Huawei trong cuộc đua smartphone cao cấp tại Việt Nam

18/04/2019 12:47 GMT+7

Nhân dịp Huawei giới thiệu dòng smartphone cao cấp P30 series, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Henry Liu, Tổng giám đốc Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei tại Việt Nam, về chiến lược của thương hiệu này trên thị trường smartphone Việt Nam.

Phát triển hệ sinh thái sản phẩm

Ông có thể chia sẻ về kết quả kinh doang mảng smartphone của Huawei tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng?
Năm 2018 vừa qua là một năm thành công cho Huawei cả trên thị trường toàn cầu cũng như ở châu Á, và Việt Nam. Ở thị trường toàn cầu, Huawei có 2 quý vượt những tên tuổi lớn để đứng vị trí thứ hai về thị phần smartphone, và tính chung cả năm 2018 thì theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường IDC, Huawei chiếm 14,7% thị phần.
Tại Việt Nam, năm 2018, tổng doanh thu Huawei tăng trưởng hơn 160% so với năm 2017. Cũng trong năm qua, Huawei đã đưa 2 dòng sản phẩm là dòng P20 series và Mate 20 series thuộc phân khúc cao cấp.
Ông Henry Liu, Tổng giám đốc Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei tại VN
Ông Henry Liu, Tổng giám đốc Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei tại VN
Trong kết quả đó, các dòng smartphone cao cấp P20 series và Mate 20 series đóng vai trò như thế nào, vì theo thông tin từ thị trường thì Huawei đạt hiệu quả chủ yếu từ nhóm sản phẩm cấp trung?
Khi ra mắt thị trường Việt Nam, P20 Pro đã nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường khi người dùng bất ngờ trước chất lượng chụp hình của dòng máy này. Điểm nhấn của P20 Pro là có bộ ba camera ống kích Leica, có màu sắc gradient nổi bật tạo ra xu hướng mới. Đối với dòng Mate 20 thì Huawei sử dụng dòng chipset Kirin 980 là dòng chipset mạnh nhất do Huawei sản xuất vào thời điểm đó. Và đây cũng là chipset đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên tiến trình 7 nm, đem đến sức mạnh tối ưu cho smartphone.
Nhờ những yếu tố đó, người dùng đã đánh giá cao các dòng smartphone cao cấp của Huawei. Và nay thì chúng tôi cũng đã ra mắt dòng P30 series cao cấp với 2 model nổi bật là P30 và P30 Pro.
P30 Pro (trái) và P30 (phải) là 2 model nổi bật của P30 series vừa có mặt tại VN
P30 Pro (trái) và P30 (phải) là 2 model nổi bật của P30 series vừa có mặt tại VN

Nâng tầm chụp hình bằng smartphone

Từ dòng P9, Huawei đã hợp tác với Leica để phát triển ống kính của camera trên smartphone P series, qua các thế hệ P series thì Huawei và Leica có nâng cấp thêm những tiến bộ nào mới về chụp hình trên smartphone?
Leica là một công ty của Đức nổi tiếng về camera với lịch sử hơn 100 năm qua, quy tụ rất nhiều người dùng là những người nổi tiếng bởi Leica tạo ra các ống kính ưu việt. Sau thời gian đàm phán, Huawei và Leica tổ chức một nhóm hợp tác làm việc để phát triển công nghệ nhằm hướng đến mục tiêu chất lượng chụp hình trên smartphone cũng ngang tầm với máy chụp ảnh chuyên dụng.
Từ P9 chúng tôi tích hợp cụm camera 2 ống kính Leica. Đến P10 thì Huawei nâng cấp chất lượng hình ảnh chụp chân dung. P20 Pro lại trở thành smartphone đầu tiên trên thế giới có cụm camera chính với 3 ống kính Leica. Rồi năm nay điểm nhấn là P30 Pro tích hợp cụm camera chính gồm 4 ống kính hợp tác phát triển cùng Leica. Trong đó, có camera siêu zoom quang 5X và đạt mức zoom kỹ thuật số đến 50X, camera góc siêu rộng và camera TOF đo chiều sâu tích hợp trí tuê nhân tạo. Vì thế, P30 Pro đã nâng tầm chụp hình bằng smartphone lên mức chuyên nghiệp hơn.
Huawei P30 Pro có khả năng siêu zoom
Huawei P30 Pro có khả năng siêu zoom
Hiện nay, tại Việt Nam, tuy có nhiều thương hiệu nhưng thị trường smartphone cao cấp gần như chỉ có cuộc so kè giữa các thương hiệu lớn. Vậy Huawei dự kiến sẽ cạnh tranh bằng cách nào trong phân khúc này?
Trước hết, chúng tôi đưa ra các dòng sản phẩm cao cấp với những bước tiến vượt trội về công nghệ theo đúng chiến lược định vị Huawei là biểu tượng công nghệ toàn cầu.
Mỗi dòng máy, chúng tôi sẽ có đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Đối với dòng P thì Huawei hướng vào giới trẻ có xu hướng quan tâm về nghệ thuật, thích chụp hình một cách sáng tạo. Theo kết quả đánh giá trên chuyên trang DxOMark, thì P30 Pro vượt qua nhiều đối thủ khác, và đạt điểm cao nhất về chất lượng chụp hình.
Huawei có chiến lược tập trung vào smartphone cao cấp tại VN
Huawei có chiến lược tập trung vào smartphone cao cấp tại VN
Bên cạnh những sản phẩm đó, tại thị trường Việt Nam, Huawei còn có chiến lược phù hợp với kế hoạch đầu tư mạnh mẽ, lâu dài 5 năm, 10 năm và thậm chí xa hơn. Huawei đã thay đổi chiến lược để truyền tải thông điệp về việc giúp người tiêu dùng giải quyết những vấn đề thường nhật. Ví dụ như để chụp hình trong điều kiện thiếu sáng, Huawei có tính năng chụp đêm (low-light), hay khi chụp hình nhóm đông người thì để lấy đủ mọi người vào khung ảnh thì Huawei có tính năng chụp hình góc siêu rộng (ultra-wide angel).
Bên cạnh đó, trong năm nay, Huawei sẽ tăng số lượng trung tâm trải nghiệm từ 3 lên 20-30 tại Việt Nam. Lãnh đạo Huawei ở châu Á - Thái Bình Dương đã nhấn mạnh Việt Nam là thị trường được đặt trọng tâm lớn nhất trong năm nay tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.