Huawei muốn đưa Google vào thư viện ứng dụng riêng

01/04/2020 15:48 GMT+7

Huawei mới đây ra mắt hai mẫu điện thoại thông minh cao cấp Mate 30 và P40 mà không có ứng dụng Google được cấp phép do lệnh cấm từ chính quyền Mỹ đưa ra trước đó.

Huawei hy vọng các ứng dụng và dịch vụ của Google sẽ có sẵn thông qua cửa hàng ứng dụng riêng, một ý tưởng mới để Huawei thu hút người dùng đến với các thiết bị di động mới nhất của mình mà không cần hệ điều hành Android được cấp phép. Năm ngoái, Huawei đã bị chính quyền Mỹ đưa vào một danh sách đen gọi là “Danh sách Thực thể” (Entity List), theo đó hãng viễn thông Trung Quốc sẽ bị hạn chế hoạt động kinh doanh với các công ty Mỹ. Google cũng buộc phải ngưng cấp phép hệ điều hành Android cho Huawei.
Hai mẫu điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei là Mate 30 và P40 mới được phát hành nhưng không có ứng dụng của Google được cấp phép. Điều đó có nghĩa là các dịch vụ như Gmail hoặc Google Maps không được cài đặt sẵn trên thiết bị. Đây có thể không phải là điều đáng lo ngại đối với Huawei tại thị trường Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị chặn và hầu hết người dùng cũng không thực sự sử dụng chúng. Tuy nhiên, nó lại là vấn đề tại các thị trường quốc tế khi người dùng Huawei trước đó đã quen dùng phiên bản được cấp phép đầy đủ trên Android. Những hạn chế từ phía chính quyền Tổng thống Donald Trump thực sự đã khiến doanh thu từ bộ phận người tiêu dùng của Huawei năm 2019 thâm hụt 10 tỉ USD, ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nói với CNBC hôm 31.3.
Năm ngoái, Huawei ra mắt hệ điều hành riêng HarmonyOS có thể hoạt động trên nhiều thiết bị như tivi và điện thoại thông minh. Nhưng cho đến nay hãng này vẫn chưa đưa hệ điều hành này vào bất kỳ thiết bị cầm tay nào của mình. Thay vào đó P40 đang sử dụng một phiên bản Android nguồn mở gọi là Huawei AppGallery. Trên cửa hàng ứng dụng riêng của nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới không có Google Play Store, các ứng dụng lớn cũng rất ít và những ứng dụng phổ biến toàn cầu như Facebook và Instagram hoàn toàn vắng mặt.
Kể từ khi bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng 5.2019, Huawei luôn nói rằng họ vẫn muốn sử dụng tất cả dịch vụ của Google trên điện thoại thông minh của mình. Nhưng đứng trước một tương lai không rõ ràng, ông Eric Xu đã đề xuất một chiến lược khác. “Chúng tôi hy vọng các dịch vụ Google có thể có sẵn thông qua AppGallery, như cách các dịch vụ này có sẵn thông qua App Store của Apple mặc dù thiết bị của Apple chạy trên một hệ điều hành khác”, ông Eric Xu nói.
Google đã không bình luận ngay lập tức về gợi ý trên khi được CNBC liên hệ. Theo các nhà phân tích, ý tưởng mới của Huawei có thể rất quan trọng nếu hãng này muốn tìm kiếm sự thành công hơn nữa ở thị trường bên ngoài Trung Quốc.
“Tôi vẫn luôn nói rằng ngay cả khi Huawei có thể đưa hầu hết các ứng dụng lớn vào AppGallery trong những năm tới, vẫn luôn có một nhà phát triển ứng dụng quan trọng mà họ sẽ bị thiếu, đó là Google. Do vậy, nếu Huawei thực sự có thể đưa Google vào thư viện ứng dụng riêng thì đó sẽ là một cột mốc quan trọng”, Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại công ty dữ liệu quốc tế IDC, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.