều khó khăn Ảnh minh họa: Đ.N.T
LS Hùng cho rằng, với người bán hàng trên Facebook, pháp luật về thuế hiện không bắt buộc phải phát hành hóa đơn. Do vậy, cơ quan thuế có thẩm quyền phải xác định số thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế (còn gọi là thuế khoán) theo quy định tại Khoản 1, Điều 38 Luật Quản lý thuế 2006.
Theo quy định Điểm b, Khoản 2, Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì mức thuế khoán được tính gồm thuế giá trị gia tăng bằng 1% trên doanh thu cộng với thuế TNCN bằng 0.5% trên doanh thu. Doanh thu này do cơ quan thuế ấn định.
Sau cùng, LS nhấn mạnh rằng công tác quản lý thuế hiện nay vẫn trông chờ vào sự tự giác, tự nguyện của người nộp thuế. Luật quản lý thuế cũng quy định người nộp thuế tự kê khai trung thực, tự tính thuế và nộp thuế. Do đó, cơ quan thuế phải tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về thuế để nâng cao ý thức, đánh thức trách nhiệm công dân của mọi người trong xã hội.

tin liên quan

"Chợ" Facebook và 1.001 chiêu câu khách
(TNO) Khi phong trào kinh doanh trên mạng nở rộ thì Facebook cũng trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người bán hàng với đủ mọi chiêu trò "câu" lượt thích, lượt chia sẻ... để giăng bẫy khách hàng.
Son tự làm được bán qua mạng liệu có đảm bảo chất lượng?
Dạo một vòng facebook, không khó để mua được một cây son gắn mác handmade, đảm bảo chất lượng theo lời giới thiệu của nhiều “bà chủ”. Nhan nhản những lời mời chào trên các fanpage hay trang cá nhân của nhiều người như “Son kem mềm mịn, thơm dịu, không gây khô môi, không bết dính như son nước, khô nhanh chỉ tích tắc trong vòng 3 giây, hoàn toàn từ tự nhiên, không chì, không chất độc hại, độ lỳ cao…”
Son tự nhiên ngày càng “đắt show” khi cô gái nào cũng muốn bỏ túi một thỏi son bé xinh, màu đẹp, giá rẻ lại được quảng cáo là an toàn. Và theo những lời mời chào thì thỏi son nào cũng đảm bảo tiêu chí 3 trong 1 nói trên.
Không ít người đã kinh doanh son handmade theo dạng sỉ và lẻ. Chị T.T.A.T, 28 tuổi - một người bán son handmade, cho biết để cho ra một cây son, chị phải đi học trong vòng 3 tháng. Sau đó, chị tự mua vỏ son, các nguyên liệu như sáp, dầu, bột trà xanh, hương liệu… ở chợ và kết hợp theo công thức được học.
Son handmade có ba loại lớn là son nước, son sáp và son kem, nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là son sáp vì đặc tính dễ tô lên môi và khó bị lem. Có nhiều mùi hương như gấc, matcha… Màu son handmade cũng được cho là đa dạng không kém son có thương hiệu.
Ngoài những lời giới thiệu hấp dẫn, sự tư vấn tận tình của những “bà chủ” cũng là điểm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, họ còn mở nhiều đợt khuyến mãi với các minigame có quà, chỉ cần thực hiện các bước like, share và đoán một con số bất kỳ trùng với xổ số một ngày bất kỳ.
Đoàn Minh Châu (19 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi mua son chủ yếu là mua từ lòng tin. Tôi chỉ mua những người mà tôi biết họ có hiểu biết lĩnh vực y tế. Chứ thật giả lẫn lộn không biết đâu mà lần”.
Còn Trịnh Thị Bích Vận (21 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi mua son từ các trang có nhiều lượt like và những comment tích cực. Tôi chọn son handmade vì nghĩ nó an toàn hơn, ít chì hơn mặc dù màu dễ bị trôi”.
Nguyên liệu làm nên một thỏi son có thể dễ dàng mua tại chợ. Thậm chí không cần đi đâu xa, chỉ cần 1 cú click chuột đặt hàng trên Facebook, sẽ có người đến giao tận nơi.
Các thao tác thực hiện thủ công có thể làm giảm khả năng kiểm soát yếu tố vệ sinh của sản phẩm, từ khâu thành phần nguyên liệu tới dụng cụ pha chế, lưu trữ sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên liệu tự nhiên an toàn nhưng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi hóa chất bảo vệ, có thể khiến son phản tác dụng. Như trường hợp của chị Lê Thị Thanh Tú (quận Thủ Đức) tâm sự, hồi trước chị thích dùng son handmade lắm, nhưng giờ không dám nữa.
"Son tuy rẻ nhưng tiền nào của đó. Khi dùng dòng son này, môi tôi khô, nứt nẻ hơn và còn bị thâm. Tôi đi khám thì bác sĩ cho hay nguyên nhân có thể từ son đang dùng. Tôi bỏ dùng thì môi không còn bị mấy hiện tượng đó nữa”, chị Tú nói.
Không chỉ có son, lâu nay các loại mỹ phẩm handmade đặc biệt được ưa chuộng nhưng cũng có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra vì sử dụng sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc. Vì vậy, bạn trẻ cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua mỹ phẩm tự làm trên mạng.
Hoàng Quyên

tin liên quan

Xoay xở bằng nghề tay trái
Thời buổi kinh tế khó khăn, lương công chức không đủ chi tiêu. Đó là lý do nhiều bạn trẻ xoay xở làm đủ nghề để tăng thu nhập, chống chọi với bão giá.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.