Đoàn xe ben gồm hàng chục chiếc nối đuôi nhau chạy trên đường Cộng Hòa, hướng từ Q.12 về Q.1, bắt đầu “đổ bộ” vào trung tâm TP; trong đó có nhiều xe bóp còi inh ỏi, chạy vào làn xe máy rồi… vượt đèn đỏ.
Khuya 28.7 đến rạng sáng 29.7, PV Thanh Niên tiếp tục có mặt ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) để ghi nhận tình trạng "hung thần" xe ben chạy ẩu xem thường mạng sống người dân (Thanh Niên phản ánh trong bài Khiếp đảm "hung thần" xe ben, số ra ngày 28 và 29.7).
Khuya 27 đến rạng sáng 28.7, chỉ trong 1 tiếng có mặt ở khu vực đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) tổ tuần tra thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã lập biên bản xử phạt 7 “hung thần” xe ben vì lỗi chạy vào giờ cấm và chở bùn đất rơi vương vãi.
Lúc 23 giờ 45 ngày 28.7, tại đây cũng có 2 cán bộ thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất mặc thường phục dùng máy quay ghi hình các “hung thần” để làm bằng chứng xử lý. Khác với những đêm trước, xe ben vào TP trong giờ cấm (trước 12 giờ đêm), đêm qua cánh tài xế xe ben chạy đúng giờ, nhưng vẫn coi thường mạng sống người đi đường, vẫn phóng xe lấn làn, vượt đèn đỏ! Lúc 0 giờ ngày 29.7, đoàn xe ben gồm hàng chục chiếc nối đuôi nhau chạy trên đường Cộng Hòa, hướng từ Q.12 về Q.1, bắt đầu “đổ bộ” vào trung tâm TP; trong đó có nhiều xe bóp còi inh ỏi, chạy vào làn xe máy rồi… vượt đèn đỏ. Tất cả diễn biến vụ việc đều lọt vào ống kính của PV và của lực lượng chức năng.
Theo đại úy Nguyễn Mạnh Ngưu, Phó đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất, từ thông tin Báo Thanh Niên phản ánh, từ khuya 28 đến rạng sáng 29.7, đơn vị này cho lực lượng chốt chặn ở các giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa - Út Tịch… để xử lý các xe ben chạy ẩu, vượt đèn đỏ, chạy vào giờ cấm, để bùn đất vương vãi; cử lực lượng mật phục ghi hình xe ben vi phạm để làm chứng cứ xử lý.
“Trong đêm, chúng tôi đã lập biên bản và xử phạt 5 xe ben vượt đèn đỏ, chạy vào giờ cấm, để bùn đất vương vãi. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra, kiểm soát, cắt cử lực lượng theo dõi, ghi hình ở các giao lộ mà Báo Thanh Niên phản ánh để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những xe ben vi phạm”, ông Ngưu cho biết.
Liên quan đến tình trạng này, ngày 29.7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đã trả lời Báo Thanh Niên.
Theo PC67, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, PC67 đã xử phạt 1.105 trường hợp xe ben vi phạm về tốc độ, chở quá tải, chạy giờ cấm, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy ngược chiều, chạy không đúng phần đường…
Về ý kiến người dân cho rằng các xe ben chạy ẩu vượt đèn đỏ ban đêm đã được “mua đường” nên CSGT không xử phạt, PC67 cho biết đơn vị đã quán triệt chặt chẽ nội dung phòng chống tiêu cực, nghiêm cấm răn đe đối với các hoạt động “bảo kê”, bao che cho các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải. Cán bộ chiến sĩ PC67 được tổ chức viết cam kết không sai phạm trong công tác, bài trừ các dấu hiệu tiêu cực…
Về câu hỏi của Báo Thanh Niên “Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy tình trạng này diễn ra công khai nhưng không thấy CSGT xử lý; PC67 có xử lý dứt điểm tình trạng này?”, PC67 khẳng định: Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô tô tải ben vi phạm luật Giao thông đường bộ, PC67 sẽ tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện để kiểm tra xử lý; sẽ tăng cường thêm các tổ tuần tra kiểm soát dùng camera ghi hình những trường hợp vi phạm để xử phạt; bố trí lực lượng tuần tra trong mọi khung giờ, kiên quyết chấm dứt các hành vi vi phạm nguy hiểm…
Vi phạm còn chống đối thanh tra giao thông
Ngày 24.7, Thanh tra giao thông (TTGT, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình) phát hiện tài xế xe 73C-024.27 của Công ty TNHH xây dựng Thái An chở đất, chạy qua đường Phạm Văn Đồng (TP.Đồng Hới), nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tài xế không chấp hành hiệu lệnh, còn đánh võng, chèn ép không cho xe của TTGT vượt lên. Dù xe TTGT liên tục bấm còi, nháy đèn, dùng gậy tín hiệu vẫy nhưng tài xế xe tải vẫn lái xe lao đi, rẽ vào đường Lê Lợi vào nơi san lấp mặt bằng của dự án khu dân cư ven sông Lệ Kỳ. Tài xế xe vi phạm lui xe rồi nâng thùng đổ đất; khi đất chưa đổ xuống hết, tài xế cài số, nhấn ga khiến đầu xe bị nhấc bổng lên khỏi mặt đất khoảng 0,5 m như để hù dọa, muốn lao vào đuôi xe TTGT. Trước tình thế nguy hiểm, xe TTGT buộc phải tránh ra, còn xe ben lao ra khỏi bãi san lấp, luồn lách vào các khu dân cư để thoát.
Bình luận (0)